Ikaapatnapu't Limang Kabanata (Part 1)

4.7K 251 234
                                    

Ikaapatnapu't Limang Kabanata (Part 1)

Happy Ending

Third Person's Point of View





"Kinakabahan ako." Sambit ni Jongdae habang tinitignan ang buong simbahan.





Bukas na ang kasal ni Jongdae at ni Minseok kaya nag-pasya muna s'yang tignan ang mga mangyayari sa kasal, venue, guest, foods, pati na rin 'yung sosootin nila. Siempre hindi naman pwedeng ang Soon-To-Be Father-In-Law n'ya lang ang mag-asikaso sa lahat. Kailangan mag-asikaso din s'ya ng mga bagay bagay. Kasal n'ya din 'to eh.





"Wag kang kabahan kapatid," Sambit ni Sehun at biglang hinampas ng malakas ang likod ni Jongdae. "Kaya mo 'yan." Ani nito at ngumisi.





"Oo nga naman." Ani ni Chanyeol at ngumisi kay Jongdae. "Masyado kang kinakabaha. Uso mag-chill." Ani nito at umupo sa may upuan sa simbahan.





"Eh hindi naman kasi kayo ang ikakasal kaya mga hindi kayo kinakabahan!" Sambit ni Jongdae at sumimangot.





Natawa naman si Jongin, "Ako malapit na akong ikasal." Nakangising sambit ni Jongin.






"Buti may nag-tanong." Ani ni Sehun at umirap kay Jongin.





"Kayong dalawa, oy, wala pa ba kayong balak magpakasal?" Tanong ni Jongdae kayla Chanyeol at Luhan.





"Wala pa, bubuntisin ko muna si Lulu ko bago kami magpakasal." Nakangiting sambit ni Sehun. "Parang kayo ni Chanyeol hyung, Jongdae hyung. Buntis muna bago kasal." Natatawang sambit ni Sehun kaya naman nakatanggap s'ya ng tig-isang batok mula kay Chanyeol at Jongdae. 





"Come to think of it," Biglang kinamot kamot ni Jongin ang baba n'ya. Hindi 'yung baba na nasa baba. 'Yung baba n'ya as in 'yung ibabang parte ng mukha. "Bakit hindi mo pa nabubuntis si Luhan?" Kunot noong tanong nito.





"Oo nga noh. Naunang pang nabuntis si Minseok kaysa kay Luhan." Ani ni Jongdae.




"Hindi kasi marunong mag-pasok ng tama si Sehun kaya hanggang ngayon hindi pa rin buntis si Luhan." Sambit ni Chanyeol na ikinatawa ng lahat well pwera kay Sehun na ngayon ay nakabusangot ang mukha at naka-cross arms.





"Harajusq 'tong mga batang ito. Asa simbahan kayo. Mahiya naman kayo." Sambit ng isang matanda na dumaan sa harapan nilang apat at nag-sign of the cross pa.





"Sorry po." Sabay sabay na sambit ng apat at nag-bow pa.





"Tamang tama! Andito pala ang mga lalake!" Nakangising sambit ni Kris habang hila hila si Yixing.





"Yifan, teka lang dahan dahan! Nakakaladkad mo ko! Pag nalaman ni Junmyeon ang balak mo papatayin n'ya ako!" Sambit ni Yixing pilit na ng lalaban kay Kris.





"Hindi 'yan! Ano ka ba!" Ngumisi si Kris kay Yixing ay kumindat.






"Ipagdasal mo na lang na hindi talaga ako papatayin ng asawa ko! Agrhh. Pag nalaman n'ya ang balak mo kakatayin n'ya ako!" Sambit ni Yixing.





"Dad, Tay. Ano bang balak n'yong dalawa? Bakit ka kakatayin ni Nanay Suho?" Kunot noong tanong ni Sehun sa kan'yang dalawang ama.





#Madrama | exo ffTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon