Stacey's POV
Kaba at takot ang aking nararamdaman ngayon. Nandito ako sa headquarters ng police station. I don't know if bakit hanggang ngayon hindi nila ako pinapauwi na. Gusto ko puntahan si Blake sa ospital.
Gusto ko malaman kung ano nangyari sa kanya. Hindi ko maintindihan ang mga nangyayari ang alam ko ay lang ay magkikita kami ni Blake dahil may sasabihin siyang importante..
Pero pagkatapos nito gulo na nangyari at sino ang sumuntok sa akin sa kwarto at nawalan ako ng malay.
Sinabi ko na lahat ng statements ko sa mga police ngunit tila ba ay hindi nila ako pinaniniwalaan.
"Sir excuse me? What is the update of your investigations? I already stated my side so can I go now? I need to see my friend in the hospital," Sabi ko sa kanila ngunit napansin ko ay tila ba na may bumulong na isang pulis sa kausap niya.
Hindi ko maintindihan kung ano ang sinasabi nila.. Maya pa ay lumapit na ang chief nila.
"So you are Stacey Fernandez, what is your relationship to the victim?" Seryosong wika niya.
"Sir he is my friend, I told them about the incident if what happened, should I start again to tell again if what happened? And besides its been too long. I waited two hours here but nothing happen? Can I go now? I want to visit my friend in the hospital," masungit kong wika agad tumayo ako at aalis na sana ngunit pinigilan ako ng dalawang pulis.
"Wait! I don't understand! Why you don't allow me to go ah? Is there any problem?" Seryoso kong wika.
Hindi ko na sila maintindihan bakit ganon mga kilos nila sa akin... Maya pa ay nakita ko si Jake sa bukana ng pintuan at lingon ng lingon tila ba may hinahanap.
Nang nakita na niya ako agad lumapit ito sa akin at niyakap ako ng mahigpit.
"Stacey! O--okay ka lang ba ano nangyari sayo ah?" Nag-aalalang wika niya sa akin.
"Jake tulungan mo ako hindi ko na maintindihan mga tao rito, ayaw nila ako paalisin, pupuntahan ko si Blake sa hospital, may nangyari sa kanya masama," Sabi ko sa kanya na kinakunot noo niya.
"Ba--bakit? Ano nangyari sainyo teka naguguluhan ako? Bakit kasama mo si Blake?" Sunod sunod na tanong niya.
"Jake magpapaliwanag ako pero pwede sa labas na tayo mag-usap, ayoko na rito hindi ako komportable please," Nag-mamakaawa kong wika.
Maya pa ay lumapit sa amin ang chief police nila.
"Are you her husband?"Pagtatanong niya.
" Yes Sir I'm her husband why? Is there something wrong?"
"We can't let her go, because according to the investigation she is the one with the victim before the incident, the victim is critical condition now in the hospital, so she is now the person of interest in this crime," Seryosong wika ng chief police nila.
"What?! What do you mean that my wife is the suspect? Do you have any proof that my wife did the crime?" Seryosong wika ni Jake.
Halos manghina ako sa sinabi ng chief police sa amin. Hindi ako ang may kagagawan ng nangyari kay Blake.
"Why you didnt tell me na pinagdududahan niyo ako ah?! Kanina pa ako nagtatanong sainyo tapos ako lang pala ang magiging person of interest nyo!" Naiinis kong wika.
Ngunit alam ko na hindi nila ako maintindihan dahil sa Filipino language na ang sinabi ko..
"Stacey kumalma ka lang maayos natin ito," Malumanay na wika ni Jake.
"Hi--hindj Jake inaakusahan nila ako eh! Hindi niyo ako pwede akusahan!" Pagsisigaw ko.
"Sir with due all respect my wife is not a criminal you can't detained her because you don't have a warrant of arrest to arrest her okay?" Seryosong wika ni Jake sa kanila..
YOU ARE READING
After Marriage (Part 2 of MSBML)
RomansaLove is sweeter the second time around, but what if after you tie a knot with your special someone, will it be a good start? or maybe it will be your nightmares. Let's find out what happened to Stacey Villanueva and Jake Fernandez love story after...