Chapter Twenty

927 13 0
                                    

ANGELICA'S POV

"Nathan, saan ba talaga tayo pupunta?" I asked him habang nagmamaneho siya. Kasalukuyan kasi kaming nasa highway.

"It's a surprise." Sabi niya na nakangiti pa habang nag-drive. Hindi na ako nangulit pa.

Kahit kailan ang hilig sa surprise ni Nathan. Palagay ko malayo ang pupuntahan namin kasi sa palabas na kami ng Manila eh.

Saan niya kaya ako dadalhin?

Nagulat nalang ako ng biglang pinagpaalam niya ako kay mommy at kay Lorraine ha, ng two days off dahil mag celebrate daw kami ng monthsary. Ayoko sana nung una dahil na rin sa inaasikaso kong trabaho at di ko maiiwan anak ko kaya lang sila na rin nag insist na sila na ang bahala sa lahat at kinagulat ko pa nang sabihin ng anak ko na sumama na daw ako sa pupuntahan namin.

Nathan got it all planned i think at palagay ko kakuntyaba niya pa itong tatlo kasi nakapag impake pa ng gamit ko si mommy.

Kinakabahan tuloy ako. Kung two days meaning kami lang dalawa ang magkasama at saan kami matutulog? Sa hotel obviously pero iisang kwarto ba kami? Malamang ganon.

Naka-focus ako ngayon sa dinadaanan namin. Purong highway na talaga itong dinadaanan namin. Narinig kong tumawa ng mahina si Nathan and i frowned.

Talagang hindi niya sasabihin kung saan kami pupunta kaya i rested my head at the back at mukhang malayo nga pupuntahan namin. Di ko namalayan na nakatulog na pala ako.

Naalimpungatan ako nang maramdaman kong may humahaplos sa mukha ko. "Wake up sleepyhead."

"Where are we?" I asked at plinga-linga ako sa paligid.

"Were here in Tagaytay." Sabi niya na nakangiti na kinagulat ko.

"Tagaytay!" I said surprised pero happy.

He playfully nod his head.

"Wow!!" Bigla ko siyang niyakap at gumanti din siya ng yakap sakin.

"Dito tayo mag-celebrate ng monsary natin." He whispered in my ear. "I want it to be memorable."

Pwede bang tumili? Kinikilig tuloy ako. Dito pala kami pupunta. Saka niya ko pinakawalan mula sa mahigpit niyang yakap. "Mag check in na muna tayo."

I nod in agreement.

Lumabas na kami ng sasakyan at si Nathan na ang nagdala ng travel bag ko at dumeretso sa front. Kaagad na binigay ng front desk clerk ng room key nang sabihin nito ang pangalan niya at ang reservation. Ngayon talagang masasabi ko na planado niya talaga ang trip namin dito.

Sumakay na kami sa elevator paakyat at pagdating sa room namin, hindi nga ako nagkamali ng ina-assume ko dahil iisang kwarto lang pala kami ni Nathan.

Pumasok na kami sa kwarto at namangha ako sa ganda nito. Malaki ang kama, king size. Flat screen ang tv at may veranda pa na maliit at matatanaw ang swimming pool na nasa ibaba nito.

I turned to Nathan and he set aside our travel bag and looked at me.

"I hope okay lang sa'yo na magsama tayo sa iisang kwarto." He said toying with his fingers and looked totally like a cute boy. "It would me akward kung seperate rooms tayo."

"It's okay." Nilapitan ko siya at niyakap.

"If you're thinking na baka...... You know.... I won't force you." Then he whispered teasingly. "Unless if you want to. Willing naman ako.

Don ako napatingin sa kanya at nakangisi pa siya. Kinurot ko nga braso niya. "I......Ikaw.." I stammered. Hindi ko alam ang sasabihin ko at tumawa siya ng malakas.

To Love Again ( On Hold )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon