Kabanata 19
Interview
"Sistine..."
Hindi ko maituloy ang sasabihin ngayong nakikita ko ang walang emosyon na mukha ni Sistine. Lumapit ako ngunit umatras siya kaya tumigil ako. I want to explain. I want to tell her that I didn't do it purposely. I did not want the kiss. Pero ngayong nasa harap ko siya, kinain ako ng panghihina.
"W-wala akong ginawang masama. I was just doing my stuff when she entered the comfort room---"
"I'm going home." she interrupted using her cold voice.
Nalaglag ang panga ko. Agad akong lumapit sa kanya pero natigil rin ng pumasok si Alric kasama ang tatlong lalaking nakaitim. Kunot ang noo, nagtataka kung bakit nandito si Alric.
"Stay where you are, Salarcon. The police are coming, you'll be rotted in jail." he said sarcastically.
"Sistine, what is going on? Bakit nandito 'yan?" tanong ko.
Naguguluhan ako. Is this a frame up? Am I frame up? Hindi ko alam ang nangyayari. I just want to explain myself. Pero ngayong nandito si Alric kasama pa yata ang tauhan ni Governor.
"They located us. I'm here to say my farewell. Enjoy your night with that bitch." she said emotionlessly.
Umiling-iling ako at lumapit na talaga ngunit agad na humarang ang tatlong lalaking nakaitim sa akin. I did not even touch Sistine while I was trying to near her.
"Ano ba! Sistine, listen to me please? I didn't do it purposely. She wants to ruin us---"
"What is done is done. Whatever reason it is, it won't save us. I trust you but you failed me. " iyon ang kanyang sinabi.
Pumatak ang kanyang luha bago tumalikod sa akin. Nakayakap sa akin ang tatlong lalaki kaya hindi ako makalapit o mapatigil man lang si Sistine.
"Ano ba! Let me go! Sistine! Sistine! Baby listen to me please? Sistine!" I shouted.
Hindi siya lumingon. Nakayakap ang braso ni Alric sa kanyang baywang habang palayo sila sa amin. Tsaka umalis ang tatlong lalaki sa harap ko kaya mabilis akong lumabas at tinakbo ang distanya namin ni Sistine. Pasakay na siya ng van na itim ng maabutan ko. I hugged her. Never letting off her.
"B-baby..." I whispered.
I'm crying. My heart is fucking crying right now. Sa isang iglap lang, mawawala ang relasyon na binuo namin. Wala akong ginawang masama. I didn't cheated on her. I did not do it!
"Huwag mo 'kong iwan. I will explain everything. Wala akong ginawang masama. I didn't cheat on you. Come on, what is our problem?" I whispered desperately.
I heard her little sobs. Niyakap ko siya ng mahigpit dahil nanghihina ako at ayokong mawala siya. Sana pala, hindi nalang ako umalis at pumunta sa birthday party na iyon. Sana pala, nanatili nalang ako sa tabi niya.
Fuck.
"Hindi ko alam kung paano nila nahanap ang lugar na 'to, pero parating na ang pulis sabi ni Alric dahil sa kasong isasampa sayo ni Daddy. I'm really sorry pero naubos na ang lakas ko sa ating dalawa." she said brokenly.
Umiling-iling ako.
"She kissed me but I did not kiss her back because I fucking love you. Hindi ko alam na sumunod siya sa banyo gayong ang intensyon ko ay umihi. Patawarin mo ako..." bulong ko.
She sighed. Naramdaman ko ang hawak ng tatlong lalaki sa akin kaya nahiwalay ako kay Sistine. Hindi siya lumingon sa akin. Pumasok sa van at sinarado ang pinto ni Alric.
"Sistine! Sistine!" I tried to open the door.
Hindi ko siya makita dahil tinted ang bintana. But she was there, sitting while looking at me.
"Ang kapal naman talaga ng pagmumukha mo, Salarcon! Sa taas ng pangarap mo, si Sistine pa ang tinarget mo. Yakapin mo ang kulungan mamaya." si Alric.
"Mahal namin ang isa't-isa! Ilabas niyo si Sistine!" I answered him.
Ngumisi siya at agad na bumagsak ang kanyang suntok sa panga ko. Natumba ako. Nanghihina. Walang lakas na lumaban dahil sa nangyayari. Hindi ko na alam. Parang dead end na. Parang nasa end of line na ako. Blangko.
"The poor will always be poor. No matter how much you dream or reach that dream, you'll remain poor until you die." he stated.
Sinipa niya pa ako bago tumalikod at sumakay na rin sa van. Tulala ako habang palayo na ang van sa akin. Tumulo ang mga luha habang pinagmamasdan ang sasakyan na palayo, sakay ang babaeng pinakamamahal ko.
I was left alone. I tried to run to chase her, to just let her know that I love her so much, I run as fast as I can, but it won't change a thing.
"Sistine! I l-love you so much!" I screamed.
Tears dropoff. Napaupo nalang ako at hinihingal habang nakatulala sa kawalan. I'm really down right now. I don't know what I'm going to do. Should I follow her? Should I face my family and let my mother know my mistakes?
Inangat ako ng dalawang pulis. Tulala sa kawalan habang sinusuot ang posas sa kamay ko. Hindi ako makapagsalita. Sinakay nila ako sa police car at hindi ko alam kung saan kami papunta.
Naririnig ko ang tawanan ng dalawang pulis habang nasa likod ako.
"Sa black room daw..." iyon ang narinig ko.
Sunod na nangyari, sunod-sunod na suntok at sipa ang tumatama sa katawan ko. Napahiga ako sa sahig, lumalabas ang dugo sa bibig ko habang hirap na hirap at sakit ang nararamdaman.
"Ang lakas naman talaga ng loob mong ilayo ang anak ni Governor ha! Pwes ngayon, tignan yang lakas mo." sabi ng pulis.
Muli kong naramdaman ang sunod-sunod na tama ng suntok at sipa sa akin. Hindi ako makakilos dahil sa posas. Namamanhid na rin ang katawan ko. Umubo ako ng nasuntok ang tiyan ko, tumalsik ang dugo mula sa bibig at napahiga na ako. Humihiyaw sa sakit ang katawan ko.
"T-tama na. Parang a-awa niyo na." I begged.
Hindi sila nakinig at patuloy sa pagbugbog sa akin. Tinanggap ko nalang ang lahat ng suntok at sipa dahil wala akong laban. Wala akong laban sa kanilang dalawa.
"Harapin mo ang lahat ng ito. Matapang ka diba!" one of the police shouted.
Naramdaman ko ang kirot sa bandang gilid ng katawan, pamamanhid ng panga at putok na labi. Sa huli, napahiga ako sa sahig, muling tumulo ang luha habang napapikit sa sakit na dinanas.
Nagising akong nasa loob na ng kulungan. Punong-puno ng pasa ang mukha at panghihina. Pero mas may isasakit pa pala itong nararamdaman ko habang pinapanood ang TV.
"He kidnapped and raped me."
Her statement on a report interview.
---
©Alexxtott2024
BINABASA MO ANG
The Governor's Daughter (HANDSOMELY COMPLETED)
RomanceAlam ni Candro Salarcon na bihira magkagusto sa isang lalaki ang anak ng gobernador nila sa lungsod. Bukod sa bihira itong lumabas ng mansyon, hindi rin ito halos makita sa iba't-ibang okasyon na meron ang ama nito. Pero dahil sa makulit ang kanyang...