Chapter 86

53 4 13
                                    

Warnig! This story may not be suitable for a very young age due to some unscripted words...


VLANCE

We hurried to CMA after we've seen the news. Nadatnan namin si Dad... at si Vianca, hindi maawat sa paghagulgol. Halos mag-a-apat na oras na kaming hindi maawat sa pagdarasal. Kabadong-kabado ang lahat habang pinapanood namin sina Ellie kasama ang iba pang magagaling na doktor ng CMA na umasikaso sa kapatid ko.

We are VVIP... That is why we're given the privilege to access the observation room where only students and medical practitioners are allowed to enter, intended for educational purposes.

The room is located at the upper level with a fiber glass division so we could view what's going on at the operating room. There are seats and intercom to communicate at the operating room. Naririnig din namin ang mga sinasabi ng mga doktor dahil mayroong speaker sa dingding.

Tahimik at kalmado lang si Dad pero bakas sa mukha nito ang pag-aalala. Katabi niya si Mom at sa kabilang tabi ni mom, ay nakasandal naman si Vianca sa balikat nito, magkapanabayan pa sila sa pagtulo ng mga luha, hawak ang rosaryo.

Mom starts to lead the Holy Rosary and we prayed together, for my brother, who's fighting for his life. Natapos ang pagdarasal namin at lahat na ata ng santo ay natawag na namin.

Nakaupo naman ako sa kabilang tabi ni Vianca... At si Duke naman ay nasa dulo, katabi ko. He took my hand and kissed it... At saka inakbayan niya ako at hinalikan sa noo, habang hinihimas ang braso ko.

"Everything will be alright," He was trying his best to make me feel better.

"The operation is successful," kulang na lang ay maghiwan ang mga doktor sa loob but they maintained their composure to be professionals.

Tila ba nabunutan ang lahat ng tinik nang marinig namin ang mga katagang 'yon. Pagkatapos ng operasyon ay nagmadali kami nagtungo sa ICU kung saan inilipat ang kapatid ko.

Kinausap namin si Ellie at ibinalita ang mga dapat namin malaman. My brother is comatosed and hindi pa sigurado kung kailan siya magigising pero malaki daw ang posibilidad na magising ito ano mang oras.

---

"Nay!" Agad kaming sinalubong ni Dox pagdating namin.

Napagpasyahan na namin umuwi because I want to check our son. Nagpaiwan si Vianca para bantayan si Vlad. Si Mom and Dad umuwi na rin para makapagpahinga. They're old at hindi na din nila kayang manatili ng matagal sa ospital.

Kampante naman kaming umuwi na dahil alam naming hindi pababayaan ni Ellie ang kapatid ko... He has straight duty for the next two days kaya sabi niya, siya na daw ang bahalang mag-monitor sa kapatid ko at isa pa, Vianca is also there para samahan si Vlad.

"I heard from Yiyay that Tiyo is in the hospital. Will he be alrig- Oh, hi there!" Naputol ang sinasabi niya nang mapansin niya si Duke na kasama ko. Isinama ko si Duke dahil gusto ko siyang ipakilala kay Dox.

I could see how overwheled he was to see his son. Hindi agad ito nakapagsalita. Nangingilid na ang luha sa mata niya.

"V... Vlance, his eyes are black... Are they real? The fi-frst time I saw him, his eyes w-were blue."

Dox don't wear contacts at night kase baka makatulugan niya kaya sinanay ko siya mula noon na kapag uwi niya, dapat natangal na niya ang contacts niya at salamin na lang ang pwede niyang gamitin.

"Oh, you mean my contact lenses? Well, my natural eye color is black. Just like yours... Oh, I think I remember you now. Ikaw 'yong kaibigan ni Nay. 'di po ba? Sa Catheral?"

I MARRIED A PSYCHO [The Eligible Bachelors Series]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon