Ruby's P.O.V
Tahimik lamang akong sinusubo ang pagkain while Lola and Lolo were busy talking about something 'rich'. Di na ako nakinig sa mga pinag-usapan nila. Labas naman din ako diyan. Iniisip ko pa rin ang nangyari kanina. I cant believe it na may mga klaseng kaibigan pala na sa harap harapan dina-down na nila. But as what I have said. I dont think they were really friends. Napansin ko kasi yung Ivan na yun na nakikisama lang sa tatlong hungkog na yun. Hindi naman siya nakikipaglaro. He just simple looked at them while playing stupid thing. Di ko nga ma-imagine na magagawa niya yun.
Natigilan ako nang pukawin ni Lolo Ben ang attention ko. "Are you okey, Apo?" agad akong napatango. "Ahm opo Lolo. Ayus lang po ako. May iniisip lang po ako."
"What is it, Apo?" tanong ni Lolo. Sasagot sana ako nang sumagot na si Lola. "Ay sus, Ben. May gusto kasi yan bilhin. Kaso di natuloy lakad namin dahil gusto mo siyang makita."
"Ay hindi nama----"di ako nakapag-insist nang dinugtungan ni Lolo ang sasabihin ko. "Dont worry , Apo. After meeting my client , we will directly go to a mall which owned by me and going to be transfered to you soon." he said at nginitian niya ako. Medyo naguguluhan ako sa sinasabi ni Lolo. Ano daw meron siya? Mall? Tapos itra-transfer niya daw sa kin soon? Ay ewan. Bahala na nga lang.
Maya-maya ay may dumating na isang matandang lalaki. He wore something expensive toxido. He went to our table and smiled on us. I probably said na ito yung client na hinihintay ni Lolo.
Tumayo kami ng suminyas si Lolo na tumayo. "Good morning, Mr. Cramwell." bati ni Lolo at nakibati na rin kami ni Lola. "By the way, she is my wife Victoria and our only grand daughter, Ruby."pakilala ni Lolo kay Mr. Cramwell.
"Oh, its a pleasure to meet you."- aniya niya at lumingon sa may likuran. " By the way, I want you to meet my son,..." at napatingin kami sa may likuran niya. Nagulat akong makita ang anak niya... "Ivan."
"Oh he's really look like you Mr. Cramwell." aniya ni Lola.
Oh my god!!!
Hindi maari to. S-Siya yung kaibigan ng isa sa mga nasuntok ko... Patay..."Oh nice to meet you , Mr. and Mrs. Alvarez." aniya ni Ivan na kung maka ista parang professional. Palibhasa professional naman din yung ama. Pero hindi maari. Baka may isumbong siya at makakasira ito sa relationship ng company nina Lolo. Bigla akong kinabahan ng tumingin siya sa kin. "And you are..?"
Nagdadalawang isip akong sumagot. Yung mga mata niya... Parang nagbabanta ng masama. Oh no im doomed!"Ruby?Ruby are you okey?" aniya ni Lola sa kin at niyugyug ako. "ahm o-opo... A-Ano nga po pala yun?" at palihim akong nakatingin kay Ivan na masamang nakatingin sa akin.
"Im sorry for what my grand daughter's action."si Lolo Ben at napahawak sa noo. " She's not in good condition."
"Oh its okey, Ben." si Mr. Cramwell at nginitian ako."Are you now okey?" Napatango na lamang ako sign of reply.
Nagsimula na silang nag-usap for the business transaction. Samantalang palihim naman akong nakatingin kay Ivan. Abala niyang kinukutingting ang kanyang laptop. He's really serious of what he's doing. Baka nagdo-dota siya. Pero imposible naman. Their family was knownly as hard working and serious type. Di naman din ipagtataka sa dating palamang ng anak halata na. Na-alarma ako nang marinig ko na ang pamilya nila ang pinakamayaman sa lahat. Maraming company na naghahabol sa partnership nila but no one succeed except sa company namin. Alam ko namang marunong mag-hook ng attention si Lolo kaya napapayag niya ito...
Pero... Dont tell me na ang nakaaway ko ay... Oh god! 'RICH KID'.
Not totally namang nakaaway dahil di naman siya nakikialam sa min. Pero hes still one of that stupid brats. They were still he's friends.
After an hour of talking about business, nagpaalam na si Mr. Cramwell. The business was successfully accepted. Hay.. Buti na lang natapos na. Nakahinga din ako ng maluwag. But thats not the end. Natigilan ako nang magsalita si Ivan.
*dub dub dub
Ang bilis naman ng tibok ng puso ko. Nakakatakot kasi siya. Nakakatakot naman talaga lalo na pagmay atraso ka. Huhu. Paano ba kasi. Tao lang nagkakasala din.
"Youre studying in Hallwest High School, right?" tanong niya and I was stutter to answer. "Ahm o-o I mean o-opo."
After answering his question, he just left without any words. Grabeh antaray. Nakakatindig balahibo. Wew! Teka bat kaya niya natanong? Wait! Oh my dont tell me na doon din siya nag-aaral. Imposible naman. Sa yaman niyang yan sa school ko pa siya mag-aaral? Eh ang damidaming private talagang school sa amin niya pa nabalakang mag-aral.
Pero honestly ano ba talaga ang plano niya why he's asking kung sa Hallwest High School ako nag-aaral. Lalo akong kinabahan sa lalaking yun. Kung di lang companionship ang nasalalay dito kanina ko pa yun inaway. Hmmp!
°°° °°° °°°
BINABASA MO ANG
You and Me
RomanceI just live simple and free. Studying simple and peace. But in just one day... everything goes wrong. Na-involve ako sa isang kaguluhan. One guy pull me to join his freaking games that fall into real one. First, I really dont like a guy like him. He...