"Mason Nicolai!!"
After hearing her wife's obviously angry yell, Mason's blood started to rise up to her head as she feels like she has been caught. Akala niya ay naitago niya nang maigi sa asawa niya ang isa na namang dahilan para sermonan siya nito.
"Fuck fuck sabi ko naman kasi kay Gab sa kanya muna para hindi makita ng asawa ko eh tangina anong gagawin ko?!" Mason talked to herself as she paced back and forth in her office room, purposely avoiding the presence of her wife.
She can hear Malory's angry step as she heard how each of the doors slammed. Iniisa-isa na ni Malory ang lahat ng kwarto sa pamamahay nila at sa bawat pagdabog nito ng pinto ay alam ni Mason ko gaano katindi ang inis nito.
Mason stared at her office room's locked door knob and in no time, she saw how her wife tried to open it. She stood near the door, readying her ears once she welcomes her enraged beloved wife.
"Mason Nicolai, isa! Wag mong paabutin ng tatlo ang bilang ko. Buksan mo to alam kong nandyan ka sa loob!"
Lalong tumindi ang kabang nararamdaman ni Mason at alam niyang pag umabot ng tatlo ang bilang ng asawa niya, matinding suyuan na naman ang kailangan niyang gawin katulad noong nakaraang buwan.
Last month, Mason secretly bought another sports car amidst her wife's suggestion that she should slow down on her spendings lalo na sa mga sasakyan na sabi ng asawa niya ay napakamahal ngunit naiiwan lang namang nakatambak sa garahe nila. Between the both of them, it was Malory who was good at spending their money. Hindi parin kasi natatanggal kay Mason ang addiction nito sa pagbili ng mga sports car at big bike na madalas nilang pag-awayan. Mason always tried to reason out that it was an investment at kung sakaling kailanganin nila ng malaking pera para sa mga hindi inaasahang sitwasyon (na mukhang malabo naman dahil sa dami ng pera nila na kayang bumuhay ng kahit isang daang pamilya), pwede niyang i-benta ang mga collection niya.
Malory would always swat her out by saying that it was not practical and she's scared that if Mason continues this attitude ay baka ma-adapt pa ng mga anak nila.
Mason held on the door knob as Malory slammed the door on the other side.
"Dalawa! Talagang hindi mo bubuksan? Pag kinuha ko spare key nito mas hindi mo magugustuhan!"
The CEO can imagine her angry wife, stomping her feet right now. She always find Malory's annoyed gestures cute sa mga sitwasyong ganito pero hindi niya parin maiwasan ang kabahan tuwing makikita niya kung paano manlisik ang mga mata nito dahil sa galit.
Mason gulped as hard as she could before she slowly opened the door, her head slightly peaking out on the door. She saw Malory's furrowed brows, her right hand placed on her waist as she stared at Mason irritated.
Biglang tinulak ni Malory ang pintuan at buti nalang ay nakailag si Mason. Malory shut the door behind them at agad na hinarap ang asawa.
"Ano na naman yung sasakyang nakita ko sa garage?!" Malory spoke, her high pitch voice full of irritation.
Mason can only wince as her ears were met by her wife's angry yelling. She just stood in there, her head low, afraid that once she met her wife's gaze ay mapatakbo nalang siya palabas dahil sa takot.
Seeing this, Malory held Mason's chin and lifted it upwards allowing their gaze to meet.
"Mason ha, kinakausap kita. Kanino yung sasakyang nasa garage?!
"U-uyab.. Ano kay uhmm kay Gab..?"
Malory suddenly let out a loud laugh which made Mason sigh in relief. Akala niya ay nakatakas na siya at naniwala si Malory nang biglang hampasin nito ang braso niya.
"Aray, uyab! Kay Gab nga pina-park lang saglit satin"
"Hoy, Mason Nicolai Vergara, para sabihin ko sayo isang taon na tayong kasal. You think I wouldn't sense it whether you're lying or not? Isa pa sa inyong apat nina Jaziel, ikaw lang ang madalas bumili ng color black na sasakyan. Gab would always opt for gray, Maverick with red, and Jaziel with white. Akala mo lulusot ka?"
Mason felt her nervousness comes back again dahil ngayon ay mas tumindi ang lakas ng boses ng asawa niya. Pakiramdam niya ay kung nakakamatay lang ang tingin ni Malory, kanina pa siya nakabulagta sa sahig.
Feeling defeated she finally accepted her fate and confessed.
"U-uyab kasi mura lang naman yun... tsaka dream ca--"
"DREAM CAR?!!? Lahat nalang dream car mo! You've said that on the last five cars the you bought. Pinupuno mo ko, Mason. Dito ka matulog ha! Wag kang tatabi sakin for a week!" Malory ended her speech as she angrily marched out of the room, not forgetting to slam the door.
After that scene, a week had passed with Mason not giving up on going after her wife. Matindi ang inis nito sa kanya ngayon dahil kahit anong gawin niya ay hindi talaga siya pinapansin nito. Inasikaso parin naman siya ni Malory tuwing papasok siya sa trabaho at sinisiguradong pag-uwi niya ay may dadatnan siyang pagkain at laging may nakalabas na damit pangtulog para mags-shower nalang siya at tutulog na.
Lately, Mason noticed how Malory easily gets angry. Noon naman ay mahaba ang pasensya nito. Kaya nga siguro umabot sa ilang sasakyan ang nabili niya pero nagawa niyang ilusot nitong nakaraan.
Today, Mason was determined na gagawin niya lahat para magbati na sila ng asawa niya. Sa loob ng isang linggo na sa office room siya natutulog ay talagang hirap na siya dahil hindi niya katabi ang asawa.
When Mason came down from the stairs, she saw Malory's back figure on their kitchen sink. May mga katulong naman sila pero her wife insisted na kung pa-onti onting hugasan lang ay kaya niya namang gawin.
Mason immediately wrapped her arms on her wife's waist, gently sniffing and kissing on its exposed shoulder.
"Uyab, it's been a week. I'm so sorry. Promise last ko na yun. Wag ka nang magalit sakin oh? I miss you so much." Puno ng lambing ang boses ni Mason dahilan para unti-unting bumigay si Malory. She can't deny that she miss her wife as well. Sa loob ng isang linggong hindi sila magkatabi ay minsan siyang nagigising at nararamdaman na umiiyak na pala siya. Hindi naman siya malungkot o ano. Inis lang siguro but it was kind of weird dahil titigil lang ang pag-iyak niya kapag naamoy niya ang unan na ginagamit ni Mason.
"Ibenta mo yung tatlong sasakyan, hindi na ko magagalit." Malory firmly stated which made Mason pout. Not her 2024 Audi Q8 E-Tron, 2024 Porsche Taycan, and Lexus GX.
"Uyab.. wag naman please? Promise hindi na ko bibili ulit just.. wag mo na ipa-benta sakin. Magpapakabait ako lalo promise!"
YOU ARE READING
The Path of Longing 🔞 (BINI MACOLET)
RomanceWhen Malory had the chance to meet her greatest childhood friend, Mason, again after a long time, all she's hoping for is that the latter still remembers her promise to Malory 18 years ago. DISCLAIMER: The story written is purely a work of fiction...