Nathan's P.O.VNapakunot akong malaman na hindi pala ako pinatawag ni Mrs. Marga. But hindi naman naaksaya oras ko dahil may gagawin naman din ako.
"Nathan, alam mo na bang magkakaroon ng inspeksyon ngayon ang mayor ng town dito sa bawat school lalo na dito dahil pagsamantalang mananatili si Mr. Welbherhan dito habang hindi pa matatapos ang inspection." Aniya niya at may inabot na papel. She looked at me seriously. " I want you to watch her back. Wag kang magpapahalata dahil pagnangyari yun, you already know what would be happened. Do you understand?" Sh*t! Kailan pa ba ako magiging tuta sa babaeng to? Kunti na lang kasi pasensya ko dito. " Yes, Ma'am."
" You may now go." at pagkasabi'y lumabas na ako.
I crampled the paper she gave and threw it in the trash. This would be the last time na susundin ko utos mo, Mrs. Natividad. Because there wouldnt be next time. And that next time is my revenge against you and your daugther.
°°° °°° °°°
The next day.
Ruby's P.O.V
Maaga ang gising ko dahil maaga ko rin sisimulan ang report ko. Pababa na sana ako nang may maalala.
" I'll tell you tomorrow about the things I want you to do in the exchange of saving your life."
Kainis! Ngayon nga pala niya sasabihin ang gagawin ko. Do I need to see him? Pero kailangan talaga eh. Alam kong malaswang pakinggan na may tumulong sayo pero ang pagtulong na ginawa niya ay may kapalit. Kahit ganun, he still saved my life. Kailangan ko talagang gawin ang gusto niya basta wag lang yung rated SPG. Masusuntok ko talaga siya.
" Oh, hija. Bat di ka pa bumaba at kumain?"Si Lola at naghain na ng almusal ko. " Lola, sa room na lang ako kakain. Aagahan ko po kasing mag-report para matapos agad at magkikita kasi ka------- ah wala po." Patay lagot nasabi ko ba yun? Naku naman!
" Kanino ka makikipagkita?" Sabi ko na nga bang magtatanong siya. Sasabihin ko ba? Ah wag na lang baka ano pa isipin ni Lola. " Sina Beth at Samantha po. Sasabay kasi sila sa akin kumain."
"Ah, okey. Dadamihin ko na lang ang pagkain mo para may tanghalian ka." Ito talagang si Lola napaka-caring. Wala ba kayong napapansin? Sa simula palang para kaming middle class lang na pamilya noh. Si Lola lang ang nagluluto. Siya lang din ang naglilinis sa malaki naming bahay. Wala kaming maid maski driver wala. Nasanay kasi kami ni Lola na kami lang ang nagmamaneho sa sarili namin. Walang maid na nagluluto. Walang driver na naghahatid sa akin. Mas lalong walang kotseng ginagamit. Nagko-commute lang ako eh. Hehe. "Salamat,Lola."
Umalis na ako ng bahay at tumungo na ng school. Medyo kabado pero kaya ko to. Fight lang Ruby! Fight! Fight! Fight!
°°°
°°°
°°°
°°°"Give her a round of applause." Aniya Prof. Trinidad nang matapos akong mag-report. Nagpalakpak sila at nakita ko ang bahid ng ngiti ni Prof. Trinidad dahil sa good discussion and explanation ko. Naupo ako at tinapik naman ako ng mga katabi ko na sina Joshua, Athena, at Carla. Sila ang naging close ko una noong first day of school.
" Nice reporting, Ms. Vice President!" Si Joshua with salot pa yan ha. " Grabe ka naman. Wag mo nga akong tawaging ng ganon. Total were the same lang naman. Estudyante." Aniya ko at ngumiti.
" Gosh!!!! Ruby! Kaya nga love kita eh dahil napakabait mo talaga." Si Carla at niyakap ako ng mahigpit na halos masakal ako. Grabe talaga tong babaeng to. Parang gusto yata akong patayin. " Hindi kasi ganyan ang pagpatay, Carla." Singit ni Athena. Wait. Wait. Ano na naman kayang katarantaduhan ang iniisip nila. " Ganito girl,oh."At bigla niya akong hinila at kinuso kuso ang ulot mukha sa bayan pa ng gigil na gigil na mukha niya. Napatig-ik ako sa sakit.
BINABASA MO ANG
You and Me
RomanceI just live simple and free. Studying simple and peace. But in just one day... everything goes wrong. Na-involve ako sa isang kaguluhan. One guy pull me to join his freaking games that fall into real one. First, I really dont like a guy like him. He...