13

295 6 4
                                    

Gaia

Gaia at 14 years old.....

"Goodmorning, Anak. Hmmmppp" bati ni Daddy sakin nang makapasok sya sa kusina sabay halik sa labi ko.

"Goodmorning, Apo. Hmmpp" sunod Naman ay si Tatay Gio na kadadating lang.

Simula nang mahuli kami ni Daddy na nagkant*tan ni Tatay ay nagbago na Ang lahat ginawa na nila Akong Asawa. 

Noong araw na iyon, pagkabalik ni Daddy ay nag usap sila ni Tatay at imbis na pag-agawan daw nila Ako, bakit hindi nalang daw silang dalawa ang magmahal sakin Kasi Pamilya Naman daw kami. 

After that Day ay palagi na kaming magkakatabing matulog na palagi namang nauuwi sa pagniniig. Kapag Naman ay nandito si Papa Piet ay kunware kaming nagtutungo sa kanya-kanyang kwarto pero ang totoo sa kalagitnaan ng Gabi ay pasimpleng pumapasok sa silid ko sina Daddy at Tatay.

"Hmmmp. Sandali at maluluto na tong sinigang." Sinigang Kasi ang naisipan Kong lutoin para sa agahan namin.

"Ang sweet sweet talaga nitong Gaia namin. Asawang-asawa na ang datingan talaga. Hmmmp" Ani ni Daddy sabay halik sa leeg ko 

"Sinabi mo pa at Hindi nakakasawa dahil masarap na, maalaga pa.".dagdag pa ni Tatay kasabay ng pagpasok Ng mga kamay niya sa loob ng shorts ko at nilaro laro ang butas ko.

"Ughh Daddy, Tatay sandali nakikiliti akooo ughhh" ungol ko.

"Oh siya mamaya na nga lang at nang makakain na Tayo." Agad na tinanggal ni Tatay ang kamay niya sa loob ng shorts ko at kumuha na Ng mga pinggan.

Sumunod Naman si Papa at nag prepare Ng kanin pagkatapos ay tinulongan niya Ako rito sa Sinigang Kasi baka raw mapaso Ako. 

"Ang sarap nito Anak ah. Dabest talaga itong sinigang mo." Ani Daddy habang humihigop ng sabaw. 

"Nga pala Damian, sabay na kayo ni Gaia saakin papuntang school at trabaho para narin Isang kotse nalang ang gamitin natin." Sabat Naman ni Tatay Gio.

"Okay, Pa." sagot ni Daddy.

Start na kasi ng school ngayon bilang 2nd year highschool. Magiging busy nanaman Ako nito dahil sa mga schoolworks. 

"Bye, Daddy. Bye,Tatay." Hinalikan ko muna sila sa labi Bago magpaalam nang makarating kami sa paaralan ko.

"Bye, Mahal." Balik ni Tatay sa halik ko.

"Bye, Asawa ko." Balik Naman ni Daddy sa halik ko. 

Pagkatapos ay bumaba na ako at pumasok na sa gate.

"Gaia, Dito!" Tawag sakin ni Eden sa loob ng gate. Hinihintay pala nila ako. Kasama niya si Sasha at saka si Valdimir. 

Though older ng Isang taon samin si Sasha ay 2nd year palang sya same sila ni Vladimir. Pero hindi namin ka klase si Vladimir Kasi doon sya sa may Sports Science Elective. Habang kami ay nasa Home Economics Elective. 

"Hello mga beshy ko. Hello din sayo Valdimir." Pagbati ko sa kanila. 

"Oh siya una na ako Kuya." Pagpapaalam Naman ni Valdimiri kay Sasha at humalik pa sa pisngi bago tumakbo paalis kaya natulala nanaman tong si Sasha.

"Oh Tara na!" Pagbasag ni Eden sa pagkatulala ni Sasha. 

Kaya naglakad na kami papunta sa silid aralan namin. Pagkarating namin ay konti palang ang tao kaya umupo kami sa may unahan. 

Pagkatapos Ng klase namin ngayong umaga ay dumiretso kaagad kami nila Eden at Sasha sa cafeteria upang Kumain. 

"1...2...3.." bilang namin ng makaupo kami sa isang table. 

"Wahhhhhhhh!" Pagkabilang namin ng tatlo ay Bigla nalang nasisigawan ang mga babae at binabae. Nasanay na kami sa ganitong tagpo simula last year pa. 

Isa-isang pumasok ang basketball team Kasama doon ang Kuya ni Eden na si Dietrich bilang captain at Kuya ni Sasha na si Maxim bilang vice captain. Last year na Kasi to nila Kuya bilang varsity Kasi ga-graduate na sila. Kasama din nila ang Isa pang kapatid ni Sasha na si Vladimir pati Yung Johnson na Nakita namin ni Tatay Gio sa mall. 

Sunod namang pumasok ang Music Elective, Ang Boy Band nitong school. Lumakas ang hiyawan nang pumasok si Lee ang lead nila na crush ko. Sikat siya Kasi nag The Voice Kids na Kasi siya tapos Kasama nila Yung Isa pang Vocalist na crush ni Sasha na si Zihan. 

Pagkatapos ay ang Art Elective Naman na pinangungunahan ng President namin na si Gregory Kasama ang iba pang kasapi nila. Isa na doon ang crush ni Eden na si Samuel. 

Alam Kong gustong pumunta Dito Yung kapatid ni Sasha at Eden dahil Panay tingin Dito pero pinagbawalan na nina Eden at Sasha ang mga ito last year dahil mas lalong nagkakagulo. Though alam Naman na ng buong school ang relasyon nila sa isat-isa pero di parin maiwasan ang magkagulo dahil sa mga die hard fans nila. 

Nagpatuloy nalang kami sa pagkain at di pinansin ang mga hiyawan at kagulohan. Pagkatapos naming Kumain ay agad kaming bumalik sa room para narin makaiwas sa ingay doon.

Nang matapos ang klase ay nagpaalam na Ako kaila Eden at Sasha. Hindi Kasi Ako sasama sa kanila Kasi manood pa Yun sila sa practice Ng mga kapatid nila. 

"Oh Papa Ikaw pala. Sina Daddy at Tatay?" Tanong ko nang si Papa ang Nakita ko sa loob ng kotse.

"Ah mga mamaya pa daw sila makakauwi kaya Ako na muna ang sumundo sayo." Sagot niya.

"Yung jowa mo pala?" Tanong ko.

"Ah andoon, uuwi daw sa Bahay nila sa probinsya." Sagot niya Naman.

"Papa pwede ba tayong dumaan sa Mall parang gusto ko kasing Kumain Ng ice cream." Ani ko sa kanya. 

"Sige ba, Basta para sa Baby ko." Wika Naman niya sabay halik sa pisngi ko.

Nang makarating kami sa Mall ay agad kaming nagtungo sa ice cream house at nag order. Habang naghihintay kami sa order ay may nahagip ang mata ko Ng Isang familiar na Mukha. Kaya nagpalinga linga Ako ngunit nawala ito. 

"Parang Yung jowa Yun ni Papa ah.." mahina Kong turan.

"Okay ka lang ba, Baby?" Agad na tanong ni Papa Kasi nakarating na pala yung order namin.

"Ahhh Wala po hehehe" sinawalang bahala ko nalang at nagsimulang Kumain Ng Ice cream.

---

La Familia #1: Pamilya De LucaWhere stories live. Discover now