Kriiiiiiiiing!
Ay anak ng tinapa! Grabe naman! Wala namang pasok ba't naka-alarm pa 'to. In-off ko naman 'to kagabi. Hay naku. I knew it na kung sino ang nag-realarm nito.
" Lola? ". Tawag ko habang kinuso-kuso ang dalawang mata. " Ikaw po ba ang nag-realarm ng alarm clock ko?" Subalit walang sumagot. Napatampal na lamang ako sa noo. Paano ba naman sasagot si Lola eh nasa baba siya. Hay...
Agad na akong naligo at tumungo na sa baba. Alam kong may rason si lola kung bakit in-alarm niya ang alarm clock ko. Im sure she want me to go with her sa market to buy our weekly stock foods.
As I go down stair, nakita ko si Lola na naghain na ng almusal namin. And... Hmmm... It smells great! Parang paborito ko ang niluto ni lola ha.
By the way, ako nga pala si Ruby Alvarez. Ruby for short. Si Lola na ang nagpalaki sa kin when my Mom died when she gave me a birth. And when I was five, I lost my Dad due to severe brain cancer. And the only love ones I have was my Lola. Kaya nga I will make everything para mapasaya ko siya. And... I wont carry if I lose her na naman.
"Apo, halika na. Kain na tayo. You will go with me to meet your Lolo Ben."- Aniya ni Lola habang naglalagay ng ulam sa plato ko. I sat and look at her. "Akala ko po ba Lola na magma-market tayo? At saka umuwi na po si Lolo Ben galing state?"
Nginitian niya ako. "Oo sana. Kaso tumawag si Lolo mo. He wants to see you. Di mo ba siya pagbibigyan?"
"Im not saying po na di ko po siya pagbibigyan. Pero... di po ba tayo magma-market?" Maybibilihin kasi ako para sa graduation gift ko sa mga friends ko. Next month na kasi graduation namin. And good bye high school na. Huhu. I cant carry kasi eh without seeing my friends." Bakit? Do you have something to buy,Apo?" ang galing naman ni Lola manghula. Kaw na talaga Lola. Hehe. "Ah eh.. Opo sana.. Pero ku----"
"Its okey naman Apo. Why would you just buy something there pagrating natin doon sa Lolo mo? Theres a lot of things you can find there and for free pa."
Ha? For free? Eh.. " Paano pong naging for free?". Imposible naman kasi kung for free eh ang alam ko--- wait! Dont tell me... At agad akong napatingin kay Lola. " Lola, may di ka pa ba sinasabi about kay Lolo Ben?"
Tumawa si Lola. " Just finish eating your food and you will know as we arrived there." At nakangiting kumakain si Lola. Wow, marunong pala tong si Lola magpa-thrilling. Na-curious tuloy ako.
°°° °°° °°°
At Casa Resort.
Wow!!! Ang ganda dito. Pang-mayaman ang dating. Tapos ang sini-serve nilang foods look great and tasteful. Teka... Bat nga pala kami andito? Ah oo. Si Lolo pala. Hehehe.
Tinignan ko si Lola na abalang dina-dial ang phone. Im sure she trying to contact Lolo Ben.
Nilibot ko na lamang ang paningin ko para naman di ma-bored sa kakaantay kay Lolo. May nakita akong isang chocolate fountain. It looks yummy! " Lola, can I go there sa may chocolate fountain?"
"Sure Dear. But dont go too far ha. Your Lolo Ben will be arrived mamaya."-si Lola at patuloy na nagda-dial. Nang payagan ako ni Lola, agad ko ng tinungo ang sinasabi kong chocolate fountain. Grabe ang ganda at ang laki. Nakaka-yummy tignan.
Natigilan ako nang may nakita akong group of young boys na kasing edad ko. They were stupidly playing the chocolate fountain. They were four and they look like...grr...nakaka-bad trip. Tinaasan ko na lamang sila ng kilay. Then one boy noticed me. "Why are you staring on us?" Wow, malamang may kasalanan kayo. "Alam niyo bang bawal na nilalaro yan?"
"What do you care?"- interrupt ng lalaking naka stripe na isa rin sa kasama nila. Nambubwesit ata to ha. He looked at me from head to foot. "Youre beautiful but crazily astig." At nagtawanan sila.
-_-. Aba! Hinahamon ata nila ako ha. Bwesit tong lalaking to ha. Humanda ka, b*tch!
Boogsh!
"F*cckk!!!"-bulyaw ng mayabang na naka-stripe nang matapos kong masuntok. Masakit ba? Thats deserve to you! "What the hell did you do to me!"
Gulat na gulat din yung tatlong kasamahan niya sa ginawa ko. Sino ba naman ang hindi magugulat eh sa liit ko bang ito mapapasuntok ako ng malakas pa sa inaasahan nila. "Wag mo kong hell-hellan dyan kung ayaw mo pang ulitin ko."
"Ang yabang nito ha!"- galit na giit ng naka black t-shirt. Aba! Gusto ata nitong makatikim din. " Do punch me! Total di naman kayo gentleman." hamon ko. Pero natakot na ako dun ha. Ang dami kaya nila tapos poro pa lalaki. Masisira na talaga face ko nito.
"Enough"-awat ng isang lalaki na kasamahan lang nila na tahimik lang na nakatingin sa amin na nag-aaway. Wow! Nakaka-tense naman ng dating nito. Mas na-tense ako nang seryuso siyang nakatingin sakin. "Try to do it again."
Nagkatinginan ang mga kasamahan niya sa sinabi niya. Nababaliw na ba siya? Gusto niyang suntukin ko ulit yung kasama niya? Ay dah! What kind of a friend was he!
"Are you crazy!?-giit ng isang lalaki na naka-red. "You want her to punch EJ again?! Oh come on, bro! Youre getting damn crazy!" hindi siya umimik. Halata na sa mga mukha ng mga kaibigan niya ang galit at pagtataka.
"Are you a friend or a bastard?"-tanong ng nasuntok ko sa baliw na kasamahan nila. Ano ba yan. Ano ba kasi mga pangalan nila. Yung naka-stripe lang ang alam ko.EJ. I mean itong nagsasalita ang EJ.
"We are here to have fun not to make trouble."kampating wika nung ewan ko sino ba to.
Pinagtawanan siya ng tatlo. Teka..parang na0-op ako dito ha. I think I need to go. Hindi na kasi ako kasali dito eh. *walk-slowly
"Where are you going?"-aniya nung EJ at napalundag ako sa gulat. Anak ba naman ng tinapa! "Were not yet done, b*tch!" wow kung maka-bitch wagas.
"What do you want me to do?"-biglang nag iba ang topic ng lalaking seryuso. Napatingin kami sa kanya. Ngumiti ng nakakaloko yung EJ. "Simple lang, Ivan..." ah.. Ivan pala to. "Punch her as what she did to me." Ano?! Nababaliw na ba tong EJ na to? Wala talagang puso tong mga lalaking to. Napaka-HELL GUYS talaga ng ugali.
"Tss. Im not an idiot. And also Im not born to be your slave." at tinalikuran niya ang mga to at umalis. Napatunganga kami sa sinabi niya. M-May ganyan din palang klaseng kaibigan? Nang iiwan? Pero dapat lang. Sa sama ba naman ng ugali ng tatlong to dapat na ding iwanan.
"F*ck you,Ivan!"-bulyaw ng EJ at masamang binalingan ako. "Bullsh*t!"At umalis siya. Sumunod naman ang dalawang asungot. Grabe, magkakaibigan nag iiwanan. Pero I dont think kung kaibigan ba sila. Ah bahala na. Basta nakaligtas ako . Thanks to God!
°°° °°° °°°
BINABASA MO ANG
You and Me
RomanceI just live simple and free. Studying simple and peace. But in just one day... everything goes wrong. Na-involve ako sa isang kaguluhan. One guy pull me to join his freaking games that fall into real one. First, I really dont like a guy like him. He...