Chapter 1

243 8 0
                                    

THIS IS A WORK OF FICTION
•errors ahead
•wrong grammar
taglish

• This is a work of fiction, names, characters, events, incidents, and location are only the products of the author's imagination or have been used in fictitious manner. any resemblance to actual persons, living or dead, and event's are entirely coincidence, if you found some mistakes or grammatical errors, improper used of works kindly correct it to me. Thank you.

----------

Mikha Lim :

The headstrong and disciplined captain of an elite bodyguard squad. Matapang at disiplinado, Tahimik pero malalim mag-isip. Nasaktan siya matapos ang paghihiwalay nila ni Aiah, pero pilit niyang pinaniwala ang sarili na tama ang kanyang desisyon. Duty and honor have always come first for her, and protecting Aiah becomes her greatest challenge—not just physically but emotionally.

Aiah Arceta :

A famous model known for her beauty and grace, Aiah hides the pain of her past relationship behind a confident and glamorous image. Though the public sees her as an unbreakable star, she’s haunted by her breakup with Mikha. She has never fully healed from it, and now being in Mikha's presence again brings back unresolved emotions.

------

Chapter 1

Aiah Arceta

Tahimik akong nakatitig sa death threat na natanggap ko. Madalas palagi na lang may dumadating sakin na mga banta na hindi ko alam kung saan galing. Minsan natatakot na ko mag-isa dahil pakiramdam ko palaging may sumusunod sakin.

Humarap ako sa salamin, sinubukan kong magpakatatag, pero ang mga mata ko ay naluluha na. Naisip ko ang lahat ng sakripisyo at mga taon ng pagsusumikap ko—ayokong masayang ang lahat.

Pero sa kabila ng lahat ng kasikatan ko, naramdaman ko unti-unting pagbagsak ng mundo ko.

Muling bumalik sa isipan ko si Mikha. Ang mga alaala namin—mga masayang mga araw at kasabay ng banta na ito. Ang boses ni Mikha, ang mga tawanan namin, at ang pagmamahalan na lumipas na hindi na maibabalik pa. Isang luha ang tumulo sa pisngi ko habang naaalala ang nagmamalasakit na ngiti ni Mikha, ang protector ko.

Kung sana lang nandito si Mikha, hindi siguro ako matatakot dahil alam kong hindi niya ako papabayaan at hindi ako sigurado kung paano ko kakayanin ang banta na ito nang nag-iisa. Pero ano nga ba magagawa ko? Duty and honor have always come first for her and me? I want to become more famous in the field of modeling. In-short pareho kaming mas inuna ang pangarap namin.

Nilukot ko yung papel at tinapon sa trashcan sa room ko. Nahiga ako sa kama at napa-isip na paano kaya kung  pareho namin pinili ang isa't isa? Kami pa kaya until now?

Sobra talaga ang pang'hihinayang ko ng mag hiwalay kami because of misunderstandings, and the demands of our contrasting worlds. I also admitted that I was wrong—why? because I wasn't able to expose her to the public.. I agreed to my manager's wish for me to date my co-model and I know that it hurt Mikha a lot especially since I denied her in front of them.

Doon siya nag umpisang man-lamig, halos hindi na tumatawag sakin at sa huli mas pinili na lang niya ang tungkulin at karangalan niya biglang pinakamahusay na captain.

Hindi pa talaga ako fully healed, may mga times na hinahunting ako ng past ko—namin at lahat yun ay kasalanan ko.

I saw my phone light up and I immediately checked who it was, it was the manager, they said they had hired bodyguards for me.. I didn't reply and just went back to lying down while thinking about the past between the two of us.

Cry, or Better Yet Beg (Operation Love #1 Mikha Lim)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon