~~smile 7

35 2 0
                                    

Chapter 7

Simula noong pangyayari sa jeep, yung nilibre nya ko, at tinext nya ko, naging mas malapit pa kami sa isa't isa. Minsan sabay kaming tatlo kumain, ako, si Janelle tapos si Alvin. Minsan hinahatid nya ko sa sakayan ng jeep tapos papaunahin nya akong sumakay bago sya umalis sakay ng kanyang scooter/motor bike. Gusto nga nya akong ihatid gamit yun kaso tumatanggi ako, baka masanay ako, choss! Hinde, ano kasi baka may maling isipin yung ibang tao samin. Something like that.

Today is February 27.

"Happy Birthday Bestfriend..!" bati ni Janelle sakin at ng iba pa naming classmates na close friends ko din. Uwian na, akala ko walang makaka alala ng birthday ko e. Hindi kasi ako yung tipong ipagsasabi na "uy bday ko ngaun." Baka mabara pa ko ng "so what? Anung gusto mo magpa banda kami?" hahahaha adik yung imagination ko.

"Hahaha kanina pa ko natatawa sa itsura mo Eloi, akala mo kasi walang babati sayo e, yung mukha mo hindi maipinta. Hahaha" sabi ni KC, isa sa mga close friend ko, joker sa room yan.

"Best here's your cake (nilapit sakin yung cake pero hawak pa din nya) make a wish before you blow the candles."

"ok. Ang wish ko sana maka graduate tayong lahat *at sana magka boyfriend na ko*"

*blow ahooo hahaha.

So ayun kinain na namin yung handa na pinrepare nila for me. Awwwww :"> nakakatouch sila. Ang saya namin sa room, kami nalang kasi nandun tapos gabi na din.

After kumain, nagkayayaan nang magsiuwian.

"Best wait mo ko jan, cr lang ako."

"Ok. Bilisan mo ha."

Dito ako ngayon sa corridor sa baba ng building namin, ako lang mag isa. Si Janelle nag cr.

Napatingin ako sa left side na corridor, so dark. Wala akong makita. Napatingin ako sa quadrangle, madilim na din, yung light lang ng moon ang ngabibigay ilaw. Napatingin ako sa kabilang building, yung katapat ng building namin. Patay na lahat ng ilaw, except dun sa isang room na patay sindi yung ilaw. OMG naman, natakot ako bigla, biglang pumasok sa isip ko yung rumors about haunted schools.

Erase erase! So creepy naman, Janelle where ka na ba?

*tug tug tug tug

O_O you hear that? you hear that? may naglalakad galing sa taas.

*tug tug tug tug

Janelle san kana? Pakibilis naman. Naririnig ko malapit na yung naglalakad. Mama help. Huhuhu TT.TT

Pumikit ako, tapos nag whistle. I'm trying to distract my attention, pero wala e. Naririnig ko pa din, sobrang papalapit na talaga. Ayoko tumakbo, baka maiwan si Janelle, ang tagal naman kasi.

Naramdaman ko, nasa likod ko na malapit na. at sakto, huminto sya sa likod ko.

*dugdugdugdugdug kabado much!!!!!

Lilingon ba ko? Ayoko lumingon, pero yung ulo ko kusang lumilingon. Dahan dahan lang, at.....

Boooo

"huwaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa." TT.TT

"mwahahahahahahaha." ^_^v

"JANELLE!!!! IT'S NOT FUNNY!!!"

"Yes it is hahahaha. You should have seen yor face."

"YOU'RE SO MEAN!!!!!!!!"

"Luhhh. Oa mo girl. Tara na nga."

Hinila na nya ko sa paglalakad. Derederetso lang kami, tawa pa din sya ng tawa. Liliko na kami sa kabilang corridor ng biglang....

"WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA!!!" OoO --> me and Janelle.

=__= --> Alvin.

"Girls relax!!" hooooh. Sobrang gulat namin, akala ko totoo na talagang multo. Si Alvin lang pala. Teka gabi na ah, ano pa ginagawa nito dito?

"oh." May inaabot sya sakin, pero sa iba sya nakatingin. Mukhang nahihiya. Hindi ko muna inabot, tinitigan ko lang sya. Basing basa sya ng pawis, medyo magulo pa ang buhok nya. Pero parang nakadagdag pa yun sa pagka hot nya. >///<

Sapilitan nyang kinuha yung kamay ko, inilagay ang isang papel at tumakbo na. ?.?

"Luhhh? Problema nun?"

"Ewan. Masungit na naman." Tiningnan ko yung binigay. Isa yatang letter, letter?

"Best tara na, najejerbaks na ko." hinila na ulit ako ni Janelle. Sakit nya humila, jerbaks na jerbaks na siguro hahahaha pero yung isip ko na stuck up bigla. Another surprise from Alvin. Binigyan nya ko ng letter. Sa lahat ng unexpected, ito talaga yung pinaka unexpected, alam ba nya na birthday ko? siguro, pero pano? Gusto na rin nya kaya ako? ang dami ko namang tanong. Napapa smile nalang ako ng kusa sa twing naiisip ko sya. :)

_________

February 27

7:01 am

Happy Birthday Tiu.

Ahmm.. ano kasi, teka wala tuloy ako masulat..

Happy Birthday :) pasensya na ha. Sa sulat lang kita kayang batiin, nahihiya kasi ako sayo, totoo nyan, natotorpe ako. >.<

Alam mo ba, sa paglipat ko sa school nyo ikaw ang una kong napansin. Nakangiti ka kasi nun. Teka ang korni sorry.

Stay cool and young. And always put a smile on your face. Guys love girls who keep on smiling. So keep on smiling Tiu.

Your Smile. Your unique smile. I always wanted to see those smile. I hope someday I'll be the reason behind your smiles :)

So once again, Happy Birthday..

-- Alvin

YOUR SMILETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon