Ikadalawampu't Tatlong Kabanata
Mangga
Third Person's Point of View
Balik tayo sa umaga, pagkaalis ni Kris at Minseok bumangon na din sina Luhan, Chanyeol at Jongin mula sa kanilang mga higaan at bumaba para kumain ng umagahan.
"Morning Mom," Bati ni Luhan tyaka umupo sa tabi ng kan'yang ina. "Asan sina Dad at Minseok?" Tanong nito.
Nag-kibit balikat lang ang ina n'yang si Tao, "Di ko alam. Maagang umalis yung dalawa eh," Sambit ni Tao.
Tumango tango naman si Luhan, "Ahh. Ma, bakit ganun? Amoy zonrox 'tong kusina?" Sambit ni Luhan.
Bigla naman naibuga ni Zitao ang tubig na iniinom n'ya. Sakto sa mukha ni Jongin, "Ay pvta!" Gulat na sambit ni Jongin.
"Minumura mo ba ako?" Umiling si Jongin. Nilingon ni Zitao si Luhan at ngumiti, "A-Anak, baka naman nag-zonrox si Manang kagabi," Ani nito.
Suminghot singhot ulit si Luhan. "Parang ano.. Parang amoy tamerds," Ani nito kaya natahimik si Tao. "Sino sa inyo ang nag-sarili bago pumunta dito?" Nakataas na kilay na tanong ni Luhan kay Chanyeol at Jongin.
"Oy di ako ah," Ani ni Chanyeol. "Bakit ko pa kailangan mag-sarili kung meron naman akong Bae--" Napatigil s'ya ng muntikan n'ya ng masabi ang pangalan ni Baekhyun.
"Meron kang ano? Bae?" Kunot noong tanong ni Luhan.
"M-Meron akong ano, meron na ano... Meron akong Baecon! Hehe. Ang sarap nitong Bacon, noh?" Ani ni Chanyeol at kumagat ng bacon. "Sarap!" Ngingiti ngiti nitong sinabi.
Mukhang naniwala naman si Luhan sa palusot ni Chanyeol kaya si Jongin ang nilingon n'ya, "Jongin, ikaw ba 'yung amoy tamerds?" Seryosong tanong ni Luhan. "Nag-sarili ka na kanina?" Taas kilay nitong tanong.
Umiling si Jongin, "Di ako nag-sarili kanina. Tuwing gabi ako nag-sasarili," Ani nito.
"Kung di ako ang nagsarili, di rin si Chanyeok at si Jongin... Ibig sabihin," Nilingon n'ya ang kan'yang ina na tahimik na kumakain ng umagahan. "Ma!" Sigaw ni Luhan.
"Oh?! Umayos ka Luhan! Ina mo ko! Wag kang mangbintang!" Sambit ni Tao.
Humagalpak ng tawa si Luhan, Chanyeol at Jongin, "Huehuehue. Tinawag lang naman kita. Masyadong kang defensive," Nakangising sambit ni Luhan.
"Umamin ka na kasi, Ma. Ikaw 'yung nag-sarili 'noh?" Sambit ni Jongin at tinaas baba pa ang kilay nito.
Biglang tumayo si Tao mula sa inuupuan n'ya, "Nakakawalang gana kayong kumain! Umagang umaga gan'yan ang pinag-uusapan n'yo," Sambit ni Tao sa mga anak n'ya.
Natawa naman si Chanyeol, "Aba naman Ma! Nahiya naman kami sa in'yo na umagang umaga gumagawa ng milagro!" Ani ni Chanyeol at tumawa.
"Tse! Makaalis na nga! Nakakabugnot kayo," Ani ni Zitao at nag-walk out.
Humagalpak sa tawa ang mga anak n'yang walanghiya.
---
Naka-upo si Luhan sa may damuhan habang pinapanood si Sehun na kumuha ng mangga sa mga puno. Naka-suot lang ng sleeveless na puti si Sehun kaya kitang kita ni Luhan ang muscles ng kan'yang Fafa Se.
BINABASA MO ANG
#Madrama | exo ff
Fanfiction#Madrama, sa isang hacienda kung saan nakatira ang mga mayayaman ay mag-anak na Minseok, Sehun, Jongin at Chanyeol. Mga anak nila Senyorito Kris at Senyorita Tao. Paano kaya kung makilala nila ang mga dukhang dina Jongdae, Luhan, Kyungsoo at Baekhyu...