EJ's P.O.VNapasuntok ako sa pader dahilan sa katarantaduhan ni Ivan. Yes he's my friend. Not just a friend. He's my childhood friend. Alam kong seryusong tao siya. Nagmana siya kay Tito Ian but di naman maaring maging ganyan na lang siya. He always make everything serious. Hindi naman siya ganito noong andito pa si Tita Rose. He just change when Tita passed away and Tito dont have time for him to have either a dinner together. He just had time to teach Ivan about the business he would be handled soon. I knew Tito already. Pagdating talaga sa business, he was very serious and merciless. Minsan naaawa na lang ako kay Ivan.
But this time, my grief started to blow out my head. Pinahiya niya ako sa isang...tss...stupid brats na babaeng yun. Di lang yun. He wanted the girl to punch me again. Hindi niya ba alam kung gaano katindi ng suntok na naramdaman ko nun? Ang sakit kaya! I wont easily forgive him lalo na sa babaeng tss maganda sana nakakabwesit naman.
"Bro, are you okey?" tanong ni Franco, the guy wearing black t-shirt. "Do you think Im okey!?" galit kong sagot. Ang gago kasi magtanong. Kita niya namang tondo ang suntok ko sa pader tapos tatanong niya pa kung okey ako? Tss. F*ck!
" I cant believe na magagawa ni Ivan ang bagay na yun. He was our friend right?" si Rio ang naka-red t-shirt. Bwesit na talaga yang si Ivan. Even he was the richest guy on earth, I wont let him do that again to me. Makakabawi din ako sayo Ivan Cramwell.
"EJ, di ba si Ivan yun at si Tito?"-si Franco at tinuro ang mag-ama na lumapit sa... What!? Anong... Dont tell me , Tito's partner in his company ay ang main rival ng company namin ni Daddy. Bwesit!!!! Ginago na nga ako ni Ivan, tinraydor pa si Daddy ni Tito. Mga traydor na mag-ama!!!! I wasnt expecting na sila pala ang ta-traydor samin ng harap harapan. Kaya pala ayaw permahan ni Tito ang partnership ng company dahil magnaka-schedule na pala.
"Grabeh ang mag-amang yan,EJ. Ginago ka na nga ng anak, pinaasa pa ang Daddy mo who was really expected na pe-permahan ni Tito ang partnership. Tss. Palibhasa nasa kanila na ang lahat."- Si Rio at inakbayan ako. "If I were you, I wont trust Ivan anymore. Also, Im gonna kick him out in the group." Napaisip ako sa sinasabi ni Rio. Mas lalong lumaki ang galit ko sa kanila. Maybe I need to decide for a great revenge.
°°° °°° °°°
(Monday)
Ruby's P.O.V
Maaga akong tumungo ng school. Gusto ko kasi ichika kina Samantha at Beth ang nangyari sa akin sa resort. Its really affect me so much. Di nga ako nakatulog ng mahimbing. Eyebugs ko nga lalong lumaki eh. Kaiinis kasi yung mayabang na Ivan na yun. Grrr...!
Nadatnan ko sina Beth at ang syota nitong si Mike na naghaharutan sa lugar kung saan kadalasan kami nagkikitang magbabarkada. "Beth! Mike!" Tawag ko at napalingon sila. " Nasan sina Samantha at joshua?"
" Di la sila dumarating. Ang aga pa naman kasi."si Beth at kinurot ang syotang kanina pangkagat na kagat ang braso niya. "Ano ba, Mike! Masakit na ha."
"Sorry na, Beh."malambing napagso-sorry ni Mike kay Beth.
"Ang aga naman ng kilig much niyo."Aniya ko at napaupo na lamang sa harapan nila. "Ay guys, may sasabihin pala ako sa inyo. I cant hide it anymore na kasi."
" Oh ano yun ha?"si Beth.
"Alam mo ba nabwesit talaga ako sa anak ng client ni Lolo."pairap-irap na wika ko. Nakakainis naman talaga.
"Bakit? Inano ka ba?"si Mike.
"Ganito kasi yun. Medyo mahaba ang storya. Pero makinig na lang kayo. Lets strart at the beginning para maintindihan niyo..."aniya ko at inumpisahan na ang pagkukuwento.
Kitang kita ko sa mukha nila ang pagkabagot at pagkakunot. May magagawa pa ba ako eh nangyari na. "Alam mo sis. Diyan ka nagkakamali eh. Ba't mo pa kasi pinatulan sila?"si Beth at napahawak sa temple niya. "Nabubwesit na kasi ako. Pervert kasi yung nagngangalang EJ. Tss. Naiinis talaga ako pagnaaalala ko ang pangalang yan."
"Alam mo sis. I think kailangan mong mag-sorry sa nasuntok mo."si Mike at nag-aarteng parang bakla sabayan pa ng pagkain ng chippy. " Pwede naman kasing idaan sa magandang usapan. Hindi sa magandang suntukan. Ang bangis mo rin anoh."
"Hay naku, Mike. Ang daling sabihin yan. Pero kung ikaw ang nasa sitwasyun ko baka nasa jail ka na dahil nakapatay ka."
Nahinto ang usapan namin nang dumating si Samantha. She's holding a paper. Winawagayway niya ito bago kami tinawag. "Guys!!!!!"
" Oh anyare sayo?"tanong ko. Humahangos siyang naupo sa gilid ko. Halatang kanina pa tong takbo ng takbo. Pero bakit naman? "Guys, lalo ka na Ms. President."natahimik ako sandali. I forgot to mention pala na isa akong presidente sa buong whole campus. "Ruby, magkakaroon daw kayo ng meeting. Hindi lang ordinaryong meeting. It would be a high officials meeting."
High Officials Meeting? Di ba yun yung mga meeting ng mga matataas na opisyalis sa boung school town? Bakit naman magkakaroon ng meeting? Wala naman akong nare-receive na any demands sa school or sa town.
"Bakit daw magkakaroon ng meeting?"tanong ni Beth. Binasa ni Samantha ang nakasulat sa papel. "Ayun dito, may mga natanggap na high demands ang mga punong guro sa ibat ibang lugar sa town natin. All principals sa ibat ibang school decided to have a meeting. Instead na sila ang magme-meeting, the school president of every school, must be the one represent the school and would rule the coming meeting."
"Grabe sis Ruby. Parang mapapasubo ka na dito ha."si Beth at tinapik ang balikat ko. Wow naman kung makatapik taktak baga talaga. "Ay sus,Beth. Kaya ko yan. Kaya ko sila. Ako bahala. Ako kaya to. Si Ruby the best hehe."pagmamayabang ko para mawala naman ang kabang bumabalot sa buong katawan ko.
"hahaha. Sabi mo yan, Ruby ha. Aasahan namin yang kayabangan mo. Hahaha"kainis talaga to minsan si Samatha. Nakaka-discourage minsan. Che!
"By the way, sino sino ba ang mga presidente ng ibang school? Did it wrote or mention there?"tanong ni Mike. Oo nga noh. Bat di ko kaya yun naisipang alamin kung sino sino ang mga other high officials. Agad na tinignan ni Samantha ang papel. "Oh here is it. They mention few pero at least may profile status kang maii-study,Ruby."Minsan nakakausap din pala tong matino si Samantha. Pero minsan lang. "Here are the following officials:
1.)Magna High School:
Tina Alexandreas
2.)Kriamton High School:
Cheska Santos
3.)Hallwest High School:
Ruby Alvarez
...
...
...
...
...
25.) Crasspell High School:
Jake Aivan Rodriguez.Yan lang ang nakalagay dito."humahangos na wika ni Samantha.
"Oh God,sis. Halos ng mga officials puro babae. Mabibig!. Wag kang magpapatalo,sis ha. Do your best para maging presidente ng town natin."-Si Beth at niyakap ako ng mahigpit.
"Oy girl. You need to go to dean's office. May sasabihin si Dean Martha sayo."aniya Samantha.
Agad akong napatayo. "Ok. I will try my best guys. Basta support lang kayo sakin ha."
" Sure naman!"aniya nila at nag-pingky promise. Pagkatapos ay napahugot na lamang ako ng hininga bago pa umalis at tumungo sa office. Kaya ko to.
°°° °°° °°°
BINABASA MO ANG
You and Me
RomanceI just live simple and free. Studying simple and peace. But in just one day... everything goes wrong. Na-involve ako sa isang kaguluhan. One guy pull me to join his freaking games that fall into real one. First, I really dont like a guy like him. He...