CHAPTER 15: My Colai?

2.6K 69 6
                                    

Mason

I'm currently at my office. I became more motivated in my work since Malory became my secretary. Just the mere sight of her on the corner of my office room was enough to have all the energy I need to function. Iba talaga ang epekto niya sakin and even my friends were able to notice that.

It's nearing 9pm and almost all of my employee left the headquarters at tanging kami nalang ni Malory and nandito. Lagi kasi kaming sabay nauwi galing sa opisina because I have to make sure na maihahatid siya ng ligtas sa condominium niya. 

Nilapitan ko siya at hindi niya napansin na nasa harapan na pala ako ng lamesa niya. 

"Ready to go home?" I asked her which made her look up at me. 

"Few minutes nalang, boss. I'm arranging your schedule pa for the next week." Napakunot naman ako sa tawag nito sakin.

"Diba I told you to not address me as 'boss' pag tayong dalawa lang? I thought sanay ka na sa pagtawag sakin ng Nico?" I stared at her while leaning on the side of her table. 

"Hmm sorry, Nico hehe nalito ako nasa office kasi eh ito naman nagsusungit agad."
Sambit nito habang nakangiti sakin dahilan para halos matunaw ako. I clicked my tongue and decided to sit back on my chair. I stared at Yves while she was busy arranging my schedule. While staring at her, our intense make out session last time crossed my mind. Sobrang bango niya nang gabing yun. Palagi naman pero nakainom din kasi ako nang panahong yun. I miss kissing her. I'm really trying to supress myself the past few days after that encounter dahil kahit gaano naman ako ka-manyak ay nangingibabaw parin ang respeto ko sa kanya.

She's wearing a white button up shirt tucked in her black skirt. It was actually a pretty short skirt kaya nabaling naman ang tingin ko sa legs niya. 

Kakasabi ko lang kanina na nangingibabaw ang respeto ko. Tangina naman. 

I tried to take my eyes off her legs pero hirap na hirap talaga akong ibaling ang mga mata ko sa ibang bagay na nandito sa office room. As I was staring at her, one of her pen fell kaya inatras niya ang upuan at unti-unting yumuko para kuhanin ito. When she reached for the pen, muli siyang umayos ng upo. She crossed her legs and I found it hot. 

Nagpalipat-lipat lang ang tingin ko sa mukha at legs niya when she suddenly cleared her throat which made me startled at napaayos ng upo habang nagpapanggap na may hinahanap sa drawer ko. 

As I looked down to reach for my phone in my pocket, napansin kong nakaumbok na pala ang alaga sa pants ko. 

Tangina, hindi ko manlang napansin matigas na pala to? Wag ngayon baka makita niya isipin niya pang minamanyak ko siya kahit medyo totoo naman. 

Sinubukan kong pakalmahin ang sarili ko dahil nakita kong inaayos na ni Yves ang mga kalat sa desk niya. Alam kong mag-aaya na itong umuwi kaya kumuha ako ng folder para ipatong sa mga hita ko at nang maitago rin ang boner ko. 

Maya-maya pa ay lumapit ito sa akin bitbit ang bag niya. 

"Bo-- ay Nico pala. Tara na? Hindi ko napansin malapit na pala mag 10. Sorry natagalan. Ay! Nandyan pala yung folder para sa sales report bukas hinahanap nila Charles to eh. Akin na para maiabot ko bukas sa kanila." Agad napunta ang mata nito sa folder na nakapatong sa lap ko. Akmang kukunin niya ito nang harangin ko ang kamay niya at mabilis na umisip ng palusot. Hindi pwede parang hindi pa kalmado si junjun eh tangina naman talaga. 


"U-uhm ano ako na bahala rito. Mauna ka na sa parking may nalimutan pala ako i-check. Nandon naman si mang jun." Mautal-utal kong sabi. Agad namang tumango si Yves at lumabas na ng opisina. 

Muntik na. 

When my boner calmed down, I checked my phone as I was about to exit my office room. Tadtad ito ng texts from Maverick.

Mason's Phone:
Maverick: Hoy, Miss CEO lover girl. Kailan mo kami kikitain? Alam naming pa-out ka na ngayon. Sunod ka nandito kami sa bar ni Felix.
Maverick: Wow tagal mag-reply. Busy ka siguro.
Maverick: Busy manyakin yang secretary mo.
Maverick: Bilisan mo! Marami nang nainom tong si Gab. Pag di ka sumunod iiwan ko to rito bahala ka baka pagsamantalahan to ng mga babaeng kanina pa aya ng aya sa kanya sa CR. 


Tarantado rin talaga tong si Maverick. I did not reply. As I was going to the parking area, naisipan kong ayain si Yves since it's a saturday today at wala siyang pasok kinabukasan. Pwede rin namang hindi ako pumasok dahil hindi ganon kahigpit ang schedule ko for the next week at tinapos ko na lahat ng kailangan kong tapusin kanina. 


I entered the car and I saw Yves scrolling on her phone but she immediately flashed me a smile. Manong Jun was about to drive when I stopped him.

"Manong, wait."

Nagtaka naman si Yves. 

"Yves, my friends asked me to hang out with them." Tanging sambit ko habang kabadong nakatingin sa kanya. I saw her confused reaction.

"And? Nagpapaalam ka ba? Hindi naman ata kailangan, Nico." Sabi nito habang natatawa-tawa pa. 

"N-no. It's not that. I-i ano uhm I actually want to ask if you would like to come. Linggo naman bukas eh. You know, for us to take a breather. You can also invite your friends para hindi mo ma-feel na op ka later. Although, di ko naman hahayaan mangyari yun." I told her gently. Hoping that she would say yes. Hindi ko na kasi ma-enjoy ang pagb-bar ngayon simula nang magkita kami ulit. Gusto ko lagi ko siyang kasama kahit saan. 

Matagal siyang nakatingin lang sakin na para bang nag-iisip at maya-maya pa ay nagsalita na ito.

"Hmm, sige. Aayain ko sila Selena." I instantly smiled when she agreed. I tapped Manong Jun's shoulder and instructed him to drive on to Felix's bar. 


After almost 45 minutes, we we're able to arrive sa bar. I was about to exit the car when I noticed the flustered expression on Yves' beautiful face while she was staring at the bar entrance.

"Why? May problema ba?"
I gently patted her shoulder.

"A-ahh wala naman, Nico. Nandoon na raw sila Ainsley sa loob." After hearing her, I immediately went out of the car and told Manong Jun na umuwi muna dahil baka matagalan kami ngayong gabi. I opened Yves' door and led her inside. 

I quickly spotted Yves' circle of friends at inaya sila sa VIP Room. Napapansin ko ang tinginan nila Sapphire, Ainsley, Selena, at Yves. Anong meron? Nagkibit balikat nalang ako at pinapasok na sila sa loob ng VIP Room kung saan nakaupo na sila Maverick at Gab. Shocked expression was evident on their faces. 

Agad kaming umupo sa table. Ang seating arrangement ay Ako, Si Yves, Sapphire, at Gab. While infront of us is Maverick, Ainsley, and Selena. Nagpapalitan parin ng tingin sina Yves at ang mga kaibigan niya. Maya-maya ay dumating na ang mga drinks na in-order namin at agad nang nagsimulang uminom. 

We we're just enjoying the night. Pare-pareho kaming walang pasok kinabukasan kaya sigurado akong aabutan kami ng umaga rito. We ordered different types of heavy liquors bilang request nila Selena, Sapphire, at Maverick. Agad namang nagkasundo ang lahat. 

The music inside the VIP Room was not too loud. Enough for us to enjoy and also to still hear each other's voices. Nagk-kwentuhan lamang kami tungkol sa mga trabaho namin nang biglang may nagbukas ng pinto at niluwa nito si Jaziel. Magtataka na sana ako nang bigla kong maalala na siguro ay inimbitahan ito ni Yves.

Pero nagulat ako nang si Selena ang tumayo at humila sa kamay ni Jaziel para paupuin ito sa tabi niya at ipinakilala sa iba pa naming kaibigan. Napansin naman ni Yves ang pagtitig ko sa dalawa kaya binulungan ako nito.

"Si Jaziel. Boss ko sa coffee shop dati. Crush yan ni Selena tignan mo mamaya talandi na yan kung makapulupot." Natawa naman ako sa sinabi nito. 

Ilang oras pa ang lumipas nang biglang ayain ni Ainsley si Sapphire para mag-cr. Si Sapphire lang ang inaya nito pero nagulat kami nina Gab, Maverick, at Jaziel nang pati si Selena at Yves ay tumayo. 


"CR lang kami ah. Connected kasi mga pantog namin kaya mandatory na sabay-sabay kami mag-CR" Sapphire stated which made us laugh. Tinapik ni Yves ang braso ko as if signaling na babalik din siya. 



Malory

"Alam kaya nila na nag-trabaho tayo rito noon? Akala ko pinaalam mo kay Mason kaya dito ka niya inaya!" Nagpa-panic na sabi ni Ainsley habang nakaharap kami sa salamin at sabay-sabay na nagr-retouch. 

"Hindi no! Nagulat na nga lang din ako kanina. Mukha namang di nila alam kasi walang nababanggit sakin si Nico." Sagot ko. Noong gabi na sumayaw kaming tatlo nina Sapphire sa VIP Room, hindi ko masyadong naaninag ang mukha ni Nico dahilan para di ko maisip na iisa lang ang babaeng sinayawan ko sa VIP Room at ang babaeng boss ko ngayon. 

"Pero lagkit ng tingin sa inyo nina Maverick at Gabrielle ah parang kala mo naka-glue mata sa inyo eh." Pang-aasar ni Selena kina Ainsley at Sapphire. 

"Wow! Makalagkit ikaw nga tong akala mo naka-glue yang katawan mo kay Jaziel kung maka-pulupot ka di naman aagawin sayo."
Rebutt ni Sapphire dahilan para magtawanan kaming lahat.

"Tara na baka nagtataka na mga yun kung bakit ang tagal natin." Putol ni Ainsley at pagkatapos nito ay umakyat na ulit kami sa VIP Room.


Umupo na kami ulit at napansin kong nakatitig na naman sa akin si Nico. 

"Bakit?" Tanong ko sa kanya. Inilagay niya lang ang kamay niya sa hita ko dahilan para mapaigtad ako nang bahagya.

"Wala. You're just too pretty not to look at." She said while slowly caressing my thighs. Parang sira oh nage-evolve na naman porke nakainom. 

I just smiled at her. I was about to ask her kung lasing na siya nang biglang tumunog ang phone niya. Agad niya itong sinagot at lumabas sa balcony ng VIP Room para sagutin ang tawag. Sino namang tatawag sa kanya sa gantong oras? Babae niya siguro. Babaero talaga. 

Ibinaling ko nalang ang atensyon ko sa mga kaibigan ko na nagk-kwentuhan nang biglang lumipat sa tabi ko si Maverick. Nginitian ko naman ito.

"Hi Malory. How are you? Maganda ka nga lalo pag malapitan no kaya siguro baliw na baliw sayo kaibigan ko." Namula naman ako sa sinabi nito ngunit napatigil din nang maalala kong baka ibang babae niya ang kausap nito sa balcony. 

Kinuha ni Maverick ang wallet ni Nico na nakapatong sa lamesa at binuksan ito. Nagtaka naman ako. Magb-bill out na ba kami? Akmang may itinuturo sakin si Maverick na isang picture sa loob ng wallet ni Mason nang bigla niya itong mabitawan. Pinulot ko naman ito dahil hindi na makayuko ang isa dahil sa kalasingan. Iniabot ko ulit ito sa kanya at itinuro niya ulit ang litrato na nasa wallet ni Mason.

"Malory. Malory Yves, right? Don't you remember Mason? Look oh picture niyo to. A childhood picture. See? Look clearly." Inilapit niya ang litrato sakin at nang makita ko nang maigi ang litrato ay nagulat ako. Picture nga namin ni Mason. Pero kailan to? Hindi ko matandaan dahil tila mga bata pa kami rito. Nakasuot ako nang yellow na dress habang may hawak na barbie doll at si Mason naman ay nakaakbay sa maliit kong katawan habang naka-bungisngis. 

Sobrang naguguluhan ako. Nakaramdam ako nang matinding sakit sa ulo when flashes of memories flooded my brain. There it was. Nico's face. Us bonding and playing around when we were little. Ipinikit ko pa nang bahagya ang mga mata ko, eager to remember everything about Nico clearly. 

I felt a hand on my back and I heard Nico's voice. 

