CLARK PAMPANGA, AIR BASE- Isinasagawa ang demonstrations ng k-9 with Marines personel ng sandaling iyon. May mga tv station na nag-coverage upang saksihan ang palabas na iyon.Pagkatapos ng apat na buwan ng pagre-schooling ay ito na ang gagawin na demonstrations . Kung saan kailangan ng mga 'to ipakita ang kanilang natutunan sa pagre-schooling sa loob lamang ng apat na buwan.
Malakas at masigabong na palakpakan ang umugong pagkatapos ng pagtatanghal ng demonstrations na ginawa ng labing walong marines personel. Isa na roon si Alfie.
Pagkatapos niyon ay bigla na lamang nawala si Alfie doon.Pagkatapos niya i-demonstrates ang k-nine na sinanay niya sa loob ng apat na buwan.
" Anak, ready ka na ba? " tanong ni Alfie rito sa anak niyang si Jaydan.
Nang pinuntahan niya na ito sa back stage." Opo, Dad.Ready na po ako, " nakangiti na tugon ni Jaydan dito.
" Galingan mo anak, hah.Gagawin natin ito para sa Mommy mo,."
" Daddy, love na love mo talaga si Mommy, noh? "
" Mahal na mahal ko kayo ng Mommy mo ,anak. Gagawin ko ang lahat para sa ganun ay mapupunuan ko naman ang mga pagkukulang ko sa inyo.Lalo na sa' yo. " Madamdaming wika ni Alfie.Pinipigilan ang mga luha na nagbabadya na umalpas mula sa kanyang mga mata. Sa tuwing maalaala kasi niya ang mga nangyari sa nakaraan.Hindi pa rin niya maiwasan na maging emotional.
" Daddy, We love you so much po. " saad ni Jaydan sabay yakap dito.
Gumanti naman ng yakap si Alfie dito. " Anak, get ready its our show time. Maghahanda na rin si Daddy.Okay. " Maya't maya ay inihanda na ni Alfie ang mga kailanganin nilang mag-ama.
Unang lumabas si Jaydan mula sa back stage. Agad siyang tumungo sa gitna ng field na kung saan ginawa ang demonstrations kani-kanina lamang.
Nasa gitna na si Jaydan ay yumuko siya.At binitawan ang tali ng k-nine.Tinanggalan niya ito ng tali. Humarap si Jaydan sa mga official ng Marines . His salute to them. Ofcourse Jaydan , wearing also a military uniform. His a cute little Marines.
" Lady's and Gentlemen.Our little boy Marines Jaydan.He want to perform with the k-nine dog in front of us. " Ani ng Marines personel na nakatalaga na emcee sa sandaling iyon.
Ginawa naman ni Jaydan, ang kanyang participate na dapat niyang gawin ang tinuro ng kanyang Daddy Alfie. How to performed and to doing the task in that demonstration.Pagkatapos niyang gawin iyon ay tinaas ang kanyang kaliwang kamay at saka humarap dito sa k-nine dog. Pagkatapos niyon ay sign language ang ginawa niya rito. Animo ay naiintindihan naman iyon ng k-nine dog kung ano ang ibig ipahiwatig rito . Tila bang silang dalawa lamang ang nagkakaintindihan nito . Tumakbo naman ang k-nine dog sa 'di kalayuan saka may hinahanap iyon doon, nang bumalik na dito sa kinaroroonan ni Jaydan ay may tangay-tangay ito na kulay pula at hugis bomba.
Hinakbang ni Jaydan ang kanyang mga paa patungo roon sa kinaroroonan ng kanyang Mommy Dannah. Habang ang k-nine ay nasa likuran niya na sumusunod sa kanya.
Nandito na si Jaydan sa harapan ng kanyang Mommy ay kinuha niya ang hugis bomba sa bibig ng K-nine dog. Pagkatapos niyon ay lumuhod siya sa harapan ng kanyang ina.
Nang binuksan ni Jaydan, iyon . Bumulaga sa paningin ni Dannah, ang kumikinang na singsing.Naka-engraved doon ang pangalan nila ni Alfie.
" Mommy, please will you Marry my Daddy? " tanong ni Jaydan .
HINDI NAMAN agad nakahuma si Dannah, dito sa ginawa ng kanyang anak. Hindi niya inaasahan ang gagawin nito.
" Mommy, please will you marry my Daddy. " turan uli ni Jaydan. Gusto niya nang umiyak sa sandaling iyon. Paano naman kasi tila ayaw sumagot ng kanyang ina. Tinititigan lamang siya nito.Habang may mga luha ang mga mata.
BINABASA MO ANG
Take Me To Your Heart by: Ashlie Dreamer
RomanceTake Me To Your Heart http://tagalogromanceetc.com Written by: Ashlie Dreamer