Ruby's P.O.VNapakunot na lamang ako nang malamang anak pala ang EJ na to sa may-ari ng school na pinapasukan ko. Ang malas ko talaga. Bakit kasi pinatulan ko pa sila. Yan tuloy sunod sunod ang kamalasan ko. Natigilan ako nang magsalita ito pero kay Nathan nakatingin. "Ikaw ba ang Head Captain ng C.A.T dito?"Tumango lamang si Nathan. "Pinatawag ka ni Mrs. Marga. You must to go at the office right now."
Pagkasabi niya, bigla akong kinabahan. Alam kong maiiwan ako ni Nathan. Im not comfortable with this guys. Parang may masama silang balak sa akin. Tumingin si Nathan sa akin. "Ruby, I need to go. Text mo na lang ako if you need help." No need na Nathan. Ngayon pa nga lang kailangan ko na tulong mo. Huhu. I need to get out of here. Pero ewan ko ba kung bakit tumango lang ako. Oh no! Umalis na siya. At... Here I am, tudo ang kaba.
"Sumama ka sa amin." Nagulat ako nang bigla akong hilain ni EJ palabas ng canteen. Di ko magawang pumalag dahil mahigpit ang pagkakahawak niya sa akin. Ni di ko nga magawang magsalita.
Nakarating kami sa likuran ng school building. Medyo madilim-dilim na. Lalo akong kinabahan nang malamang kamilang apat lamang ang naruruon. Ano ba kasi kailangan nila sa akin. Humarap si EJ at masamang nakatingin sa akin. "You know what,B*tch, because of you napahiya ako sa Daddy ko." Ano ba naman paki ko. At saka yung Ivan naman talaga totally ang nagpahiya sa kanya. Dinadamay niya pa ako."Ano bang nagawa ko sayo?"Tumawa siya ng malakas at agad namang sumeryuso ng tingin.
"Baka nakakalimutan mong nasuntok mo ko. And Dad saw it. You know what! He told me Im a stupid and a weak man!" ano sa akin? Totoo namang weak ka eh. Paki ko ba sayo at sa ama mo. "Ano naman sa akin? Away.niyong mag-ama yun. At labas na ako dun. Pauwiin niyo na nga ako!"At pinipilit kong makaalis sa lugar ko but the two idiots ay hinarangan ako.
"Hindi ka makakauwi hanggat hindi pa tapos si boss sayo." Aniya ng dalawa. Kinabahan ako sa paratang nila. A-Ano bang gustong gawin nila sa akin... "Gusto mo na bang umuwi?"
At napatingin ako sa nagsalita. It was EJ na pinapakutokuto ang mga daliri. Nakangisi siyang nakakaluko. Umatras ako nang palapit siya ng palapit sa akin. The two guys hold my both hands that made me cant move. Pinipilit kong kumawala subalit masyado silang malakas. EJ started to touch me nang may biglang nagsalita. And it sounds familiar...
"Let her go."
Napalingon kami. Nagulat akong makita ang taong yun. H-He's Kyle. Nakasandal lang siya sa pader at nakalagay ang dalawang kamay niya sa bulsa ng pants niya. Tumawa si EJ. "Kailan ka pa naging interesado sa babae,ha, Ivan."
A-Ano? Teka. Teka di ko maintindihan. H-He's Ivan? Eh di ba s-siya si Kyle...ang presidente na ng town... Paanong naging si Ivan Cramwell siya...
"Congrats, Mr. Ivan Kyle Welbherhan Cramwell. You are now the president in this town. Happy?" aniya ng isa na nagngangalang Franco. May nakalagay kasing name sa t-shirt niya. Pero wait, anong tawag niya kay Kyle? Ivan Kyle Welbherhan Cramwell? Nagpapatawa ba sila?
"You dont need to say the complete name of mine, Franco Adrian Rodriguez." aniya ni Kyle o Ivan ay ewan at nakatingin na kay Franco. Kumunot na lamang ang noo ni Franco. Teka ano bang nangyayari? Oh guys...maybe I need to get out of here. L-Labas naman ata ako dito.
"Teka, Ivan. What are you doing here? And besides, this is non of your business. We already decided to kick you out in the group and Black Veil already approved it." Si EJ at taas noong tinitignan si Ivan. Oh Ivan na talaga tawag ko sa kanya. Iisa lang naman si Kyle at Ivan. Teka sino naman tong si Black Veil? Anime name yun ha. Hay, naguguluhan na ako sa apat na to. Instead na maging malungkot si Ivan dahil wala na siya sa gropo, nagawa niya pang ngumisi na parang nang-aasar. Wow! Lakas ng loob. "I dont care about your group. In the first place, I did not beg you to join me in your f*cking weak group."
Antaray! Sus, kung ako sina EJ, kanina ko pa siya nasapak. Ang galing niya rin, anoh. Siya na nga pinasok sa grupo ng walang kahiraphirap siya pa tong nag sasabing f*ck and weak yung grupo. Teka, ano bang klaseng grupo ang tinutukoy nila EJ? Hehehe. Di na nga lang ako magja-judge baka may mabitawan pa akong salita. Lalo lang lalala ang gulo.
"Oh really, Ivan,ha. Weak talaga?" si Rio. "Baka nakakalimutan mo na because of us you found somebody who would comfort and care of you. Doing having some fun and makin---------" Di nakapagpatuloy si Rio nang dugtungan ito ni Ivan. "Making stupid and crime things? And following any stupid and unforgiven commands from that f*cking Black Veil? Is that what you want to say?"
Susugurin sana ni Rio si Ivan nang pinigilan siya ng dalawa. Matindi na ang galit ni Rio dito na halos umusok na ang mukha sa galit. Bat ba napunta sa personal ang away na to? Di ba ako ang biktima dito? Bat sila na ang nag-aaway? Hay naku. They were just wasting my time. May report pa naman ako bukas sa klase. "Uhm excuse me lang ha." Aniya ko at agad naman silang nakatingin sa akin ng masama. Yay! Wrong timing ata. Ah bahala na. " Maybe I need to go. May ire-report pa kasi ako bukas sa klase. Kailangan ko kasing pagha------------"
"Bobo ka ba?!"Sigaw ni EJ sa akin. Wow bobo agad? Pwedeng slow muna? "Ikaw ang kailangan ko. Ikaw ang purpose ko kaya dinala kita dito. Dadalhin ba kita dito kung hindi kita kailangan. Baka nakakalimutan mong may atraso ka sa akin."
"Ok sorry na. Chill, bro. Sinabi ko lang naman na may gagawin ako ngayon."hirit ko pa. Nakakainis kasi. Hmmp! "Would you shut up your mouth?! Ang daldal mo eh."si Franco at sasapakin sana ako nang maramdaman kong may humila sa akin. Napapikit ako. Subalit may naramdaman akong kakaiba na di ko maipaliwanag. Naramdaman kong bumibilis ang tibok ng puso. Halos hinahabol ko na ang hininga ko. Subalit natigilan ako nang makarinig din ng tibok ng puso. Nanggagaling ito sa nasandalan ko. Kalmado lang ang tibok ng puso nito. And I smell something fragrance. Wait! Amoy to ng pabango ng isang lalaki ha. At agad akong napatingala at nagulat.
Ivan...
Nasabi ko sa isip nang makilala ito. His looking at me. Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko as I look at his dark blue eyes with black thin rays coming from his pupils. His eyes made me froze like an ice. Seryuso ang mga mata niya. But instead na magalit ako dahil para kaming nagyayakapan, may nasabi pa akong nakakahiya... "Angel's Eyes...."
"What the hell are you talking about!?"natauhan ako nang magsalita itong galit. Doon ko din nagawang kumawala sa pagkakayakap sa kanya. May sasabihin sana ako nang may galit na boses ang nagsalita. "Hayop ka talaga,Welbherhan! Traydor ka talaga!" Si Franco at galit na sumugod kay Ivan.
Mabilis ang naging pangyayari. Agad kasi akong tinabi ni Ivan sa may gilid ng puno at doon na nagtago. Kitang kita ko kung paano pinatumba ni Ivan sina EJ at ang dalawang kasamahan nito. Mabilis ang galaw ni Ivan. Wala siyang kahirap hirap patumbahin ang tatlo.
"We're not yet done, Kyle!"Sigaw ni EJ kay Ivan na duguan ang mukha. Pagkatapos ay nagsialisan na sila.
Hindi ko maintindihan kung bakit kinailangan nilang maglaban. Pero I think I an wanted to help me from them. Kaya nakipaglaban siya. Pero bakit niya naman ako tutulingan? Sa katunayan nga rin eh may atraso ako sa kanya. Pinahiya ko siya sa meeting kanina. Ah bahala na. At least thankful pa rin ako dahil walang nangyaring masama sa kin.
Lumabas na ako sa pagkakatago sa may puno. Medyo kinakabahan akong makita ang expression ng mukha niya. Im sure naman kasi galit yun dahil napasabak pa siya sa laban. Pero hindi ko naman sinabi na tulungan niya ako. Dahil sa akin tuloy nawasak ang pagkakaibigan nila.
" Ahm... Ivan. I mean Mr. Welbherhan..." Panimula ko nang makakuha ng pagkakataong magsalita. He turned his head at tinitigan ako. Pero bakit ganon... Bat napapatitig ako sa mga mata niya. Bat napaka-inosente ng mga mata niya kahit alam kong masama talaga siya... Dudugtungan ko sana ang sasabihin ko nang bigla siyang magsalita. " I had save your life, right?"
Natigilan ako nang biglang nag-iba ang expression ng mata niya. Para bang nagbabanta o nagpapanggap. Gusto kong magtanong kung ano ang ibig niyang sabihin. But he spoke again. " If that so, do what I want. I'll tell you tomorrow about the things I want you to do in the exchange of saving your life." Pagkatapos ay umalis na siya. A-Anong sabi niya?! Oh God! Yung pagtulong niya ba sa akin kanina ay sadya niya talaga dahil may kapalit? Ang sama niya talaga!! Grrr!!!! Binabawi ko na sinabi ko. He's not now having an Angel's Eyes but rather he had an Evil Eyes!!!!!!!! >_
°°° °°° °°°
BINABASA MO ANG
You and Me
RomanceI just live simple and free. Studying simple and peace. But in just one day... everything goes wrong. Na-involve ako sa isang kaguluhan. One guy pull me to join his freaking games that fall into real one. First, I really dont like a guy like him. He...