ANG CRUSH KONG NURSING STUDENT

15 1 0
                                    

ANG CRUSH KONG NURSING STUDENT (SHORT STORY #7)

ANG CRUSH KONG NURSING STUDENT (SHORT STORY #7)

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

***

Her:

"Unang kita ko palang sa kanya, tinamaan agad ako sa kanya."


Him:

"Akala niya yun yung una naming pagkikita, yun pala may mas nauna pa at yun ang hinding-hindi ko makakalimutan."

***


Alyanna Ginger's POV

"Oh Ginger, kung ayaw mong makatanggap ng singko sakin. Hala, magpractice k ng magpractice." Napanguso ako sa sinabi ng PE instructor namin.

Nag swimming kami ngayon para sa practical exam namin pero sa aming lahat ay ako lang ang hindi marunong lumangoy kaya halos mapaiyak ako dahil ayokong mabagsak. Isa nga pala akong freshman student na may kursong BPED (Bachelor in Physical Education). PE ang kinuha ko pero hindi ako marunong lumangoy, tsk!

"Yes, sir." Umalis na silang lahat sa University Pool except sakin. Kailangan ko pang magpractice upang makapasa

May iilan ding student na nandito sa U-Pool. Siguro nagpapractice din. Bumuntong-hininga ako at pumwesto sa gilid. Gliding muna ang ipapractice ko dahil di ako marunong nun. Diba, basic lang pero di ako marunong. Bakit ba ako nag-PE?

Hinanda ko na ang sarili ko. Ginawa ko ang gliding pero hindi parin bumabalance ang katawan ko kaya inulit ko lang ng inulit hanggang sa hiningal na ako kakapigil sa hininga ko. Argh!

Inis akong umupo sa side ng pool at uminom ng tubig. Ngunit napatayo din ako agad nang may nakita akong lalaking nalulunod na nasa pinakailalim ng pool. Luminga-linga ako sa paligid pero ngayon ko lang napagtanto na kami lang dalawa andito. Shit! Hindi ako marunong lumangoy! Pero kung di ko siya iligtas, konsensya ko pa kapag namatay siya! Argh!

Tinapon ko ang bottled water ko saka daling lumapit doon sa ilalim na part. Lord, ikaw na po bahala sakin. Gusto ko lang pong iligtas siya. Sana iligtas niyo rin po ako. Usal ko saka tumalon doon sa kung nasaan ang lalaking kumapa-kapa.

Pinilit ko ang sarili ko na lumangoy at feeling ko tagumpay naman dahil napalapit ako sa kanya. Agad ko siyang hinila at pinatighaya upang makahinga siya. Nang makarating sa gilid ay hinila ko siya patungong hagdan ng pool at nagawa ko siyang iangat papuntang side ng pool. Hingal na hingal ako pagkatapos at nakatitig lang sa pool. Nagawa ko! Nagawa ko! Thank you, Lord! Mwaa!

Dahil sa tuwa, napatalon ako pero napatigil din nang napansin kong walang malay yung lalaki. Cardiopulmonary resuscitation! I need to do the CPR!

SHORT STORIES (COMPILATION)Where stories live. Discover now