Chapter Thirteen: Picture

19 0 0
                                    


Ian's P.O.V

"Hello, Dad. We need to talk. I finally met the Sherridan..."

"Okey. I'll meet you at the coffee shop." At in-off ko na ang phone.

Finally, nagkakatotoo din ang mga kutob ko. Sinasabi ko na nga bang magpapakita din ang mag-asawang yun after the 10 years tragedy of them. At sa pagbabalik nila, inaasahan ko na talagang nakabangon na sila. For a revenge? Well then, they made me impressed. But they cannot put me down. I have my greatest card in my hand...the A card if we're talking about a poker. But Im talking about my son... Ivan. They cannot put him down. And I swear it.

*evil smile.

•••
•••
•••

(At the coffee shop)

"How's with their daughter? Did you enjoy?" Tanong ko sa kanya. Halata namang nag-i-enjoy siya. Ayos lang yun basta hindi siya mahuhulog sa babaeng yun. Sa tingin ko hindi naman, I knew what's his type. And I still swear that until now, he cant move on about the death of his beloved girl in his dream. What a poor son of mine.

"That's one of our agenda, Dad. Before I proceed to the serious matter, can you explain to me kung bakit humantong sa engagement ang lahat." Nakakunot niyang tanong. Napangisi na lang ako ng palihim.

"Actually, my son. Gusto ko lang na paasahin mo ang babaeng yun at ang mukhang pera niyang mga magulang na kapag naikasal kayo, mapapasakanila ang yaman natin. That's a traditional way of marrying a girl. At alam kong mapapasagot mo ang babaeng yun." Pero na natili pa rin ang pagkakunot ng noo niya. Hay, dont tell me di mo gets? Hindi na ako magtataka, hindi niya naman na-experience makasal at ma-inlove for long time dahil namatay nga ang nag-iisang babae mahal niya, di ba.

"Tss. Do you think mapapa-oo ko yun? This is just a part of a game and she knew it. Despite of that, wala sa kontratang pinirmahan niya ang engagement."

"Then, think a good way para mapa-oo mo siya. Kung maaari do such harassment."

"Fuck!" Sabay sapak niya sa lamesa. Im just kidding. Haha. Ito naman. "You already knew that I cant do such thing like that to a girl!"

"Easy. Im just kidding."

"Well, Im not glad to hear that." At kumalma na siya pero nakakunot pa rin. I think kailangan ko na ding mag-seryuso.

"Ok, fine. Its all yours. Ikaw na ang bahala kung ano ang gagawin mo para ang isang game magiging totoo sa kanya." That's a great Idea! Dont tell me, hindi ka naman sang-ayom don? Eh, di ikaw na ang mag-isip. Kunot ka ng kunot diyan, eh.

"What do you mean? Are you telling me na gagawa ako ng way para mahulog siya ng tuluyan sa akin? And these things happening to her that she thought it was just a game turned into real? That's insane!"

"That's the only way para hindi ka niya mahalata na plano mo iyon. At kailangan mo ding mapaniwala siya at sila na nahulog ka na nga sa kanya." Aniya ko. "And if that happened, everything will be okey at sunod sa plano."

"I dont think so kung effective yan..." At nawala na ang ang kunot niya sa noo. Anong ibig niyang sabihin? "She's just not a girl we thought that could easily get into our plan..."

"Wait. Dont tell me na nahulog ka na sa babaeng yun?"

"Bullshit! Dad, it woudnt happen!" At bumalik na naman ang pagkakunot ng noo niya. Mas mabuti ng ganiti keysa makita kong maamuhin ang mukha niya. Lalo akong maiinis pagnakikita kong ganun siya.

You and MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon