Kabanata 23
Hearing
"Pedro, as much as I want you to be with us later, it is not possible, baby. Your Papa Lolo wants you to stay here." pakiusap ko sa anak.
He pouted his lips. Umiling-iling sa akin sabay layo ng kaunti. Napahinga ako ng sobrang lalim. Mahirap pagsabihan si Pedro lalo pa't kung gusto niya ang isang bagay, dapat ay masusunod iyon. Ayaw ni Daddy na isama siya sa hearing mamaya. Ayaw niyang marinig ng kanyang apo ang mga sasabihin ng kalaban.
I understand my father for being strict, pero sadyang mahirap kausapin si Peter. Hindi ko alam kung paano pa ito mapapapayag gayong interesado talaga ang bata na sumama.
"No. I'll come with you, Mommy. If you don't want me around with you, then I'll be with Mama Lola." he pouted.
I sighed again. Hindi ko alam kung ano pa ang pwede kong sabihin sa kanya. Una, kaya siya naunang umuwi dito dahil excited siyang makita ang kanyang Daddy. Though, hindi ko naman sinabi ang pangalan ni Candro pero hindi ko rin alam kung paano nalaman o nakilala ni Peter ang kanyang ama.
I'm not against my son knowing his father. I open my heart and mind about it. Hindi ako maramot kaya kung gusto ni Candro na makilala ang kanyang anak, that's actually fine. Ayoko lang saktan niya si Peter. I love my son so much. I dedicated my life to my son. Nung panahon sobra akong nangungulila kay Candro, naging sandalan si Peter. He reminds me of his father so much.
Wala akong ibang minahal na lalaki kundi siya lang. Wala akong ibang nagustuhan dahil nakuha ni Candro ang pagmamahal ko. Mahirap lang kasi wala kaming laban sa pamilya ko. Ayokong masira ang buhay niya dahil sa akin. He deserves to live and fulfill his dreams.
After leaving the country years ago, I tried to move on but it was not easy. I was pregnant. Nag-away kami ni daddy dahil sa pagbubuntis ko. He wants my son aborted. I did not let him win to abort my child. Nakiusap ako na kung pwede huwag idamay ang anak ko. He agreed but I need to move and leave the country.
I had no choice. Leaving the country means saving our son. I choose to save our baby. Kaya ngayon, I am here, reminiscing what we have years ago. Sobrang tagal na rin pala. Kumusta na kaya si Candro ngayon? I know he's in a good life now. May asawa na kaya? May anak na rin ba? I don't know.
"Mommy!" Peter shouted.
Napatingin ako sa kanya. Nakanguso pa rin habang pinagmamasdan ako.
"I want to see Lolo Papa in that court!" aniya sa naiinis na boses.
"Peter, Papa Lolo does not want you to be there. Could you understand, baby? You are not allowed there." me trying to convince him.
He protruded his lips.
"Why Papa Lolo does not want me there? He doesn't need my support?"
Lumapit ako sa kanya at tinignan siya sa mga mata. All I can say that I'm looking to Candro's eyes now.
"He needs it, but you could show your support to your Papa Lolo just by staying here, baby." trying to convince him again.
"Okay! Fine! I'll stay here! But if you see or found my daddy, tell him that I'm already here!" he said very bossy.
I sighed.
"I'll try, baby." sagot ko.
He smiled and then kiss my lips.
"Or if he doesn't want to see me, that's okay! I don't want to see him either!" hirit niya pa.
Malungkot akong ngumiti para sa anak. Paano kung may ibang pamilya na si Candro? Would he consider Peter as his son? Our son is very excited to meet him. Ayokong masira ang kasiyahan ng bata kung malalaman nitong may pamilya na ang kanyang Daddy.
I know, I should not be selfish here. Candro has the right to love and build new family again. I abandoned him. I let him suffered in the bars, but I just did it to save him and our baby from my father's greediness. Mahalaga sa akin na buhay silang dalawa. Kung hindi na namin siya makasama sa pagbuo ng pamilya, that's fine with me. Peter is my happiness now.
"If I'm going to see and meet my daddy, I'll show him that I'm a big boy now! I am my mommy's superhero!" Peter said excitedly.
I sighed again. Iyon ang baon ko habang pababa ako ng kotse. Nandito na kami sa Korte. Kinakabahan ako para kay daddy pero kung wala naman talaga siyang kasalanan, then the result would be better.
Maraming taga media ang nandito ngayon. May bodyguards ako gayong nahuli akong bumaba sa sasakyan. May salamin ang mata upang hindi makita ng mga tao na kinakabahan ako.
"Miss Sistine, anong masasabi mo sa akusasyon ng kalaban ng daddy mo noong eleksyon?" reporter questions.
I sighed and ignore them.
"Miss Sistine, balita namin umuwi ka upang suportahan ang Ama mong mangloloko ng eleksyon?" questions in the air.
Gusto kong sumagot pero ayokong magkaroon ng bahid ang pangalan ko dito. I need my image to be good. Kaya ngumingiti lang ako sa kamera. Nang makapasok sa loob, maraming tao. Feel so hot and at the same time, nervous.
Nakita ko si Mommy, katabi si Daddy at doon ako dumiretso. Tahimik at hindi ko alam kung bakit nawala ang ingay kanina. Ngumiti ako sa attorney namin at umupo sa tabi ni mommy. Tumingin ako sa kabilang banda kung saan nakaupo ang kalaban ni daddy. Not minding the opponent but to my shock, wearing a corporate attire, with a cold and smirk on his lips, I'm looking directly to the man I dearly love.
What the hell? Do not tell me, he is the attorney of my father's enemy here? Oh shocked!
Napalunok ako at umiwas ng tingin. Nakatayo siya at naglakad papunta sa secretary ng judge. My nerves a bit in nervous. Hindi ko lubos akalain na dito pa kami magkikita ni Alicandro! And worst, siya pa ng attorney ng kalaban?
"Let's start this hearing." he said while looking at me, angrily.
What a wonderful hearing!
---
©Alexxtott2024
BINABASA MO ANG
The Governor's Daughter (HANDSOMELY COMPLETED)
RomanceAlam ni Candro Salarcon na bihira magkagusto sa isang lalaki ang anak ng gobernador nila sa lungsod. Bukod sa bihira itong lumabas ng mansyon, hindi rin ito halos makita sa iba't-ibang okasyon na meron ang ama nito. Pero dahil sa makulit ang kanyang...