Ikatatlungpu't Siyam na Kabanata (Part 1)

4.2K 233 119
                                    

Ikatatlungpu't Siyam na Kabanata

Traumatic Amnesia

Third Person's Point of View





Andito ngayon sina Jongin at Kyungsoo sa may overlooking kung saan silang dalawa ay payapang nag-pipicnic habang pinapakiramdaman ang tahimik na kalikasan.





"Jongin, may tanong ako," Sambit ni Kyungsoo at nilingon si Jongin. "Hindi ka ba sinabihan ng mga magulang mo na lumayo sa 'kin kasi wala akong magandang maiidulot sa 'yo?" Tanong ni Kyungsoo kay Jongin.





Nginitian ni Jongin si Kyungsoo, "Sinabihan ako ni Mom na layuan ka, kayo ng mga kapatid mo. Kasi daw pahamak daw ang nanay mo, pahamak lang daw kayo. Baka malasin lang daw kami." Sambit nito. Bigla naman nalungkot si Kyungsoo sa sinabi nj Jongin. "But hey, di ko naman ginawa yung gusto nya eh. No one, not even my parents, can take me away from you." Napangiti na lang si Kyungsoo sa mga sinabi ni Jongin. Kinikilig ang penguin. Huehue. "Eh ang mga magulang mo? May sinabi ba silang ganon?" Tanong ni Jongin.





"Wala. Ang sabi nila sa 'kin sundin ko daw ang gusto ko."





"So gusto mo ko?" Bigla naman namula si Kyungsoo sa tanong ni Jongin na ikina-ngisi ng binata. "Ikaw, ha. Sabi ko na nga ba may pagnanasa ka din sa 'kin." Sambit ni Jongin at sinundot sundot yung tagiliran ni Kyungsoo.





"Siraulo ka talaga!" Sambit ni Kyungsoo tyaka hinampas hampas si Jongin.





"Ang cute mo talaga, D.O!" Nakangiting sambit ni Jongin tyaka kinurot ang pisngi ni Kyungsoo.





"D.O?" Tanong ni Kyungsoo kay Jongin.





Ngumiti naman si Jongin at tumango, "D.O kasi Doe eyes ka! DOe eyes! D-O-E! Gets mo?" Nakangiting sambit ni Jongin.





Biglang sumakit ang ulo ni Kyungsoo. Isang tinig ang paulit ulit na pumapasok sa ulo n'ya.





"Hi! I'm Kai!"





"D.O-hyung! Ang cute mo pag ngumingiti! Heart ang shape ng bibig mo!"





"D.O + KAI. Iuukit natin 'to sa punong 'to, ha? Itong punong 'to ang saksi sa pag-iibigan natin."





Biglang napa-hawak si Kyungsoo sa ulo n'ya at napatayo. Ang sakit ng ulo n'ya. Parang pinipiga.





"Kyung, ayos ka lang ba?" Nag-aalalang tanong ni Jongin habang inaalalayan sa bewang si Kyungsoo.





Biglang nahilo si Kyungsoo at nawalan ng malay, "Kai.."





Natigilan si Jongin ng marinig n'ya ang pangalan na 'yon mula kay Kyungsoo.





ㅡㅡㅡ





Masayang nag-lalaro si Kyungsoo sa palyground ng may isang batang lalakeng lumapit sa kan'ya.





Nginitian s'ya ng batang lalake, "Hi! I'm Kai!"






Biglang minulat ni Kyungsoo ang mata n'ya. At doon n'ya nakita si Jongin. Natutulog katabi ng kama n'ya.





"Asan ba ako?" Tanong ni Kyungsoo sa sarili n'ya bago n'ya napag-tanto na nasa Hospital pala s'ya.





Sa sobrang pag-galaw ni Kyungsoo sa kama n'ya ay nagising n'ya si Jongin. Nanlaki ang mata ni Jongin ng mapansin n'yang gising na pala si Kyungsoo, "Soo! Gising ka na! Teka tatawagin ko lang ang pamilya mo! Tatawagin lang din ako ng doctor!" At tulad na sinabi ni Jongin tinawag n'ya ang doctor pati na rin ang pamilya nito.






"Kyungsoo," Tawag ng doctor kay Soo. "Anong nararamdaman mo?" Tanong ng doctor kay Kyungsoo.





"Nahihilo po ako, pero ngayon ayos na po." Sambit ni Soo.





Tumango naman ang doctor, "Bago ka mahimatay may naalala ka ba?" Tanong ng doctor.





"M-Meron po.. Bago ako mahimatay nag-pipicnic kami, tapos bigla na lang sumakit ang ulo ko tapos may mga kung ano anong memorya ang parang biglang nagpasukan sa isip ko." Sambit ni Kyungsoo. "Pero ang nakakagulat po, hindi ko po alam na may ganon pala akong memorya." Ani ni Soo.





Napatango naman ang Doctor, "Baka naman nanunumbalik lang yung mga memorya mo. Baka nagkaron ka ng amnesia noon tapos nag-sisibalikan ang mga memorya mo ngayon." Ani ng Doctor.





"Teka Doc, pano naman po s'ya magkaka-amnesia? Ni hindi pa nga po s'ya nasagasaan ng kahit anong sasakyan." Sambit ni Suho.





"Pwedeng Post-Traumatic Amnesia ang nangyare sa kan'ya. Kung saan nagka-amnesia s'ya dahil sa trauma. May nakaka-trauma bang nangyare sa kan'ya? Yung gustong gusto n'ya ng kalimutan?" Tanong ng doctor.





"Wala naman poㅡ"





"Meron po. Noong mga bata pa kami, Kyungsoo hyung meet this boy named Kai." Sambit ni Sehun. "Every summer, laging andito si Kai para magbakasyon. Ilang taon ganon ang nangyari kay Kai at Kyungsoo hyung. Hanggang sa nag-binata silang dalawa at nag-kaibigan. Kyungsoo hyung gave him everything. Lahat lahat. But them Kai left him." Sambit ni Sehun habang nilingon si Kyungsoo na nanahimik sa isang tabi. "Lihim ang relasyon nilang dalawa kasi pinagbawalan nila Itay at Inay kami na mag-boyfriend o girlfriend nung high school kaya wala silang alam." sambit ni Sehun.





Natahimik ang lahat ng tao sa kwarto, hanggang basagin na ng doctor ang katahimikan sa loob ng kwarto. "So that's the reason why Kyungsoo have some kind of Amnesia. Hijo," Napamura si Kyungsoo, 'Hija po'. "Ehem, Hija. Gusto mo bang bumalik ang ala ala mo?" Tanong ng doctor.





Tumango si Kyungsoo, "I don't know why doc, but I want to. Gusto ko pong maalala ang lahat." Sambit ni Kyungsoo.





"Then sa tingin ko matutulungan ka ng kapatid mo na maalala 'yon, siguro pwede n'yang ikwento sa 'yoㅡ"





"Sa tingin ko mas maganda kung ako na lang ang mag-kekwento kay Kyungsoo." Sambit ni Jongin.





Napataas naman ang kilay ni Sehun, "Bakit alam mo ba ang storya nila Kai at Kyungsoo hyung?" Tanong ni Sehun.





Tumango si Jongin, "Oo."





"Pano mo nalaman?" Tanong ni Kyungsoo kay Jongin. "Kaibigan mo ba si Kai?"






"Kyungsoo," Napabuntong hininga na lang si Jongin. Nagdadalawang isip kung sasabihin nya ba. "I'm Kai."





ㅡㅡㅡ





A/N: This past few days busing busy ako kaya mahirap para sa 'kin ang mag-UD.

Part 1 pa lang 'to guys may part 2 pa.

Isa pa, Di ko po alam kung pwede talaga yun. Yung ipaalala mo sa taong may Amnesia yung nawala nilang memory. Paki-tama na lang po ako. Huehuehue.

#MEDYOSABAW #SORNA

#Madrama | exo ffTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon