30 - Love Me Like The First Time

6.7K 177 18
                                    

Dennise opened her eyes.

Where am...

She scanned her eyes on the surroundings and found out that she's in her room. In her supposed to be old room.

In Alyssa's place.

Paano ako napunta dito? tanong niya sa sarili.

As if her question was answered, someone shouted from outside.

Aray!

Worried on hearing the sound, dali-dali siyang bumangon at lumabas ng kuwarto, hindi alintana ang hitsura niya.

What's.....Ysay?!?!?

Lumingon sa kanya ang babae, full teeth and dimples greeted her, but then they suddenly disappeared upon seeing her state. Biglang tumalikod ito ulit sa kanya.

L...Lois, you..you're awake! Go...good morning! nauutal na bati sa kanya ni Alyssa na labis niyang ipinagtaka.

Good morning... Clark! Dennise was not sure but she heard Alyssa called her on her endearment on her, "Lois", kaya naman binati niya rin ito na "Clark".

Does it mean anything or was it just a slip of the tongue?

So...sorry if I disturbed your sleep. Ang hirap pala magprito ng itlog, hehehe! patuloy pa rin ito sa pagsasalita habang nakatalikod sa kanya. By the way, breakfast will be ready in a few. Do you want your coffee now? We'll have fried rice, fried egg, tinapa with kamatis..ahm, ano pa ba?

Would you mind facing me while talking,  Clark? Nandito ako sa likod mo, wala dyan sa harap mo, she suggested. Wala pa rin siyang ideya kung bakit hindi pa rin humaharap sa kanya ang babae.

I....I'm sorry but I can't! parang nahihirapan nitong sagot.

Bakit naman?

Kasi...

Kasi...?

Kasi...

Clark, kasi ano? medyo iritado na ang boses niya. Masyado pang maaga para umandar ang utak niya sa sobrang pag-iisip bakit ganoon ang iniaakto nito.

Kasi...you're more edible to eat for breakfast than these foods I had prepared! Alyssa suddenly blurted. God, what a morning!

Siya naman ay hindi agad nakapag-react. Una, dahil hindi niya naintindihan ang ibig sabihin ni Alyssa. Pangalawa, Ysay sounded so frustrated. Pero bakit?

Would you mind changing to a more decent clothes? I don't think I will be able to swallow the food I'll eat later on kapag ganyan ang hitsura ng kasalo ko sa pagkain. At saka, baka makasuhan pa ako ng pangmomolestya mamaya. So, please? halos nagmamakaawa na nitong pakiusap sa kanya.

With raised eyebrows, Dennise looked at herself. And gasped when she finally understood what Alyssa meant.

She's wearing her favorite nightshirt alright, a hockey jersey she got one time while watching the game with her ate Athena. Okay naman sana ang attire niya kaso sa sobrang laki kasi nito sa kanya, nagmukhang plunging neckline ang damit niya, exposing the side of her freckled shoulder. Not only that, ngayon lang niya naramdaman na parang wala siyang damit-panloob. She simply peeked inside, wala nga siyang suot na bra, ibig sabihin, kita ang hindi dapat makita sa klase ng damit na suot niya.

Para siyang sinindihan ng apoy sa puwet at biglang nag-init ang mukha niya sa sobrang pagkapahiya.

Oh sheez! Dali-dali siyang bumalik ng kuwarto at ini-lock pa ang pinto na para bang mababawasan pa niyon ang kahihiyan niya.

AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon