Chapter Fifteen: Heart Condition ( Part II )

18 0 0
                                    


Ivan's P.O.V

"Wag mo kong iwan, ha."

"I promised."

"Ivan, pagmalaki na tayo pakasalan mo ko, ha."

"Of course. Pangako ko yan sayo. Ikaw lang at wala ng iba."

Lumina...

"Ivan, paano kung mawala na ako, hahanapin mo ba ako?"

"Oo naman. Hahanapin kita saan mang sulok ng mundo."

"I love you, Ivan."

"I love you, Ivan..."

I-I love you, too, Lumina...

"Ivan, tulungan mo ko!"

"Lumina! Hold my hand tight! Wag kang bibitaw!"

"Di ko kaya!"

"Just hold me tight! I'll grab you up!"

(Boat started to sink...things rolled down rapidly)

"Ivan! Sa likuran mo!"

(Ivan turned his head and gasp)

"No!!!!!"

"Ivan! Ayos lang. Ok lang." Napatingin ako sa nagsalita. Jeferson...

Naulit na naman...
Lumina...
Bakit lagi na lang kitang pinapaginipan...
Im so sorry if I didnt save you...
I-Im sorry....

"Where am I..."

"Nandito ka sa hospital. We found you na wala kang malay. What happened?" Nag-aalala niyang sabi.

Ano bang nangyari...

(Memory flashback)

Yun ba ang dahilan?..
Tss. Kainis. Ano bang nangyayari sa akin.

Napatigil kami nang pumasok ang personal doctor ko. "Good morning, Mr. Welbherhan."
Bati niya. "I want to ask you how long did you suffer a heart condition?"

"Heart condition?!" Bulalas ni Jeferson at tumingin siya sa akin. "May sakit ka pala sa puso?! Bat di mo sinabi! Gago ka talaga!"

Tss. Kainins talaga nito. Pero sakit sa puso? Dad never told me na may sakit ako sa puso. Pero ngayon lang ako nakaramda ng sakit sa dibdib. Ngayon lang...

"Im sorry. Pero ang ibig kong sabihin, may sugat siya sa puso. May natatandaan po ba kayo kung saan niyo po ito nakuha?"

Sugat sa puso? Napahawak ako sa ulo nang sumakit ito bigla.

"Ivan!"

Natigilan ako nang may maalala.

Sugat sa puso...
Tama! This is what I gain when a sharp logs strike on me.
And I lost my vision including Lumina...

The last thing I saw before everything went black, Lumina fall into the water...drouwning..

I didnt even help her...cause I cant swim at hindi na makayanan ng katawan ko ang gumalaw pa.

"I've been striked by a log...a sharp log...that's what I remembered." Aniya ko.

"I see. In-operahan na namin ang puso mo para maghilom ang sugat na natamo mo." Aniya ng doctor. "All I can recommend, wag kang masyadong depressed for this time habang fresh pa ang mga tahi sa puso mo. Wag ka ring magpapagod o magdamdam. If this happened,this might be the reason to put your life in danger and you will never resist."

You and MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon