Chapter 16 The Accident

18 4 33
                                    

Jake's POV

Nandito ako ngayon sa isang Cafe kung saan magkikita kami ng isa kong kaibigan. Hanggang ngayon ay mainit pa rin ang pagitan namin ni Stacey..

Marami gumugulo sa aking isipan kung bakit kasama niya si Blake sa private resort na iyon. Without asking my permission na lumabas ng mansion?

May sekreto ba si Stacey na itinatago sa akin? Sana wala na man. Naninibago ako sa kanya simula na napunta kami rito sa Paris may nagbago sa kanya since we attend the party..

Or even before the party..

We share a romantic night but doon nagsimula ang lahat ng matapos niya ako sampalin ng walang dahilan..

Same as the party, minsan nagtataka na ako sa kanya kung napapano ba siya?

Is she suffering a Post-partum yung depression ng mga babae after nila manganak.. Pero impossible naman malaki na si Hero para magkaroon pa siya nito.Hindi ko naman matanong si Mommy Cy about post partum because she never experienced about pregnancy.

Nakita ko na rin siya nakaupo sa reservation table for two. She is wearing a fashionable wide brim Bowknot Straw hat na tila ba hindi na makikita ang kanyang mukha.

"Hi Jake you here na!" Masayang wika niya agad tumayo ito at nakipagbeso sa akin..

"Kumusta nakauwi ka ba kanina ng maayos sa bahay mo without any doubt of your parents?" pagtatanong ko.

"Well actually meron pero nagpalusot ko naman sina Mom and Dad," aniya.

"Good to know, so ano sadya mo ngayon bakit naisipan mo makipagkita sa akin Jia?" pagtatanong ko agad hinawakan niya ang aking mga kamay na nakapatong sa mesa.

"Ahmm Jake, I'm sorry if your wife is uncomfortable to me, I know naman na nagseselos siya sa akin," Malungkot na wika niya.

"No it's okay maiintindihan rin ni Stacey kung bakit madalas lumalapit ako sayo," aniya.

"Jake kahit huwag mo na sana gawin na tulungan ako, I know it is difficult my situation, alam mo yung feeling na kailangan mo magtago sa paligid mo dahil pagdudumugin ka," aniya.

"No it's okay we will investigate about your case Jia," ani ko sa kanya.

"Thank you Jake ah, your the best salamat sa lahat ah, even though Iris throw me as a friend your here para sa akin," aniya.

"Walang anuman Jia, basta kahit anong mangyari kaibigan ko pa rin kayo ni Iris,"

"Thank you Jake, ah Jake can I borrow your phone kasi nalowbat ako kailangan ko lang iupdate yung manager ko about the next meetings namin," aniya.

"Oh sure no problem," Agad binigay ko sa kanya ang cellphone ko.. Nag-exit muna ako sa kanya dahil nakaramdam ako ng pag-ihi. Nagtungo muna ako sa CR ng mga lalake.

Habang nasa loob ako ng cubicle ng CR ay tila may naririnig ako na nag-uusap na dalawang lalake.

"Hmm the girl that wearing a wide brim hat is the target," aniya.

"Yeah so let's move," ani naman ng isa nakaramdam ako ng kaba dahil ang tinutukoy nila na nakasuot ng wide brim hat ay walang iba kundi si Jia lang naman. Dali dali ako lumabas ng CR ng lalake at nagtungo ako sa lugar namin.

Nakita ko na lang ang dalawang lalake na palapit na kay Jia at akmang hinawakan  nila ito.

"Hey let me go! Who are you!" Pagsisigaw ni Jia.

"Leave her alone!" Agad sinuntok ko ang lalakeng nakahawak kay Jia. Aatakihin ako ng isa niyang kasama ngunit nailagan ko ito.

Sunod sunod na atake nila sa akin hanggang sa may inilabas na ako ng baril agad natakot mga ito at tumakbo palabas ng Cafe.

After Marriage (Part 2 of MSBML) Where stories live. Discover now