Chapter 5

3K 61 6
                                    



-Back into the past—



              A school month has passed. Aly and Den seemed to have gotten a lot closer. Walang ilangan man kahit kunti. Kahit alam ni Den na hindi straight si Aly, baliwala ito sa kanya basta na-eenjoy siya at komportable siya kay Aly. Well, kahit nga mga kama nila close na close na rin sa isa't isa. Nagdesisyon ba naman ang dalawa na magsama na sa isang kwarto. It was Dennise idea and favor actually that made them dwell in the same room.

               One busy Saturday night, busy dahil maraming exams na the next week, tahimik na naman ang kwarto ni Dennise na lalo niyang kinairita. Siya kasi yong klase ng tao na kung mag-aaral ay kilangan may kunting ingay sa paligid niya para makapagfucos siya. Astig diba? Pwede naman siyang magplay ng music sa sarili niyang kwarto pero hindi din niya type iyon.(haha) Gusto niya iyong iba ang nag-iingay at makikinig lang siya habang nag-aaral. Mas astig di ba? Habang si Aly naman sa kanyang kwarto ay naka-headset at busy din sa paggawa ng plate niya. May pasabay-sabay pa siya sa kanta na pinakikinggan niya at ang ingay na ito ang tanging naririnig ni Dennise sa kanyang kwarto. Kaya mabilis na nakaisip si Dennise ng bright idea.

                Tumungo agad si Dennise sa kwarto si Aly na naka-pout. Dumiretso naman siya sa loob dahil nakabukas ang pinto ng kwarto ni Aly.

Den: "Oi Baks."

Napansin naman ito agad ni Aly at tinggal ang headset niya. Ngumiti naman siya ng nakakaloko dahil sa nakikita niyang ekspresyon sa mukha ni Dennise.

Aly: "Oh Pands. Hihi. Ano? Suko ka na sa kurso mong BsBio? Pffff... Tara shift na tayo ng kurso o kaya tigil na tayo sa pag-aaral. Ayoko ko na rin gumawa ng plates at drawings. Napapasmado na mga baby hands ko oh." Sabay pout at taas ng dalawa niyang kamay na midyo nangangatog ng kunti. Kanina pa kasi siya gumagawa ng plate niya sa design na subject niya.

Den: "Tsss. Ang weak mo naman Baks. Suko kana? Haha! Bakulaw ka pa naman tapos nangangatog na kamay mo sa pagdu-drawing. Hahahahhaha!"

Napa-pokerface naman si Aly.

Aly: "Tssssssss... Ikaw kaya magdrawing gamit ang t-square, triangles at technical pens at kilangang walang erasures kasi patay grado mo pag nagkataon. Kaya mo?" sabay smirked kay Den na parang naghahamon.

Den: "Pfffffff! Ahahahahahah! Chill Baks! Chiiiiillll. Hmmm. Andito ako para i-share sayo ang bright idea ko. Game?" sabay taas baba ng mga kilay niya.

Aly: oh ano na naman yan?

Den: eehh. Ganito. You will transfer your bed and all your stuffs into my room except your drawing table and school stuffs. Which makes your room spacious enough for my study table and school stuffs too. To summarize it all, your room will be OUR study room and my room will be OUR bedroom. So, what do you say?

Aly: Ahuh? You're using your english attack on me huh? Well milady, why should I be the one to transfer my bed and stuffs into your room when in fact, you are the one who's asking me a favor?

Napatigil naman si Dennise at iniwas ang tingin kay Aly dahil parang alam na ni Aly kung bakit niya sinabi ang suggestion. Alam kasi ni Aly na hindi siya nakakapagfucos kung walang nag-iingay.

Den: "Ahhh. Did I say I was asking you a favor? I was just sharing a suggestion to you, miss." Sabay smirk kay Aly.

Aly: "Ohh... Ok then. I'll have to disagree with your suggestion milady. You see, I am pretty much great and well with my very own room. And what is it for me if I ever agree with your suggestion huh?" sinabayan na ni Aly sa pag-iEnglish itong si Dennise para asarin ito.

Reason to Live and Die (ft. AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon