Ikalawang Kabanata

6.4K 327 347
                                    

Ikalawang Kabanata

Wedding and Pregnancy


Pinatawag ng mga Wu ang lahat ng trabahador nila sa hacienda. Kabilang na sina Lay at Suho.


"Pinatawag ko kayo upang sabihin na ang anak naming si Kris ay ikakasal na!" Anunsyo ng matandang Wu.


Maraming nagulat sa inanunsyo ni Edi Wu (tatay ni Kris) dahil ang alam nila ay si Suho pa rin ang syoto ni Kris. Miski si Suho ay nagulat sa anunsyo.


"Ganun na lang ba ako kabilis paltan? Ang saquette bh3. Nakahanap agad ng kapalit." Ani ni Suho sa sarili n'ya.


Nakita ni Yixing at Yifan ang reaksyon ni Suho. Parehong kumirot ang mga puso nila. Di nila kayang masaktan ang taong mahal nila. Ganda ni Suho, dalawang lalake ang nag-hahabol. Haba ng hair, noh? Kota di pa nag-shashampoo yan, walang pambili.


"Everyone please meet my sons fiancè, Huang Zitao." Tawag ni Edi Wu sa kanyang soon-to-be-daughter---este-son-in-law na si Zitao. "Hija-- este Hijo, halika dito."


"Papaltan na lang ako, sa isang panda pa. Di na nahiya dapat sinagad sagad na nila. Dapat pinag-jowa n'yo na lang si Kris ng uod. Tanginerns." Ani ni Suho sa sarili at umirap pero nasasaktan pa rin daw ang puso n'ya. "Pero masaquette pa rin din bh3."


"Hi everyone, I'm Huang Zitao. Kris's fiancè. I'm inviting everyone here to our wedding. And.. Tagalog na lang hehe. At sana makadalo kayo kasi sa susunod na araw, we're going to America. Dun na po kami titira." Ani ni Zitao. Halo halo ang naging reaksyon ng mga tao sa paligid.


"Di ko na kaya bh3, tae after magpakasal sa America na agad titira? Huhuhu. Baka di lang tumira dun yang mga yan.. Sigurado mga magtitirahan yan." Bulong ni Suho sa kanyang sarili. Tinignan n'ya si Kris. Nag-tama ang kanilang mga mata. Napakagat sa labi si Suho pinipigilang umiyak. Nginitian n'ya si Kris at sinabihan ng, "Congrats." An'ya bago tumakbo palayo.


Susundan na sana s'ya ni Kris kaso nakita n'ya si Yixing, tumatakbo patungo sa direksyon na tinakbuhan ni Suho.


Napakagat na lang sa labi si Kris, "May anak sila Kris.. Hayaan mo na." Aniya sa sarili at bumuntong hininga.


Kinawit ni Tao ang braso n'ya sa braso ni Kris, "Nakita ko yung lalakeng tumatakbo palayo, is that Suho?" Tanong ni Tao, hindi sumagot si Kris. "Oh well, mas maganda naman ako sa kanya." Dagdag pa nito at tumawa. Kapal mukha talaga.


---


Bumalik ulit si Suho sa talon kung saan sila nag-kasala ni Lay. Sa talon kung saan tumirik ang mga mata nila. Sa talon na kung saan tumalsik sa loob n'ya ang mga likido ni Lay. Sa talon na kung saan na boom buntis s'ya ni Lay. Hehe basta asa talon si Suho. Doon n'ya binuhos ang lahat, umiyak s'ya ng umiyak kasi daw ang sakit sakit.


"Suho.." Tawag ni Lay.


Nagulat naman si Suho at napalingon, nakita n'ya doon ang pawis na pawis na katawan ni Lay sa kadahilanang pag-takbo at pag-habol sa kanya.


Umupo si Lay sa tabi n'ya. "Okay ka lang?" Tanong ni Lay at ngumiti.


Ngayon lang na-realize ni Suho, ang ganda pala ng dimples ni Lay pag ngumingiti. Ang ganda pala ng mukha ni Lay. Ang kinis at ang puti pala ni Lay. Bakit nga ba hindi 'to narealize ni Suho noon pa? Bakit? Kasi masyado s'yang focus kay Kris. Sa sobrang focus n'ya sa isang bagay o tao, di n'ya namalayan meron lang pala d'yan sa tabi tabi lang.


"Lay, sa tingin mo ba okay ako?" Tanong ni Suho at ngumiti ng mapait. "Ang tanga tanga ko kasi eh, langit s'ya lupa ako. Ang hirap n'ya abutin. Ang kapal naman ng mukha ko para isipin na makakamit naming dalawa ang forever. Siguro tama na rin na nabuntis ako. Ang pagbubuntis ko ay binigyan ako ng isang malaking sampal sa mukha. Siguro kung di pa ako mabubuntis, sobra sobra na ang sakit ko ngayon. Kung di pa ako mabubuntis baka.. baka lumalaban pa kami. Lumalaban pa kami kahit naman wala kaming laban." Ani ni Suho at ngumiti ng mapait.


"Suho, t-this is all my fault. Sorry." Ani ni Lay at yumuko. "Kung siguro, kinontrol ko ang pag-nanasa ko, kung kinontrol ko ang sarili ko.. baka.. baka.."


"Shh.." ani ni Suho at nilagay ang hintuturo n'ya sa labi ni Lay. "Kasalanan ko din.. Yixing.." Ani ni Suho.


"S-Suho.."


"Lay... Kiss me." Ani ni Suho at pinimit ang mata n'ya hinintay dumapo ang mga labi ni Lay sa labi n'ya at tulad ng inaasahan..


Nangyari ulit di dapat mangyari.


---


It's been a week at kasal na sila Tao at Kris. Ngayon ang alis nila papuntang America at ngayon din ang kasal ni Suho't Lay. Nakatingin si Kris sa pintuan ng airport tila may hinihintay.


Tao smirked, "Hinihintay mo s'ya?" Tanong n'ya at tumawa. "Wag ka ngang umasa. Sa kasal nga natin di pumunta, dito pa kaya. Pati ano ka ba Kris. Today is his wedding with his bestfriend, right?" Nakangising tanong ni Tao.


Napailing na lang si Kris, maya maya ay biglang tumayo si Tao at tumakbo patungo sa cr. Nagulat si Kris sa biglang pag-takbo ni Tao kaya naman sinundan n'ya to sa cr. Pareho silang lalake kaya naman sa iisang cr lang sila pumasok. Naabutan n'ya don si Tao na sumusuka.


"Anong nangyari sa 'yo? Are you okay?" Tanong ni Kris kay Tao.


Umiling lang si Tao, "Fck. I feel dizzy." Ani ni Tao at hinawakan ang ulo n'ya.


"K-Kailan ka pa nahihilo?" Tanong ni Kris kay Tao.


"Kahapon pa ako nahihilo, I don't even know-- shit." Ani ni Tao. Nag-katinginan si Kris at Tao. "D-Don't tell me I-I'm..."


"Fck.. You're pregnant." Ani ni Yifan.


----


"BAEKHYUN!" Tawag ni Suho sa anak n'ya.


"Po?" Nag-mamagandang sambit ni Baekhyun.


-----------------------


A/N: Anak ni Suho at Lay si Baekhyun? Sino naman ang anak ni Kris at Tao? O.O teka buntis din si Tao? ㅋㅋㅋㅋ Anong ganap ng ibang exo members dito? ㅋㅋㅋ malalaman n'yo sa susunod na kabanata!

#Madrama | exo ffTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon