Chapter Eleven - Math Bowl & Transfer Student

96 3 0
                                    

Maa's POV

Many days has passed. Hindi na nagpapakita sa akin si Rich pero nagpaparamdam pa rin siya thru text. The heck..

One week na lang din at Math Bowl na. Wala naman akong kailangan paghandaan dahil manalo matalo wala namang mawawala sa akin. Si Toni naman busy sa pag-rerecruit ng band mates niya. Two months na lang at Battle of the Band - High School na. Tss. Ewan ko sa kanya kung bakit gustong gusto niya talagang sumali dun.. 

Math Bowl was held in a different school. Papunta kami ngayon kasama ang kunwaring coach ko.. Si Maam Reyes naman, hindi ko alam kung nasaan. Excuse ako ngayon sa school dahil sa competition.

Madali lang ang quiz.. And what do you expect from me? Of course, I won. My supposed to be coach was useless.

"Congratulations Ms. Diaz! Sabi ko na nga ba mananalo ka. At last naisakatuparan ko na rin ang aking pangarap na mag-champion ang school natin." Ibig sabihin ngayon lang sila nag-champion? Tss. 

"Congratulations! Buti na lang pala talaga ikaw ang representative. Second lang ako last year."

Pagkatapos niyon ay umalis na ako nang hindi nag-papaalam sa kanila. Gusto kong ipahinga ang ulo ko. I found myself driving papuntang school parang gusto ko lang mag-punta dun. And besides, half fay lang naman ako excuse.

"Hi Maa! Kumusta ang Math Bowl?" Si Toni. Kasama niya si Nate namimigay ng flyers yata.

"Natalo ako. Wala kasing kwenta ang coach ko." Pagsisinungaling ko.

"Eh? Di nga? Sayang naman! Pero di bale na. Sumali ka na lang sa band ko! Hehe"

"Ipapahiya mo ba ako? Ni hindi nga ako marunong humawak ng anumang instrument."

"You're a big fat liar Maa! Alam ko magaling kang tumugtog ng kahit ano.. Nakita ko ang video mo nung grade six ka. Pinakita sa akin ng mommy mo."

"Tss. Matagal na yun! Hindi na ako tumutugtog. Tara na nga! Gusto kong pumasok ngayon.."

"Himala yata! Alam ko na gusto mong makita ang transfer student no?"

"Transfer student?"

"Yup! Transfer student pero hindi pa namin alam kung girl, boy, bakla o tomboy.."

 "Not interested. Tara na nga!"

Pumasok na kami sa classroom namin at hinihintay na lang ang teacher naming dumating. Dahil naaawa ako kay Toni, kinausap ko ang seat mate ko baka sakaling marunong itong tumugtog ng gitara.

"Oy, do you know how to play guitar?"

"Yes. Why? You are the second person to ask me that." Siguro tinanong na siya ni Toni.

"Malamang! Baka gusto mong sumali sa band ni Toni."

"Busy akong tao.. Nakakasira sa love life ko yan." Ano daw love life? Gusto ko tuloy sirain ang love life na sinasabi niya. "Alam mo bang hindi na kami nagkikita ni Nika dahil sa paggiging coach ko. Tapos ngayon gusto mo pa akong sumali sa band ng bestfriend mo? Ha! Ano ka sinisuwerte?" at naka-smirk pa siya. Bumalik na naman siya sa dati niyang ugali. Pero magpapatalo ba naman ako?

"Tss. Whether you like it or not, sasali ka.. Baka nakalimutan mong hindi mo man lang nagampanan ang paggiging coach mo! Isa pa, baka nakalimutan mo rin na natalo ka sa laro natin at hindi ko pa naibigay ang consequence. Ano ka ngayon? Don't worry, pwede mo naman dalhin ang GF mo.."

"Aish! Bat ba lagi na la-- " hindi siya natuloy sa pagsasalita nang dumating na ang teacher namin.

"Settle down class. Ms. Chua, please come in." Nakatingin lang ako sa labas habang pinakilala ng transfer student ang sarili niya. Pero agad din akong napalingon sa kinaroroonan niya nang marinig ko ang pangalan niya.

"My Name is Gabrielle Chua. Nice meeting you all!"

Gabby?

Sh*t! Isa lang ang ibig sabihin nito. Kung nandito siya, malamang nandito rin si Rich.

Gabby's POV

I am Gabby. Hindi ako kaaway. Yun lang.

"Ms. Chua, choose any seat you want."

Alam kong sa school na'to nag-aaral si M.A at dito rin sa room na 'to ang section niya kaya hinanap ko agad siya. And there she is, sitting beside a handsome guy but not really my type. And I don't think her type either.

"Hi M.A!"

"Yo! Rich must be here also I assume."

"Yes, he's the reason why I'm here. What's with the sigh?" I caught her silent sigh.

"Nothing. But I'm happy you're here. Tamang-tama, you know how to play guitar right? My friend wanted to join a battle of the band but hasn't formed a group yet. Maybe you wanna join?"

"Sure!"

Nag-kukuwentuhan lang kami ni M.A hanggang sa matapos ang klase namin. If you hadn't known M.A and I grew up together. His dad and my dad were great colleagues. My dad is chinese and so as my mom. So I studied in a chinese school when I was in Elementary and went abroad to study. Dahil na-home sick ako, I decided to transfer back to my previous school and when I learned that M.A is studying here, I decided to transfer. One more reason, is  when I learned someone so close(Not really close) to me decided to study here also. You're right. Rich it is! I have no affair with him nor crush on him. The reason why I followed him is to annoy him. Nothing more. Nothing less. I can feel how annoy he is when I tend to follow him. Gusto ko lang iparamdam sa kanya paano na-a-annoy si M.A sa kanya. I know he has a big crush on M.A but M.A doesn't like him at all. So, M.A owes me a lot. But M.A doesn't know..

Maa's POV

"Gabby!" Sigaw ni Toni kay Gabby. FC. Feeling close.

"Toni?" Don't tell me close talaga sila?

"Magkakilala kayo?"

"Yes, classmate ko siya nung elementary." Si Gabby.

"Oy, sali ka sa band ko."

"Sure, sinabi ko na nga kay M.A e.. So, ano na lang ang kulang?"

"Actually tayo pa lang dalawa."

"No, tatlo na kayo." 

"Yes, at last sasali na din si Maa."

"Hindi ako kasali, si Joshua ang sasali."

Hinanap ko ngayon si Uaua para makapag-practice na sila. Kahit wala pang drummer at least mapag-uusapan nila ang gusto nilang kantahin.

Nasaan na kayo yun?

Agad ko naman siyang nakita sa harap ng building. Sa tingin ko kasama niya ang girlfriend niya..

Joshua's POV

Masaya akong nakipag-kita kay Nika. Ngayon lang kami nag-kita ulit dahil M.A keeps on dragging me whereever. At ang palusot niya? Math Bowl kahit wala naman talaga kaming ginagawa.

"So, how about we go to mall and watch movie?" sabi sa akin ni Nika.

"Sure."

Pero hindi pa lang kami nakakalayo. May tumawag sa akin at bigla na lang akong yinakap.

"Honey!"

The Gangster's Wish ListTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon