~~smile 12

34 1 0
                                    

Chapter 12

--Eloisa's PoV--

Kriiiiiiiiing.......

"Eloisa ok ka lang ba?" pagtatanong ni Janelle nang makalapit sakin.

"Hindi e, masakit pa din yung ulo ko."

"Ha? Kahapon pa yan ah. Hindi ka uminom ng pain reliever?"

Umiling nalang ako, hindi ko trip magsalita.

"Tara na, dun ka nalang sa clinic."

"Ha? May PE pa tayo Janelle, ayoko mapagalitan ni Sir."

"Kaya mo bang tumakbo at mag dribble ng bola?"

Umiling lang ulit ako at nag pout.

"Yun naman pala e, sa clinic ka nalang, magpahinga ka dun."

Naglakad na kami ni Janelle papunta sa clinic. Pumayag na ko, hindi ko na din kasi kaya. Sobrang sakit ng ulo ko. Parang binibiyak sa sakit, mas lumala pa kesa kahapon.

"Good afternoon po. May bakanteng bed po ba?" tanong ni Janelle.

"Ah meron, lahat vacant. Sa dulo nalang kayo para may fresh air, bubuksan ko yung bintana." sabi ng school nurse.

Pumunta na kami sa dulong bed at sinara ang curtains sa sides. Sumunod naman ang nurse at binuksan ang bintana, aalis na sana sya pagtapos pero tumingin muna sya sakin, tinitigan nya akong maigi.

"Ikaw ba si Eloisa Tiu?" tanong nya.

"Ako nga." sabi ko. Ngumiti sya sakin..

"Hmmmm. Cute ka nga. Now i know." umalis na sya pagkasabi nun.

"Kilala mo yun best?" tanong ni Janelle.

Nagkibit balikat lang ako at humiga na.

"Best dito ka lang ha, kakain lang ako tapos dadalhan nalang kita ng food ok."

Nag nod lang ako, paalis na sana sya pero inabot ko muna ang mga kamay nya.

"Janelle salamat ha." :')) binitawan ko na sya, nag smile muna sya sakin bago tuluyang umalis.

Natouch naman ako kay Janelle,sobrang concern sya sakin.

Pumikit ako at hinawakan ang sentido ko. Sobrang sakit talaga ng ulo ko ngauon. One of a kind. Pssssh....

Zzzzzzzzzzzzzz........

--Edward's PoV--

Breaktime na. Bumaba ako agad, susundan ko sina Eloisababes ko. Kanina pa pa ko nag aalala dun, mukhang hindi maganda ang pakiramdam nya.

Dumiretso na ko agad sa canteen, baka nandun na sila. Pagpasok ko, tiningnan ko lahat ng table, wala sila. Inikot ko ulit baka nanjan lang at hindi ko napansin. Pero wala pa din, kahit sa mga nakapila wala.

Saan naman kaya yun sila.

Lalabas na ko ng canteen, bigla ko namang nasalubong si Janelle.

"Oh!! Nasan si Eloisa? Bakit ikaw lang?"

"Nasa clinic sya."

"Ha? Oh sige, maiwan na kita ha." tatakbo na sana palabas, bigla namang hinila ni Janelle ang kuwelyo ko sa likod.

YOUR SMILETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon