Kabanata 29
Happy
"Cazi!" malamig na tawag ni Pedro sa kanyang kapatid.
Ngumisi ito at muling tumakbo palayo. Sumunod naman si Peter at hindi hinayaan na mapahamak ang kanyang kapatid.
"Mariya Caziah!" buong pangalan na ang ginamit ni Peter.
Tsaka palang huminto sa pagtakbo si Cazi at ngumiti sa kapatid. Napahinga ako. Hindi talaga pumapayag si Peter na lumayo ang kanyang kapatid sa paningin niya. He's overprotective towards his sister. Aniya'y ayaw niyang makitang masaktan si Cazi.
"Pedro, let your sister play." mahinahon na tawag ni Candro.
Ngumuso lang si Pedro at umiling-iling. Lumapit na si Cazi sa kanya at agad niyang hinawakan ang kamay nito.
"I told you not play with the other kids here! You don't know them! They might hurt you." pangaral niya sa kapatid.
"Kuya, they are my friends. Why are you always like this huh? I thought you like Feline?" sagot ni Cazi.
Bumuntonghininga si Peter.
"What are you talking about? I don't like that girl! I just don't want you to play with them." aniya pero namumula ang pisnge.
Peter, a eighteen year old boy is very old mind. Puro pag-aaral ang inaatupag. Ayaw niyang bumabagsak sa klase o kahit sa anong bagay. He wants to be on top, always.
Ayaw niyang natatalo kahit sa maliit na bagay. Gusto niyang napapansin siya palagi. Attention seeker. Well, he's very intelligent boy. Katulad ni Candro. May pinagmanahan.
"I thought you like her. She's just older than me but I like her as my friend." tugon naman ni Cazi.
Umiling si Peter at huminga pa lalo ng malalim. Ayaw pag-usapan ang nararamdaman para sa naging kaibigan ni Cazi. Nang makalapit sila sa amin, pinaupo niya ang kapatid sa tabi ko at hinalikan ang ulo nito.
"Stay with mom and Papa. I'm studying." aniya pagkatapos ay umalis.
Tumingin sa akin si Cazi at ngumuso.
"I hate Kuya! Naglalaro lang ako Mommy! Why is he sobrang higpit sa akin?" nakanguso nitong pagsusumbong sa akin.
Kinuha siya ng Candro at pinaupo sa kandungan nito. Nandito kami sa playground ng mga bata dito sa subdivision. After years, lumipat kami ng bahay. Si Peter ang gumagamit ng condo dahil nag-aaral siya ng kolehiyo ngayon.
"Ayaw lang ni Kuya na masaktan ka kaya mahigpit siya sayo. Kuya loves you." tugon ni Candro.
Ngumuso pa lalo si Cazi sa kanya.
"Kahit pa! He told me he likes Feline! He had a crush on my friend!" pagsisiwalat ni Cazi.
She's nine now. Makulit pero sumusunod sa amin. Naubo si Candro at tumingin sa akin. I sighed at shook my head in disbelief.
"Papa! He likes ate Feline! He said after his college, he will pursue ate!" sunod-sunod na sumbong ni Cazi.
Well, Feline is a fine girl. She's beautiful and very demure. But she's very a naughty girl. One time, I saw her with a boy sa mall, nakaupo sila sa isang bench at nag-uusap, yung lalaki nakaakbay sa kanya at sa tingin ko'y boyfriend niya 'yon.
Hindi ko alam kung bakit naging magkaibigan si Feline at Cazi gayong malayo naman ang agwat ng edad nila. Feli is seventeen and my daughter is just a nine! Pero kapag magkasama animo'y magka-edad lang.
"Hayaan mo nalang si Kuya, baby. He's a big boy now." tanging nasagot ni Candro.
Umiling-iling pa si Cazi.
"Really? I saw him eating ate Feline mouth few days ago!"
Nalaglag ang panga ko. Goodness sake! Anong pinagsasabi nitong bata na 'to!
"Caziah! Are you sure about that?" I asked her.
She nodded confidently.
"Yes, mother. I was with ate Feli room that day because she made my assignment and then Kuya Pedro came. He grab ate Feli hand and then they walk away but I followed them. He was mad and he's saying hurtful word towards ate Feli and then he ate her mouth." pagki-kwento niya.
"Baby, don't let your Kuya know that, okay? He will be mad at you. Let your brother do whatever he wants but do not mingle with him." sabi ko.
"Pero dapat hayaan lang din ako ni Kuya na maglaro dito! Hindi ko naman siya pinapakialaman, Mom!" sagot ni Cazi.
I sighed heavily.
"I will talk to your Kuya."
She nodded and the smiled. Nagkatitigan kami ni Candro at sabay umiling-iling. Daddy is out of the jail now. He's fine in our house with Mommy. May negosyo silang tinayo ni Candro at iyon ang pinagkakaabalahan niya. Hindi na rin siya tumakbo sa politika kaya maayos na rin iyon. I don't want my father involved in politics again.
Meanwhile, Peter is a second-year college. Top performer, independent and very serious while taking his college life. Natutuwa ako kasi maayos ang pag-aaral niya. Wala kaming problema ni Candro gayong nakatutok talaga siya sa pag-aaral. Sobrang maayos na ang pamilya namin ngayon. Sobra akong masaya ngayon. I have no problems with my family. Candro and daddy is working together.
Natapos kami sa playground kaya umuwi na rin kami. Gabi na rin at kailangan kong alagaan ang baby namin ni Candro. Ngumiti ako habang karga-karga niya 'yon at kinakausap.
"Hello, little cute boy." he said talking to our baby.
That is our third baby. He's a two months boy now. After Cazi, nasundan pa lalo't active kami ni Candro sa gabi. He has very strong genes. Lahat ng anak namin ay kawangis niya.
"Don't make our mommy tired, hmm." aniya sa kanyang pangatlong anak.
Ngumisi ako. Natutuwa ako dahil sabi niya sa akin titigil na kami sa pagbuo ng anak. Okay na sa kanya ang tatlo. Ewan ko lang kung masunod 'yon.
"Ma, tulog na siya." sabi ni Candro sa akin.
Buti naman at nakatulog na. Kakatapos palang ng breast fedding ko sa kanya. Kailangan niya ng matulog.
Maingat niyang nilagay ang baby sa higaan nito at nilagyan ng mga unan sa gilid. Pagkatapos ay humiga naman siya sa tabi ko at niyakap ako sabay halik sa mga leeg at pisnge ko.
"I love you, Mama ko." he whispered.
I smiled at him. Magkaharap na kami ngayon at hinaplos ko ang kanyang mukha. Walang nagbago, siya pa rin ang mahal kong lalaki.
This man stood up through my pain. Hindi niya ako iniwan kahit nung postpartum ko. I was very irritated after Cazi, halos ayaw ko siyang nakikita at katabi. I don't even want to see him. That time, akala niya hindi ko na siya mahal kaya sobra-sobra ang pag-aalaga niya sa akin. After year of fighting my postpartum, naging maayos ang pakikitungo ko sa kanya. Umiiyak pa yan kapag sinasabi ko nandidire at ayoko na sa kanya.
"Thank you for staying with me through thick and thin." namuo ang luha ko.
He smiled. I kiss his lips and hug him so tight.
"Mahal na mahal kita, kayo ng mga anak ko. I will always stay with you forever." he said softly.
I nodded. Dati pa man, sinasabi kong masaya ako sa piling niya. Hindi ko kailangan mabuhay ng mayaman. I am happy with what we have. And I am always happy with him, forever.
***
A.A | Alexxtott
BINABASA MO ANG
The Governor's Daughter (HANDSOMELY COMPLETED)
RomanceAlam ni Candro Salarcon na bihira magkagusto sa isang lalaki ang anak ng gobernador nila sa lungsod. Bukod sa bihira itong lumabas ng mansyon, hindi rin ito halos makita sa iba't-ibang okasyon na meron ang ama nito. Pero dahil sa makulit ang kanyang...