Chapter 25

329 20 30
                                    

𝙀𝙕𝙀𝙆𝙄𝘼𝙃 𝘾𝘼𝙎𝙋𝙄𝘼𝙉'𝙎 𝙋𝙊𝙑.....

Ilang minutong katahimikan ang namutawi sa paligid naming dalawa ni duke, nakayakap lang sya sa bewang ko ng mahigpig habang ako ay parang tàngang nakatulala.

"𝗧𝗼𝘁𝗼𝗼 𝗯𝗮 '𝘁𝗼?" Tanong ko ng mabalik ako sa wisyo. Tinulak ko sya ng marahan. Humiwalay naman sya saakin ng kaunti pero hindi parin nya inaalis ang kamay nya sa bewang ko.

"𝗢𝗼, 𝗵𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗮𝗸𝗼 𝗻𝗮𝗴 𝗯𝗶𝗯𝗶𝗿𝗼. 𝗣𝗹𝗲𝗮𝘀𝗲 𝗯𝗲𝗹𝗶𝗲𝘃𝗲 𝗺𝗲 𝗲𝘇𝗲," malambing na bulong nya, marahan nyang hinaplos ang pisngi ko.

"𝗛-𝗵𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗸𝗼 𝗮𝗹𝗮𝗺 𝗮𝗻𝗴 𝗶𝘀𝗮𝘀𝗮𝗴𝗼𝘁 𝗸𝗼 𝗱𝘂𝗸𝗲," seryoso ko syang tinignan. "𝗛𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗮𝗸𝗼 𝗯𝗮𝗸𝗹𝗮, 𝗵𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗮𝗸𝗼 𝗯𝗶𝘀𝗲𝘅𝘂𝗮𝗹 𝗮𝘁 𝘄𝗮𝗹𝗮 𝗮𝗸𝗼𝗻𝗴 𝗽𝗹𝗮𝗻𝗼 𝗻𝗮 𝗽𝘂𝗺𝗮𝘁𝗼𝗹 𝘀𝗮 𝗹𝗮𝗹𝗮𝗸𝗶," dagdag kong saad.

Nabitawan nya ang kamay ko, umiling sya ng ilang beses.

"𝗔-𝗮𝗸𝗼 𝗿𝗶𝗻 𝗻𝗮𝗺𝗮𝗻." Huminto muna sya sa pag sasalita at tumikhim. "𝗜'𝗺 𝗻𝗼𝘁 𝗴𝗮𝘆 𝗲𝘇𝗲, 𝗯𝘂𝘁 𝘆𝗼𝘂.... 𝗬𝗼𝘂 𝗮𝗿𝗲 𝘁𝗵𝗲 𝗼𝗻𝗹𝘆 𝗲𝘅𝗰𝗲𝗽𝘁𝗶𝗼𝗻. 𝗜'𝗺 𝘄𝗶𝗹𝗹𝗶𝗻𝗴 𝘁𝗼 𝘁𝗮𝗸𝗲 𝗮 𝗿𝗶𝘀𝗸 𝗳𝗼𝗿 𝘆𝗼𝘂..." Nahihirapan nyang paliwanag.

Parang may kung ano ang humaplos sa puso ko, nakikiliti din ang tiyan ko dahil parang may paro-parong lumilipad sa loob.

"𝗣-𝗽𝗮𝗮𝗻𝗼 𝘀𝗶 𝗦𝘆𝗱𝗻𝗲𝘆? 𝗛𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗺𝗼 𝗻𝗮𝗺𝗮𝗻 𝗮𝗴𝗮𝗱 𝗺𝗮𝘀𝗮𝘀𝗮𝗯𝗶 𝗻𝗮 𝘄𝗮𝗹𝗮 𝗸𝗮 𝗻𝗴 𝗴𝘂𝘀𝘁𝗼 𝘀𝗮𝗸𝗮𝗻𝘆𝗮."

"𝗛𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗸𝗼 𝗮𝗹𝗮𝗺 𝗲𝘇𝗲! 𝗣𝗲𝗿𝗼... 𝗜𝘀𝗮𝗻𝗴 𝗮𝗿𝗮𝘄 𝗻𝗮𝗴𝗶𝘀𝗶𝗻𝗴 𝗮𝗸𝗼 𝗻𝗮 𝗵𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗻𝗮 𝘀𝘆𝗮." Umiling ako sa sinabi nya.

"𝗛𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗮𝗴𝗮𝗱 𝗺𝗮𝘄𝗮𝘄𝗮𝗹𝗮 𝗮𝗻𝗴 𝗳𝗲𝗲𝗹𝗶𝗻𝗴𝘀 𝗺𝗼 𝘀𝗮 𝗶𝘀𝗮𝗻𝗴 𝘁𝗮𝗼 𝗸𝘂𝗻𝗴 𝗽𝗶𝗻𝗮𝗵𝗮𝗹𝗮𝗴𝗮𝗵𝗮𝗻 𝗺𝗼 𝘀𝘆𝗮 𝗱𝘂𝗸𝗲."

"𝗣𝗶𝗻𝗮𝗵𝗮𝗹𝗮𝗴𝗮𝗵𝗮𝗻 𝗸𝗼 𝘀𝘆𝗮.. 𝗕𝘂𝘁 𝘆𝗼𝘂, 𝗶 𝗱𝗼𝗻'𝘁 𝗸𝗻𝗼𝘄 𝗸𝘂𝗻𝗴 𝗯𝗮𝗸𝗶𝘁 𝗶𝗸𝗮𝘄 𝗽𝗮 𝘀𝗮 𝗱𝗶𝗻𝗮𝗺𝗶 𝗱𝗮𝗺𝗶 𝗻𝗴 𝗯𝗮𝗯𝗮𝗲 𝘀𝗮 𝗺𝘂𝗻𝗱𝗼. 𝗜𝘀𝗻'𝘁 𝗳𝘂𝗻𝗻𝘆 𝗲𝘇𝗲? 𝗔𝗻𝗴 𝗶𝘀𝗮𝗻𝗴 𝗱𝘂𝗸𝗲 𝗻𝗮𝗴 𝗸𝗮𝗴𝘂𝘀𝘁𝗼 𝘀𝗮 𝗸𝗮𝗽𝘄𝗮 𝗻𝘆𝗮 𝗹𝗮𝗹𝗮𝗸𝗶." Hindi ako nakapag salita sa tanong nya, tinignan ko lang sya. "𝗘𝘇𝗲, 𝗶𝗸𝗮𝘄 𝗮𝗻𝗴 𝗸𝗮𝘂𝗻𝗮-𝘂𝗻𝗮𝗵𝗮𝗻𝗴 𝗻𝗮𝗴 𝗽𝗮𝗿𝗮𝗺𝗱𝗮𝗺 𝗻𝗶𝘁𝗼 𝘀𝗮𝗸𝗶𝗻. 𝗜 𝗱𝗼𝗻'𝘁 𝘄𝗮𝗻𝘁 𝘁𝗼 𝗿𝘂𝗶𝗻 𝗺𝘆 𝗿𝗲𝗽𝘂𝘁𝗮𝘁𝗶𝗼𝗻, 𝗽𝗲𝗿𝗼 𝘀𝗮𝘆𝗼? 𝗜 𝗱𝗼𝗻'𝘁 𝗸𝗻𝗼𝘄 𝗽𝗮𝗿𝗮𝗻𝗴 𝗴𝘂𝘀𝘁𝗼 𝗸𝗼 𝗻𝗴 𝗶𝘀𝘂𝗸𝗼 𝗹𝗮𝗵𝗮𝘁 𝗽𝗮𝗿𝗮 𝗹𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗮𝗽𝗮𝘀𝗮𝗸𝗶𝗻 𝗸𝗮!" Napasinghap ako sa sinabi nya.

Feeling ko napunta lahat ng dugo ko sa muka, bakit masyado syang mabulaklak mag salita?

"𝗞𝗮𝗶𝗹𝗮𝗻 𝗽𝗮 '𝘆𝗮𝗻 𝗻𝗮𝗴 𝘂𝗺𝗽𝗶𝘀𝗮?" Umatras ako ng kaunti, pero agad nyang pinulupot ang braso nya sa bewang ko.

Captured Their Hearts (Boyslove) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon