Chapter 14

1.4K 25 3
                                    

A week after ay nakauwi na rin si Liana, mula sa Boracay, inihatid sya ni Jacobo upang siya na mismo ang humingi ng paumanhin..nadatnan nila si Dawn na nasa labas at nagbabasa ng newspaper..

Liana: Good morning Tita! (sabay kiss sa check nito)

Dawn: Saan ka galing? (tanong naman nito na hindi man lang nag-angat ng ulo at tuloy lang sa pagbabasa)

Liana: Galing Boracay Tita...at heto pala si Jacobo Tita, kasama ko..

Pagkarinig nya ay saka pa sya nagtaas ng tingin..

Dawn: So, ikaw pala si Jacobo?

Jacobo: Yes Ma'am at magandang araw nga pala sa'yo...

Dawn: Do you think, magiging maganda kaya ang araw ko?

Liana: Tita...

Jacobo: Uhm, sorry po Ma'am kung ginayak ko si Liana...

Liana: Oh, you don't to say sorry Jacque, cause in the first place you don't force me to go with you...

Dawn: Manahimik ka Liana..

Jacobo: Ma'am....please accept my apology..

Dawn: To tell you frankly, I don't like you for my niece...

Jacobo: Bakit naman po? Mahal ko po si Liana at nagmamahalan kaming dalawa?

Dawn: Lintik na pagmamahal yan..!!!

Liana: Tita, you don't have any right to say that!!!

Jacobo: Ma'am...

Dawn: I'm telling you, stay away from my niece...Manong Ramon....please...send this man out ...and you lady, get in dahil hindi pa tayo tapos...

Jacobo: No need to force me to go out from here Ma'am, aalis ako ng mahinahon kasi may malaking respeto po ako para sa inyo....sana maayos po natin ito, kasi masaya kami sa isa't isa at hindi po ako makakapayag na hadlangan nyo lang po ng ganito ang pag-iibigan namin...............

Napatunga-nga lang si Dawn, habang tinitignan si Jacobo paalis, sa mga mata nito'y nakikita nya ang tapang na hindi nya noon nakita kay Richard.....Pumasok si Dawn sa loob ng bahay, dumiretso sya sa kwarto ni Juliana upang kausapin ito.....

Dawn: Liana....pwede bang buksan mo ang pinto, we need to talk..

Liana: (padabog na binuksan ang pinto) yeah, I think so, we really need to talk....

Pumasok si Dawn at umupo sa kama, habang nakatayo lang si Liana...

Dawn: Liana, I hope you understand me, I'm not..

Liana: How can I understand you Tita, if you can'y undestand me..

Dawn: Ayaw lang kitang masaktan, I want the best for you...

Liana: No, Tita, if you don't like me to be hurt so why are you against my happiness?

Dawn: You never knew the story Liana..his mom, his kuya...

Liana: They're all nice to me Tita...

Dawn: mabuti lang yan sa una, sa harap mo, pero kapag naka-alis ka na..

Liana: Why do you say so Tita, why, manghuhula ka ba? parang napaka judgemental mo naman sa lagay na yan?

Dawn: You might not understand me this time but I'm telling you, stay away from that guy, please..your mom..

Liana: Oh, huwag mong idadamay ang Mom dito Tita, kasi to tell you honestly you are totally different, my Mom's open-minded not like you....!

Napatigil sya sa sinabing iyon ni Liana, sa totoo'y nasasaktan na sya...

Akin Ka Na Lang ( CharDawn )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon