Kasalukuyang nagpapahinga si Dawn sa kanyang silid nang tumawag si Richard...
"Hello Love, how are you?
"I'm doing well Babe, I'm just right here in my room...tinatamad ako eh..oh napatawag ka?"
"Of course, because I miss you, and gusto ko sanang magpaalam sa'yo"
"huh bakit saan ka pupunta?" pagbibiro ni Dawn.
"Ikaw naman Love, ang OA huh, hindi, si Francella kasi nagyayang mag dinner daw kami"
"So?" walang ganang sagot niya, nang marinig iyon ay may kung anong kabang bumahid sa kanyang puso at selos na rin..
"Gusto ko sanang pagbigyan eh, kasi nagtatampo na din, at diba I need to be pretend naman that I still have feelings for her"
Hindi agad nakasagot si Dawn, ang totooy may bitterness sa puso niya, bitterness sa isiping hanggang ngayon ay hindi man lang nila mailantaran ang kanilang relasyon..
"Love is it okay?, tell me if not kasi hindi na rin ako tutuloy"
"No. no Chard, you need to see her, I understand"
"No bitterness inside?"
"Bat naman, I know how much you love me, though it's hard for me, but because I love you so much, I don't want things to be hard for you, just go....just know your limitations okay?"
"what do you mean?"
"Alam mo na, diba baka naman hindi nyo mapigilan ang isa't isa, I can't imagine you having sex with any woman, maybe I'm possessive, but I'm a woman din kasi"
Napahalakhak naman si Richard sa kabilang linya
"Ikaw talaga love, well lagot ka sa akin when we each other next week"
"Baka, ikaw ang malalagot, o sya, magpapahinga lang ako,"
"Okay, I love you"
"Okay"
"Yun lang?"
"Okay........"
"what?"
"I love you too"..
"Lakasan mo nga di ko marinig eh"
"I said I love you too, bingi ka ba?"
"Bat kaba nagagalit?"
"Hindi, gustohin ko man pero di ko kaya"
"I love you" sabay sabi sa isa't isa..
Kahit pinayagan niya si Richard, ay di pa rin niya magawang di mag-alala, although masaya siya kasi naging matapat ito sa kanya, pero di niya alam ang kayang gawin ni Francella, makuha lang ang gusto nito. Ngayo'y maraming bumabagabag sa kanya, pero tiwala naman siya na mahal siya ni Richard at di ito gagawa ng hakbang na masasaktan siya. Upang aliwin ang sarili ay nagpasya na lang siyang lumabas. She wore a floral blouse paired with faded pants, she still look elegant, kahit ano man suotin niya.
She went for a window shopping, dahil nakadama siya ng gutom kaya minabuti niyang kumain na lang muna siya sa paborito niyang resto. She's busy on her order that she didn't see the coming of Richard's Mom with her PA, Kenneth. Lumapit ito sa kanya at napataas na lang siya ng noo ng magsalita ito.
"Oh, look who's here? Sa dinami dami pa naman ng lugar akalain mong dito pa pala tayo magkikita? Kumusta naman yung pagtira mo sa states? Hindi kaba nakahanap doon ng kanong mapapangasawa?"
Pero sa halip sa sagutin ito ay tumayo siya para aalis na lang, kasi baka ano pa ang masabi nito sa ina ni Richard. Alam niyang naghahanap lang ito ng gulo.
"Excuse me"
Pero pinigilan siya nito..
"Hep, huwag kang bastos, kinakausap pa kita"
"Hindi nyo po ba naiintindihan, ayaw ko pong kausapin ka, kaya please huwag naman kayong magkalat dito dahil nirerespeto pa rin kita."
"Makinig ka sa akin Dawn, kung bumalik ka dito ay dahil para akitin ulit si Richard, hinding hindi ka magtatagumpay!"
"Ano bang kasalanan ko sa'yo at ganun na lang ang galit mo sa akin?"
"Galit ako sa'yo dahil hindi ka nararapat sa anak ko!"
"Matanda na ang anak mo, kaya hayaan mo na siyang magdesisyon kung sino ang mamahalin niya."
"Bakit, sa tingin mo talaga mahal ka ni Richard? Hindi ka niya mahal, ginagawa ka lang niyang para-usan dati, kung balak mo siyang akitin, hindi ka magtatagumpay dahil mahal niya si Francella, kilala ko ang anak ko, gagamitin ka lang niya para yumabong yung negosyo niya, para wala na siyang kakompetensya at pagkatapos noon, iiwan ka niya, alam mo bang nagdedate sila ni Francella ngayon? Baka mag-uusap na yun tungkol sa kasal".
Hindi na lamang siya sumagot at dali dali na niyang nilisan and resturant na iyon, alam niyang pinagtitinginan sila ng mga tao kaya dirediretso lang siya sa kanyang dinaraanan..Ayaw niyang maniwala, alam niyang mahal siya ni Richard, pero ayaw na niyang sagutin ang ina nito para hindi na siya makakadagdag sa mga suliranin ng binata...Batid siyang mahal siya ni Richard at hindi siya iiwan nito, nangako na sila sa isa't isa at nararamdaman niyang sincere ito sa pangako niya....Gusto niyang kalimutan ang mga sinabi ng ina nito..ngunit bakit may parte sa kanyang puso ang kumikirot at nag-aalala.......at naniniwalang baka pinaglaruan lang siya nito, pero HINDI, ayaw niyang kwestyunin ang pag-ibig ni Richard para sa kanya...kaya minabuti na lamang niyang hindi sabihin ang komprontasyon na nangyari sa kanila sa pagitan ng ina nito.