"Yves? Mal? Are you okay? Hey? Please open your eyes." I immediately opened my eyes. Nico's face are so close to mine. When I stared at her features, that's where everything came in. Siya nga. Siya ang batang kalaro ko sa mga ala-ala na minsan nang sumagi sa isip ko noon. Kung noon ay sobrang labo ng mukha nito sa ala-ala ko, ngayon ay naging malinaw na lahat. 


"C-colai? My Colai.."

Nico's face was plastered with confusion. She caressed my cheek and immediately smiled. 

"Yes, Yves. It's me. Do you remember me now?" She asked gently while stroking my hair and pushing it behind my ear. 

I just smiled and hugged her. Parang nawala bigla ang sakit ng ulo ko nang yakapin niya ako pabalik nang mahigpit. Hindi namin napansin na nakatitig na pala ang mga kaibigan namin. 

When we broke our hug, Nico suddenly hit Maverick's arm from across the table. 

"Aray! What's your problem, dude" Maverick winced in pain at umarteng sobrang nasasaktan dahilan para sumandal siya nang bahagya kay Ainsley. Habang si Ainsley naman, out of concern, ay inalalayan at humawak sa kabilang braso ni Maverick.

"Kung nahimatay si Yves dahil sa ginawa mo, ikaw ang susunod na hihimatayin sa suntok ko"
Banta ni Nico. Napatawa naman kaming lahat. Bilis talagang mapindot si anger.

"You should thank me pa nga! If it's not for me she will not remember kaya!" Sigaw pabalik ni Maverick at isinuksok ang ulo sa bandang leeg ni Ainsley habang nagpapanggap na nasasaktan parin dahil sa suntok sa kanya ni Mason. Pa-ngit ngiti pa ito dahil hinimas-himas ni Ainsley ang brasong nasuntok. Para-paraan din eh.

Ibinaling naman ni Nico ang atensyon niya sakin. 

"Are you okay? Sumakit ba ang ulo mo? Gusto mo umuwi na tayo? Madami ka na bang naaalala? Can you remember me clearly now?"
Sunod-sunod na tanong nito sakin. 

"Sandali naman. Hindi na masakit pero kung susunod-sunurin mo ang tanong sakin baka sumakit ulit." Sambit ko sa kanya. She only smiled. Pangiti-ngiti pa akala niya siguro di ko natatandaan na may tumawag sa kanya kanina. 

"Sino yung tumawag kanina? Babae mo?" 

She cracked a laugh at tumingin muli sa akin. 

"Of course not. It was Manong Jun." She said as she opened her phone and showed me her recent calls. 

"Tumawag siya and he informed me na baka hindi niya tayo masundo at maihatid mamaya because his wife is in labor na." 

Ay tanga. Ayan selosa kasi wala naman karapatan. 

Nakaramdam ako nang konting hiya nang malaman ito. I cleared my throat. 

"So paano tayo uuwi niyan?"

Akma namang magsasalita si Nico nang biglang sumabat si Jaz. 

"Hindi pa naman ako lasing. Ako nalang maghahatid sa inyong lahat." Offer nito. Tumango naman si Nico. 

Inabot na kami ng 3am nang maisipan naming umuwi na sa kanya-kanyang condo. Unang hinatid ni Jaz sina Ainsley, Sapphire, Maverick, at Gab. Kami nalang apat nina Selena at Nico ang nasa sasakyan. 

Nakatingin lang ako sa bintana habang si Selena ay nakapatong ang ulo sa balikat ko dahil kanina pa ito tulog. 

"Mal? Ayos lang ba kung iuwi ko nalang si Selena? Nabanggit niya kasi kanina na pag ganitong oras ay locked na ang gate ng apartment na tinutuluyan niya." Wika ni Jaz. May tiwala naman ako sa kanya. Sa totoo lang alam ko na between her and Selena, si Jaz pa ang kailangan mag-ingat dahil nage-evolve tong kaibigan ko pag nakainom. 

"Don't worry, dalawa naman room sa condo ko. Behave naman ako. I'll even send you updates." Pag-assure ni Jaz na nagpatawa sakin. Napaka-considerate niya talaga lalo na pagdating kay Selena kahit lagi siyang inaaway nito. 

"Okay, Jaz. Ikaw ang mag-ingat nangangagat kaya to si Sel."

Sa passenger seat naman nakaupo si Nico at pansin kong tulog na rin ito. 

"Jaz, doon mo nalang kami ihatid ni Nico sa condo ko. Passed out na rin kasi eh" Nakita kong ngumiti nang nakakaasar si Jaz kaya inirapan ko ito. Hindi na siya nagsalita at nagpatuloy na sa pagmamaneho hanggang sa makarating kami sa condo ko. 


Pagewang-gewang kong inalalayan si Nico hanggang sa makarating kami sa condo. Mas naparami kasi ang inom nito kesa sakin dahil sa pang-uudyok nina Maverick at Gab.

Kumuha ako ng pamalit na damit dahil nakakakonsensya naman siyang hayaan na hindi nakapagpalit ng damit. Inihiga ko siya sa kama ko at tinapik nang bahagya para magpaalam. 

"Colai, papaltan kita ng damit ha? Amoy alak naman kasi" Unti-unting nagbukas ang mga mata nito at tumitig sakin bago tumango. Indikasyon na pumapayag siya na palitan ko siya ng damit. 

Pinunasan ko ang mukha niya pababa sa leeg at sinimulang tanggalin ang butones ng pang-itaas niya. 

Lord, pahingi naman ng lakas. 

Nang mabuksan ko ang mga butones ng damit niya ay umiwas ako ng tingin pero nahagip ng mga mata ko ang sports bra na suot niya at ang abs niya. Napalunok ako at pinagpatuloy ang pagpunas sa katawan niya habang nakaiwas ang tingin. 

Grabe namang pagsubok to oh. Napaisip ako nang malalim kung pati ba pambaba niya ay ako ang magpapalit pero parang nakakakonsensya naman. Ayokong mag-take advantage kaya tinapik ko ulit siya at nang bumukas ang mga mata niya ay agad akong nagsalita.

"N-nico, kaya mo bang magpalit nang pang-ibaba. Lalabas muna ako kung kaya mo para makapagpalit ka." Tumango ito at sinubukang tumayo. Palabas na sana ako nang makarinig ako ng kalabog at nang tignan ko siya ay nahulog pala ulit siya sa kama. 

"H-hindi ko pala kaya.. naikot mundo ko, Yves p-pwede bang ikaw nalang" Sagot nito habang nakapikit ang mata at sinimulang tanggalin ang belt nito. 

Napalunok ako habang nakatitig sa ginagawa niya. 

Ano ba, Malory Yves! Magpigil ka huy konting delikadesa naman. 

Lumapit ako uli sa kanya at tinulungan siyang tanggalin ang belt niya. Nang matanggal ito ay tinanggal ko na rin ang butones ng slack niya at hinila ito para hubarin. Sinusubukan kong ituon ang mata ko sa ibang direksyon nang biglang hawakan ni Nico ang kamay ko. Dahil dito napatuon ang kamay ko sa gitna niya at nagulat ako nang makaramdam ako ng kung anong matigas dito. 

Nang ilipat ko ang tingin sa mukha niya ay nakatingin din siya sakin at tila lalong itinutuon ang kamay ko sa bandang gitna niya. 

Matigas talaga.. parang ano ahas, flashlight, hotdog.. HOTDOG??!? Nang mag-process ang utak ko ay napatitig ako sa baba niya at doon napagtanto na may hotdog siya. Matigas na hotdog to be exact. Hindi nga regular na hotdog eh.. parang footlong na jumbo.

Napasinghap ako nang bigla niya akong hilahin dahilan para mapunta ako sa ibabaw niya at mapaupo sa bandang gitna niya. Lalo kong naramdaman sa gitna ko ang ibaba niya na kung matigas kanina ay mas tumigas ngayon na parang hollow blocks. 


Nagkatitigan kami at nagulat nalang ako nang bigla niya akong halikan habang hawak ang dalawang kamay ko.




AUTHOR'S NOTE
Surprise! Cliffhanger ulit dahil gusto kong sumakit mga puson niyo. Charot HAHAHAHAAH abang sa next chapter kasi malay niyo. Continuation na pala or not?? Anyway, drop your thoughts about this story if you can. 

The Path of Longing 🔞 (BINI MACOLET)Where stories live. Discover now