- Mưa từ sáng đến chiều luôn rồi đấy. - Nhìn cơn mưa rả rít ngoài cửa, Cự Giải vừa xếp sách trên giá vừa tự hỏi - Không biết có ai lấy quần áo đang phơi xuống chưa nhỉ?
Hiệu sách cũ kĩ mang cái tên như một toà lâu đài Anh Quốc nằm cuối phố Sukimiya thu hút người ta bởi vẻ cổ điển của nó. Sàn gỗ lót thảm và ánh đèn vàng ấm áp dưới trần nhà cao, cùng mùi giấy cũ gợi cho ta nhớ về một thế giới của nhiều năm về trước. Từ cửa chính nhìn vào là khu ghế ngồi và những chiếc bàn nho nhỏ như bàn trà của các quý bà Anh Quốc, tiếp đến là những hàng tủ sách san sát nhau, và bao quanh là những chiếc kệ âm tường cao vút chứa đầy những cuốn sách muốn lấy xuống thì phải nhờ ai đó lấy cái thang đến.
Nơi này là hiệu sách nhưng người ta thường đến thuê sách nhiều hơn. Một phần vì có không gian xinh xắn và yên tĩnh đến nỗi dường như chỉ có tiếng giở sách loạt xoạc, phần vì cô chủ dễ mến nên nhiều người thích lui tới.
Cha Cự Giải xây dựng nên hiệu sách này thời còn trẻ nhưng sau đó ông đã mất khi Cự Giải chỉ mới 14 tuổi nên mẹ cô đã thay ông quản lí cho đến khi cô đủ lớn. Cự Giải không thích sách nhưng rất thích sự ấm cúng của nơi này, đồng thời còn cất giữ nhiều kỉ niệm giữa cô và cha. Vậy nên từ khi tốt nghiệp cấp ba xong cô đã tiếp quản hiệu sách, bỏ năng khiếu làm y tá của mình sang một bên. Để công việc nhẹ nhàng hơn, cô còn thuê một cô bé lanh lợi để làm thu ngân nữa.
Nói về công việc thì mỗi ngày của Cự Giải cũng không mấy khác biệt. Mỗi sáng tầm 8 giờ cô đã có mặt để mở đèn rồi quét bụi trên giá sách để chuẩn bị mở cửa lúc 9 giờ. Dù là tiệm sách hay thư viện thì cũng không thể để khách hàng cầm lên một quyển sách bám bụi được. Số ghế nệm bọc vải hoa văn Paisley tông màu vàng ở khu vực đọc sách thì đã được cô bé phụ việc Layla lau chùi, sắp xếp cho ngay ngắn vào mỗi buổi tối trước khi đóng cửa nên Cự Giải không tốn thời gian làm nữa.
*Hoa văn Paisley: một loại hoạ tiết bắt nguồn từ Ba Tư và trở nên phổ biến ở Châu Âu vào thế kỉ thứ XVII. Cái tên này được lấy từ một thành phố ở Scotland. Hình dáng giọt nước của nó hiện nay được xem như một chi tiết cổ điển, nhưng vào những năm 70 lại là một điểm nhấn thời thượng.
Mỗi tuần từ một đến hai ngày, một chiếc xe tải màu đỏ chói mắt sẽ đến đậu trước cửa tiệm để giao những cuốn sách mới mà Cự Giải đặt hàng. Đôi khi lại là những cuốn sách cũ thú vị đã không còn xuất bản nữa. Hôm nay cũng vậy, đúng 3 giờ chiều, chiếc xe dừng lại trước cửa, kêu một tiếng "Xìii" như tàu hoả.
- Chào bác Fukuzawa. - Cự Giải chạy ra chào hỏi bác tài xế già - Hôm nay cậu nhóc tập sự bỏ trốn rồi hở bác?
- Mới mưa ban sáng mà nó đã bị cảm rồi cháu ạ. Ta cho nhóc ấy về nhà nghỉ ngơi rồi. - Bác Fukuzawa hiền lành đáp - Cháu đứng sát vào lề kẻo bị ướt mưa đấy.
Người đàn ông già nhưng vẫn còn nhanh nhẹn khoẻ khoắn ấy bung dù, bước xuống xe, mở cửa xe hàng phía sau ra lấy một chồng sách đưa cho cô, động tác nhanh nhẹn không dư thừa khiến người khác ngưỡng mộ. Cự Giải cúi người cảm ơn, dặn dò bác ấy vài câu rồi mới đi vào bên trong cửa tiệm ấm áp.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Fanfic 12 chòm sao] Under the Blessing stars _ SaMa
Romance. Bìa được design bởi #Ciao của Darling Team.