Nathan's P.O.VI was driving papunta sa bahay nina Ruby. Yayayain ko sana siyang lumabas. Matagal-tagal na ring hindi kami lumalabas.
Nang makarating na ako, agad akong nag-doorbell at pinagbuksan naman ako. Inakala kong si Ruby ang magbubukas pero it was her Lola. Lola Victoria.
"Magandang umaga po. Nandiyan po ba si Ruby?" Tanong ko. Kahit mukhang masungit tong Lola niya, mabait ito sa akin. Ewan ko lang kung bakit. "Oh, Hijo. Ang aga mo yatang naparito. Wala dito si Ruby. Umalis sila."
"Sila? Sino pong sila?"
"Si Ivan. Hindi ba niya sinabi sayo?" What?! Si Ivan Welberhan?! Lintek na lalaking yun, ha. Wala naman silang meeting ngayon about sa school. Bakit pa sila magkasama? Bwesit ka na talaga Ivan.
Hindi ko pinakita sa kanya na naiinis na ako. "Ganun po ba? Saan po sila pwedeng pumunta? Wala naman po kasing in-inform na may magaganap na meeting." Tumawa lang siya. Anong nakakatawa sa sinabi ko. Takte! Di na pala ako magtataka. Sa kanya pala nagmana ang kahibangan ni Ruby. "Meeting? Hindi naman sila lumabas para mag-meeting. Supposedly, nagdi-date yung dalawa."
"Date?!" Gulat kong wika. "I-Im sorry po. P-Pero ano pong date ang sinasabi niyo?"
"Hindi mo pa ba naranasan makipag-date, Hijo?" Lintek na! Hindi naman ako nakikipag-date kanino man. Kay Ruby lang. Kaso parang wala lang sa kanya ang mga lakad namin noon. "She's with her boyfriend Ivan."
What the fuck?! Ano?! B-Boyfriend niya si Ivan?! What the hell is happening!!
Halos madurog ang puso ko sa narinig ko. Sila na ba talaga? Ang mga nakita ko ba na lagi silang magkasama sign na sila na nga...just a couple of days ago?
Hindi. Hindi pa sila. Kung sila na nga ni Ivan, sasabihin ito ni Ruby. Hindi niya ito itatago sa akin. Pero hindi nga sila. Hindi pwede. Akin lang si Ruby. Akin lang.
Pero kung sinabi ng Lola niya na sila na nga, ibig sabihin sila na talaga. Hindi nama maaring magsinungaling si Ruby sa Lola niya unless na lang kung...
Bwesit! Hindi pwede tong naiisip ko. Humanda ka sa akin Ivan pagnalaman kong ginagamit mo lang si Ruby. Hindi talaga kita mapapatawad.
"Mauna na po ako." At mabilis akong sumakay sa sasakyan ko. Hindi ko na hinintay pa ang sasabihin niya.
Makakatikim ka talaga sa akin, Ivan...
Maaaring mapatay rin kita...
Wag mo lang akong subukan...••• ••• •••
EJ's P.O.V
Gabi na. Quarter to seven na. Hindi ko pa rin ma-contact si Boss. May problema na naman kasi.
May impormasyon kasi kaming nasagap. Ang leader ng MasCom group pala yung nakita ni Franco na may kung anong kakaibang simbolo na nakatatak sa may noo ng maskara nito. Pero hindi pa rin namin ma-identify kung sino ito. Pero may nahuli na kaming isa sa kanila. Nasa basement ito ngayon nakalagay. Doon kasi nain nilalagay ang mga nahuli namin na gusto naming magsalita.
Pero ang nakapagtataka lang, sinabi kasi sa amin ni Franco na sila yung dating grupo na pinabagsak namin noon. Pero bakit sa itsura nun wala kaming maalala na isa siya sa grupo nun. We all had the files sa meyembro ng nasabing grupo. Pero wala naka-match sa kanya. Kailangan kong pasalitain ang lalaking yun para naman hindi na mahirapan si Boss. Maari ring proud pa siya.
Pero natigilan ako nang may maalala...
Noon kasi... Si Ivan ang laging inaasahan ni Boss sa tuwing wala siya. Siya yung kanang kamay nito. Pero asan na siya ngayon? Di ba nag-quit. Pero wala man lang reaksyon si Boss nang malaman niya to. So, it means, hindi niya pa ito lubusang pinagkakatiwalaan.
BINABASA MO ANG
You and Me
RomanceI just live simple and free. Studying simple and peace. But in just one day... everything goes wrong. Na-involve ako sa isang kaguluhan. One guy pull me to join his freaking games that fall into real one. First, I really dont like a guy like him. He...