Chapter 12 Bitch versus Bitch

15 2 2
                                    

Stacey POV

"STOP THE WEDDING!" malakas na sigaw ng isang babae napalingon naman ang lahat ng tao sa likuran at may nakita kaming isang babae na nakaitim na damit. Habang naglalakad ito ay panay naman ang bulungan ng mga tao rito.

"Who's that girl why is she wearing a black dress in this wedding?" naiinis na wika ng iba.

Habang lumakad ito sa aisle ay ngumiti ito na tila ba nakakainsulto. Napansin ko ay ang sama ng tingin ni Iris samantala ang kanyang asawa ay hindi marehistro ang mukha.

Nagtataka siguro ito kung sino ang tumigil ng kasama nila.

Habang lumalapit ang babae tska ko napagtanto na si Jia Serra pala ito.

Ano nanaman ginagawa niya rito? Bakit siya nagsuot ng itim na dress sa kasal ni Iris. Nang iinsulto ba ang babaeng ito?

"Hello everyone I'm so sorry if why I'm late," Maarteng wika ni Jia.

"What are you doing here you're not invited here at my wedding," Seryosong wika ni Iris kay Jia.

"Grabe ka naman bestie, hindi ka ba masaya na dumalo ako sa kasal mo?"

"Of course not! Bakit ako mgiging masaya na nandito ka, pwede ba umalis ka rito kung ayaw mo padampot kita sa body guards namin," Naiinis na wika ni Iris.

"Oh come on, grabe ka naman sa akin best. I'm here to say sorry I just want to restore our relationship as a friend, ayaw mo ba yun nagpapakahumble na nga ako eh," Maarteng wika ni Jia.

Agad lumapit naman ito si Iris at tiningnan si Jia mula ulo hanggang baba.

"Hmmm talaga ba? Eh sa tingin ko nang iinsulto ka na tsk! Talaga itim pa sinuot mo sa kasal ko no? Ano ito lamayan? " Naiinis na wika ni Iris ngunit ngumiti naman ito si Jia.

Maya pa ay agad sumabat si Jake sa gitna nila.

"Excuse me hindi ito ang oras para mag-away kayo ah, kasal mo ngayon Iris, and Jia please don't ever cross the line of this event," mahinang wika ni Jake pero naririnig ko sila dahil malapit lang ako sa unahan.

"Ano ba iyan?! Itutuloy niyo pa ba ang kasal o hindi na?" Naiinis na wika ng mga kamag-anak ng  fiancee ni Iris.

"Father let's proceed the wedding hindi ko naman hahayaan na isang ito na makasira sa especial na araw ko tss," masungit na wika ni Iris agad tumalikod na ito at nagtungo ulit sa unahan kasama ang asawa niya.

Umalis na muna sina Jake at Jia at nagtungo sa malayo na. Hindi ako mapakali agad sinundan ko silang dalawa kung saan nagtungo.

Nakita ko si Jake at Jia na nag-uusap ng masinsinan sa malayo. Naisipan ko magtago sa isang puno para hindi nila ako makita.

"Jia, I know you are desperate to say sorry to Iris, but this is not the rightime yet to say sorry, masakit ang ginawa mo sa kanya kaya hindi ka pa niya napapatawad," Sabi ni Jake kay Jia.

"But Jake can't you see I already lulok my pride na, pero she didn't appreciate my sincerinest," naiinis na wika ni Jia.

"Look, I know there is a right time for that okay? So better just relax yourself okay? Mapapatawad ka rin ni Iris," Sincere na wika ni Jake.

"Hmm okay Jake, I understand," malungkot na wika ni Jia agad niyakap niya si Jake.

Nakaramdam ako ng pagkainis. Bwisit na babaeng ito? Bakit niya ba niyayakap ang asawa ko tss! Heto naman si Jake bumigay naman nakakainis! Maya pa pumiglas na sa pagkaka yakap si Jia.

"You stay muna here until matapos ang seremonya kailangan ako sa unahan eh okay? Maglakad lakad ka muna rito," sabi ni Jake kay Jia.

"Okay," agad umalis na si Jake at naiwan si Jia mag-isa. Napansin ko ang mga tingin ni Jia kay Jake ay iba para bang may binabalak.

After Marriage (Part 2 of MSBML) Where stories live. Discover now