TPSW - 01

14.7K 287 15
                                    

092215 - "It's raining cats and dogs."
==============================

NADINE'S POV

I got off my bed and went downstairs.

In my surprise, nakakita ako ng isang nilalang na nakatopless sa kusina ko.

"Juskolord. Kayo na pong bahala sa'kin. Baka kung ano pong mangyari ngayong umaga." bulong ko kay Lord sabay walling.

"You sayin' something?"

"Ayy. Kabayo!" sigaw ko. Aba. Ano ineexpect mo? Manggulat ba naman eh nagmomoment pa ako dito sa hagdan.

"A-ah, I was saying, yummy." dahilan ko na lang. Ikaw ba naman? Makakita ng bench model sa kahot-an na nasa harap mo, hindi ka ba magdudrool?

"Ow. Yummy?" sabi niya ng patanong habang nakasmirk.

"N-no. I mean the food there." palusot ko. Hay nako, Nadine. Quota-ng quota ka na sa palusot.

"Ahh. The food. I thought-" pinutol ko na lang ang sinabi niya. Eh juskolord, ang daldal.

"A-ah. Oo, yung pagkain. Kaya tara na. Kumain na tayo. Okay? Gutom na ako." sabi ko sabay hila sa kanya papuntang kusina.

"Who said it's for the two of us?" bigla niyang sabi. Huh? Ano ibig sabihin?

"Ha? Bakit? Hindi ba, para sa ating dalawa naman talaga 'to?" tanong ko.

"Unfortunately, no. Magluto ka ng sarili mo." sabi niya. W-T-F. What does he say, again?

"What? Wow ha. Thanks." I said with a tone of sarcasm.

"Kung ipagluluto kita, lalabagin ko na din ang sarili kong rule."

"Rule?" tanong ko. Masyado talagang misteryoso 'tong lalaking 'to.

"Gumawa ako ng rules. Let's talk about it later." he just said.

Since hindi ko alam kung anong gagawin ko, I sit infront of him. Not just actually sit. I also stare at him while eating.

"Staring is rude." he talked while his eyes, still on his plate and his mouth, chewing some food.

"Eh? Ano gagawin ko? Ayaw mo namang makikain ako sa'yo." I complained.

"Huh? It's your fault."

My fault? Huh?

"Excuse me? My fault? Eh ikaw nga yung selfish dyan eh." I stated.

"Selfish? Huh. Dream on. Ang sabi ko, you cook your own. Oh? Anong selfish dun? You want me to translate it? I said, magluto ka ng sarili mong pagkain." he explained. Tsk. I know.

"Alam ko. I'm not deaf. At lalong-lalo nang hindi ako tanga."

"Oh? Eh ano pang tinitingintingin mo dyan? Cook." he command me.

I opened the the stove and got a pan. I'll cook bacons and eggs na lang. May bread naman sa table.

Pero, teka. Uh. I d-don't know how to? Ghad. Nadine. Kung kailan naman walang stock ng instant foods and cereals dito sa condo. Tsk. Sana pala naggrocery ako bago lumipat sa bahay ng mokong na 'to. Ugh.

Dahil wala din akong alam sa pagluluto, I just sit infront of him and stare how he eat. His thick eyebrows. His malaJames Dean eyes. His perfect nose. His red kissable lips. Grabe. How can you not like this man? Eh unang tingin pa nga lang, baka tamaan ka na.

"Hey. How many times do I have to tell you that STARING IS RUDE?" he said. That's the only time I get back to my senses again. Huh. Talagang he emphasized that talaga ha.

Pero teka? What did I say? Like? Eww. No way. Ako? Magugustuhan ang isang lalaking katulad niya? Masungit. Hot tempered. Always grumpy. Hindi ganyan ang tipo ko.

"Ano? May plano ka pa bang kumain?" he asked.

"Meron sana. If I just know how to cook." I replied. He laughed. WTF! What is wrong with this guy?

"Hey, what are you laughing at?" I asked him.

"Oh my. Bakit niyo po ako binigyan ng asawang hindi marunong magluto? HAHAHAHAHA." he bursted out.

"Tsk. You bastard." I said and go upstairs. Panira ng umaga. Magbabasa na lang ako ng libro para mawala na yung inis at gutom ko.

"I'm a playboy. Ayoko ng ganyan. My standards are high." pahabol niya.

"You stupid playboy. Ang yabang, akala mo naman kung sino." pabulong kong sabi and just ignored him.

I just go to my bedroom and go straight to my bed. Ugh. Would he just stop annoying me?

Tsk. Positive vibes, Naddie. Positive vibes.

Ohkay. Ano bang magandang basahin? Ah. Eto na lang.

Para Sa Hopeless Romantic. Nabili ko na yung libro pero hindi ko pa nababasa. Kaya, eto na lang. Mukhang maganda naman yung kwento.
*****

After a few minutes. I heard somebody knocking on my door. Let me guess. It's him.

"Nadine!" he called.

Tsk. Sabi ko na eh. It's the playboy.

"Shut up. You'll never do anything good to me anyway." I shouted. Enough for him to hear.

"Open the door." he said. Psh. He is really annoying.

"Don't bother me." I shouted again.

"I said, open this stupid door." he said again. Tsk. Kailan ba siya titigil? Ginugulo niya ako sa pagbabasa.

"And I said NO. Get away. Nagbabasa ako." I shouted once more.

"What? You wanted reading more than eating?" he shouted back.

"Eating? Are you insane? Eh hindi nga ako marunong magluto."

"Fine. I'll have the bacon and rice for myself." he shouted again.

Because of that, I opened the door and faced him.

"What did you just say?" I asked him.

"I cooked. Come on. Let's eat." he explained.

"W-what?" I asked again.

"Ikaw pa ata ang baliw dyan. Paulit-ulit na. 'Di mo pa rin naintindihan." he complained.

"Ano nga kasi yun? Naninigurado lang." I told him.

"I said, I cooked. For the two of us." he said.

Aba. Parang bumait ata ah? Nakakainlo- HINDI. Mali yang iniisip mo, Nadine. Mali.

"So shall we eat, WIFEY?"
=========================

[A/N: Heyya, guys. How's the first chapter? Hope you enjoyed it. Thanks. Lovelots.]

The Playboy's Secret Wife [JaDine]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon