OLE OLE (SHORT STORY #12)
***
Have you heard the urban legend 'Ole-Ole'?
If you haven't heard about it yet, I suggest magpasama ka sa mga kaibigan mo sa tuwing magbabanyo ka wherever you are. Dahil malay mo, ang inaakala mong ikaw lang mag-isa, may kasama ka na palang iba
***
Shelba's POV"Alam niyo ba ang mga sabi-sabi dito kagaya ng Manila Encounter at kung ano-ano pa tungkol sa ole-ole?" Seryosong chismis ni Riyang. Rhea ang totoong pangalan niya pero Riyang tawag namin sa kanya. Kaming magkakaibigan kasi ay may panget na palayaw sa isa't isa. Kagaya nang sa akin, Shelea totoo kong pangalan pero Shelba tawag nila sakin. -_-
"Ano yun? Bakit ngayon ko lang narinig ang salitang yan?" Intriga naman ni Alona. Aloba naman tawag namin sa kanya.
"Teka, hindi naman siguro katatawanan yan, diba?" Tanong ni Dacky. Elizabeth totoong pangalan niya pero Dacky tawag namin kasi Daco ang last name niya.
"Nope! It's a horror legend, idiot!" Binatukan pa ni Riyang si Dacky.
"Sorry naman." Nguso ni Dacky.
"Ano naman ang meron sa ole-ole?" Tila curious na tanong ni Nanalyn. Ronalyn totoong pangalan niya. Sa aming lahat, siya lang ang may medyong magandang palayaw.
"Noong 2014 daw, may isang estudyante na mag-isang gumagamit ng CR. Dito mismo sa school natin." Pabitin pa ni Riyang.
"And?" Nakataas ang kilay na sambit ni Jodielat. Judy naman totoong pangalan niya.
"Atat ka naman ih! Wag munang magsasalita, ako muna!" Riyang signaled us to zip our mouth so we rolled our eyes and did what she said. "Yan. Anyways, so ayun may mag-isang gumagamit ng CR dito sa school natinㅡdoon sa 3rd floor. Wait, 3rd floor ba yun o 4th floor. Nakalimutan ko na!"
"Kung may sasabihin ka saming chismis, yung accurate please!" Aloba smirked.
"Shut up! So, ayun, gabi na daw yun kasi may klase silang 7pm nun. Tas wala siyang kasamang nag-CR kasi very shy daw yung babae, palaging nag-iisaㅡkumbaga walang kaibigan ni isa. Nag CR daw siya at pumasok sa cubicle. Habang umiihi siya, may bigla siyang narinig na boses. May salitang binabanggit na ole-ole. Actually, may meaning yun eh sadyang nakalimutan ko lang."
"Okay, continue." - Jodielat.
"Feeling nung babae nasa taas niya yung boses so dahan-dahan siyang tumingin sa taas niya at napasigaw sa nakita."
YOU ARE READING
SHORT STORIES (COMPILATION)
Non-Fiction[SHORT STORIES] Date Started: March 23, 2024