Chapter Three - Ghost?

82 3 0
                                    

Maa's POV

May third eye na ba ako? Kasi may multo sa harapan ko. The guy in front of me is the same guy I hugged in the hospital. Diba dapat patay na siya? Ang putla niya kaya nun nung nakita ko siya. Hindi naman ako takot sa multo pero sa nakita ko ngayon parang gusto ko tuloy tumakbo..

"Why are you staring at me like that?" woooahhh. Nagsasalita din siya..

"Oy, Kala mo matatakot ako sa yo?! Bumalik ka na sa heaven. Diba patay ka na?!" sabay poke ng face.

"Anong pinagsasabi mo?! Tss. Sa susunod kung mangongopya ka mag-paalam ka naman!" Hindi pa rin talaga ako makapaniwala sa nakita ko kaya ang ginawa ko I poked his arms many times but I am still not satisfied so I hugged him just to check if he's real. 

"Ms. Diaz and Mr. Sevilla! What are you 2 doing?!"

0.0

Joshua's POV

Dahil sa nangyari kanina kailangan naming mag-ayos ng books sa library. Ito kasi ang task na binigay sa amin ng Guidance dahil na-detention kami. Nagmamadali ako sa pag-aayos ng libro dahil gusto ko na talagang umuwi. Samantalang siya naman nag-babasa lang. Dapat nasa bahay na ako ngayon nag-lalaro ng PS. Tss. Kasalanan ng babae na to eh.. Pero hindi pa rin ako makapaniwala sa ginawa niya kanina.

Flashback

Narinig ko ang tunog ng zipper ng bag ko. Kaya tiningnan ko baka kasi ninakawan na ako.. Kahit alam ko na wala naman talagang magnanakaw sa school na to. Nakita ko ang babae na hawak ang bag ko. 

"What are you doing?" Nagulat siya sa sinabi ko tapos hinablot ko ang bag ko. Para siyang baliw nakatitig pa rin siya sa akin.

"Why are you staring at me like that?" Ang mukha niya parang nakakita ng multo.

"Oy, Kala mo matatakot ako sa yo?! Bumalik ka na sa heaven. Diba patay ka na?!" sabay poke ng face ko. Ano daw ako patay?

"Anong pinagsasabi mo?! Tss. Sa susunod kung mangongopya ka mag-paalam ka naman!" 

She poked my arms many times pero hinayaan ko lang siya baka mapansin pa kami ng mga classmates namin. But the next thing she did was so unexpected. She hugged me na siya namang kinagulat ko.

"Ms. Diaz and Mr. Sevilla! What are you 2 doing?!" Patay na. Lahat ng classmates namin nakatingin sa aming lahat. 

Bumitaw siya sa pagkayakap nang marinig niya si Maam Reyes..

"What do you think we're doing? Can you not tell?" Hala! Anong klaseng nilalang ang isang to??

"Mr. Sevilla! You are the president of the student council yet you started doing PDA?"

"Sorry Maam, I did not intend to I was even sh--" shocked when she hugged me. Yan sana ang sasabihin ko kaya lang nagsasalita na naman siya..

"Maam, it cannot be called PDA if no malice involved. You see I hugged him because I missed him.. Friendly hug lang yun. " Kahit ano pa sabihin niya matatawag pa ring PDA yun. Nag-iisip ba siya?

"Both of you! Detention after your classes! Kala niyo siguro hindi ko nahahalata na gusto niyo talagang ma-detention?! Ginagawa niyong sleeping room ang detention room. Well, sad to say there are new rules I implemented regarding students under detention. " Sa detention room kasi nag-aaral pa rin kami at gumagawa ng school related stuff pero ang iba natutulog lang din. Alam ko ang ibig sabihin ni Maam about new rules kasi pumirma din ako sa memo. Si Maam Reyes ang Head Teacher ng Fifth year kaya she has the power to implement anything pero hindi pa naman officially implemented yun dahil wala pang approval ng Head Master.

The Gangster's Wish ListTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon