For almost 2 months na pagtira sa hacienda nila Nico marami rin ang mga nangyari lalo na sakin, feeling ko okay na ang lahat lalo na ang puso ko. Pero sa ngayon isasantabi ko muna ang lablayp na iyan at haharapin ko muna ang College life ko dahil para sa kinabukasan ko rin to.
First day na first day of the class ito at nagmamadali na ako at sobrang stress alangan ba naman ma l-late na po ako..
Beeeeepppppp!!!!!!! Beeeeeppppp!!!!!
Ay palaka!! Sigaw ko
Anak di yon palaka si Nico yon andyan na siya sa labas sabi ni mama. Ito talagang si mama o! nagulat lang ako alam ko namang hindi yon palaka nuh...
Pero infearness may taga sundo pala ako di ako na advise doon ah!! Haha
Nakarating nga kami sa school ng tamang oras at pagkababa na pagkababa ko ng sasakyan ni Nico.
Oh! Common all eyes are on me lalo na ng mga kababaihan wow! Ngayon lang ba sila nakakita ng maganda di joke lang pero guys spell
AWKWARD!!! Capital
A-W-K-W-A-R-D....
Dumiretso na kami sa College of Education.. opo mag t-teacher po ako eh.. sa gusto ko eh.. akala niyo business ang kukunin ko nuh.. hahaha next na lang yon pag tapos na akong mag teacher eh.. pumayag naman sina mom and dad pagbibigyan daw muna nila ako para sila naman daw pagbibigyan ko sa susunod hahaha...
Andito na pala sina Mandy at Jaziah ang aga nuh.. excited masyado.. at kung tinatanong niyo bakit di ko kasabay si Jaziah kasi doon na siya tumira sa bahay nila after the vacation total daw naka move on na naman daw ako.
But wait guys, pati ba naman dito sa building ng education mga mata na sakin parin lalo na ng mga higher years. At yong iba nagbulungan pa iwan ko bulungan ba yon o sadyang pinariringgan lang nila ako.
"siya kaya yong girl na sinasabi ni Sophia na bagong girlfriend ni Nico?"
rinig kong sabi ng isang estudyante.. sayang wala na tayong chance kay Nico. Wow! Maka pangarap naman tong mga to.. akala niyo madaling masaktan huh! Nagkakamali kayo.
Ooouuuuchhh!!! Angal ko ng mabungggo ako sa likod ni Nico bakit ka biglang huminto Nico?
Ah, Ms. Mukhang andito napo tayo sa harap ng room niyo nuh. Pag angat ko ng mukha ko room na nga namin pahiya naman ako don.
Salamat Nico sa paghatid.. Your welcome Princess.. ano daw Princess???
Papasok na sana ako ng room ng biglang tinawag ako ni Nico
"Ann don't mind what they are saying, okay!"
Tumango na lang ako..
**** ****
Pagkatapos na pagkatapos ng First period namin may tatlong haring nagsidalaw haha joke lang Sophia and Friends enter the room.. haha katunog atah ng Barney and Friends yon ah!!
ATTENTION TO ALL FRESMEN HERE!!
Haha siya ba ang taga welcome sa university nato? Dito rin pala nag-aaral ang clown este ang Sophia nato? At FYI dito pa talaga sa Education building sigurado ba siya sa kursong kinukuha niya baka naguguluhan lang to..
We would like to introduce ourselves!!
My name is Sandy --- yong may kulot na buhok
I'm Sidney!!--- yong may pulang buhok naman ang nagsalita
& I am Sophia! Oo siya nga yong Sophia na puno ng make up ang mukha.
AND WE ARE THE MATRES!!! ?___? "
ano daw matres sa mga ina at sa mga buntis ko lang yon naririnig ah... hay! Naku akala ko sa high School lang may ganitong ka echusang grupo pati ba naman dito. O baka sadyang pang high school lang talaga mag-isip ang mga babaeng to.
& Matres stand for MAyayaman, MAgaganda, at Mas sexy sa lahat... ah, yon pala yon kaya Matres pwede namng S3 kasi tatlo silang S..
Sophia: Gusto kong malaman niyo na ang babaeng to, (tinuro ako) ang umagaw sa boyfriend ko! nanlaki ang mga mata ng mga kaklase ko, except kay Jaziah at Mandy.. natauhan ako bigla dahil sa sinabi niya..
Ganito kaba mang welcome ng Freshmen sabi ko sa kanya sabay pa meywang
Sophia: Of course not!! Sayo lang dahil mang- aagaw ka! Sumbat niya sakin..
Wow! Thank you huh, na appreciate ko ang pag welcome mo.. actually na touch ako sobra.. sabi ko
Your welcome... sabay lapit sa akin.. kaya si Mandy at Jaziah ay napatayo na rin..
Sophia: sisiguraduhin kong mag e—enjoy ka sa mga surprises ko!
WoW! Excited ako!! Panunukso ko sa kanya alam mo! Sophia honestly speaking nong mga panahong akala mo ay kayo ni Nico? Hindi ka lang nag-iisa marami kayo non kaya wag mong I feel masyado na seryoso siya sayo.
At para sumaya ka sasabihin ko sayong hindi ako nobya ni Nico, tinulungan ko lang siya para tigilan mo na siya dahil ayaw niya sa mga ginagawa niya kaya please tama na, maawa ka naman sa sarili mo.
Dahil siguro sa hiya ay nag walk out na siya pagkatapos sabihing :Hindi pa tayo tapos!
**** ****
Isang Linggo na ang nakakaraan mula nong nag-away kami ni Sophia. Pinaghahandaan ko talaga kung ano yong gagawin niya sakin pero kahit anino niya di man lang nagparamdam.
Ngayon nga ay papunta na ako sa may locker ko katatapos lang ng P.E namin ng may Makita akong sulat
Ann can we talk
Sa may mini park ng school.
-Sophia-
Himala di kaya may binabalak siyang masama. Pero di ko naman siguro ikapapahamak kung may gagawin man siya.
Nakarating na nga ako sa park andon nga siya nag-iisa at nakayuko ng Makita niya ako ay agad siyang umiwas ng tingin. Umupo ako sa tabi niya at bumalot ang isang mahabang katahimikan.
Ann Sorry!!
Anong nakain mo? Hahaha Magic sarap lang? bigla atang nag sorry pero di pa rin ako nagsasalita hinitay ko kung ano ang susunod niyang sasabihin.
Sorry sa nagawa ko sayo! Tama ka dapat akong maawa sa sarili ko dahil hindi ako mahal ni Nico!
Nakita kong tumulo ang mga luha niya. Patay! Tinamaan yata talaga kay Nico.
Kinausap kasi ako ni Nico nong araw na inaway kita sinabi niya sakin ang lahat at ang salitang tumagos talaga sa puso ko ay nong sinabi niyang biktima lang daw ako ng kalokohan niya dati. Nasaktan ako Ann pero dahil don naklaro na sakin ang lahat yon lang naman ang hinihintay ko eh.. yong siya mismo ang magsabi sakin.
Kaya Ann I'm so sorry and paalam na rin.
kumunot ang noo ko sa sinabi niyang paalam.
Why?? Tanong ko
Sophia: I'm going to Europe.
Ann: is it because of him?
Sophia:maybe yes! But the first reason is, my parents wants me to live with them there. At dahil gusto ko ring mag move on kaya pumayag na ako.
Bigla ko siyang nayakap, siguro dahil alam ko ang pakiramdam ng masaktan.
Sophia alam ko di maganda ang una nating pagkikita, pero sana pag nagkita tayo ulit Let's start a new beginning. Tumango lang siya at ngumiti. At nagpaalam na siya pagkatapos niyang sabihing alagaan ko daw si Nico. Ano ako Caregiver???
Author''s note: akala niyo siya ang kontrabida nuh??
BINABASA MO ANG
Mr. Heart breaker meets Ms. Heartbroken
Roman d'amourBata palang si Ann ay lagi na siyang bigo sa inaakala niyang tamang pag-ibig. Marami na siyang nagugustuhang lalaki at lahat sila ay bigo ang inabot niya. Nang dumating si Charles sa buhay niya hindi niya akalaing ang lagi niyang kabangayan araw-ara...