TL 4: Khara and Roxie
(Bessy hindi ba talaga pwede na sumama ka na lang sa amin pretty please..) Khara said argh!! Paano ba to I said to William na magdidinner kami ngayong gabi dito sa pad ko
"Bessy naman ang wrong timing naman niyo ni Roxie eh may dinner date ako ngayon."
(Nakakainis ka ngayon na nga lang ako nagyaya sa inyo and there this guy hihi I like you to meet him sige na kasiiiii pleaseeeeee.) kahit hindi ko kita ang mukha niya nakanguso na ito natatawa na lang ako sa kaniya napakaisip bata minsan kaya eto napa oo na lang ako sa kaniya
(Yiiii thanks guys love you both ni Roxie. okay 7PM sharp nasa bar na kayo ah. Bye bessies.) Nakaconference kami and parang hindi ko rinig ang boses ni Roxie malamang nasa computer ang tutok nito kaharap ang Peter niya.
Matapos ang tawagan namin nila Khara tumayo na ko sa sofa para sana uminom ng tubig hanggang sa napalingon ako sa roses na nasa tabi ng pinto ko.
Nagtataka ako kahapon I called Liam to thank him about the flowers ang expected kong ikatutuwa niya ang balita ko iyon pala ay hindi iniisip niya na may nanliligaw sa aking iba kaya medyo nagkatampuhan kami pero hindi naman nagtagal tumawag ako sa kaniya hindi ko matiis na galit o naiinis siya sa akin.
Kaya ang ginawa ko nag-aya ako sa kaniyang magdinner kami pero heto sila Khara pilit na inaaya naman akong magbar eh alam naman nilang hindi ako sanay sa mga ganong lugar, pero they insist actually she insist hindi naman kasi nagsasalita si Roxie sa kabilang linya nakuu kukurutin ko sa singit ang babaitang yun pag nalaman kong nakikipag-ano yun siya kay Peter hmp!
Hindi naman sa hinahadlangan ko ang kaligayahan niya but she should know her limits baka isa na namang psycho yung Peter na yun kung titingnan ko nga ay walang duda abnormal nga.
*buzzzz
Sino naman ang bubulabog ngayon sa akin, Wala naman akong inaasahang bisita.
"Good afternoon mam may deliver po kayo." Gulat akong napatingin sa delivery boy isa na namang kumpon ng red roses ang tumambad sa akin halos mapuno na ang mga vase ko dito sa dami hindi pa nga nabubulok ang iba since kagabi.
"Kuya sigurado ka bang dito na naman ang mga ito?" Tanong ko sa kaniya pang ilang beses na niyang balik ito since kahapon, hindi na nga niya ako tinatanong kung ito ba ang bahay ko.
"Ah yes mam hindi ko pa rin po pala nahahanap sa records namin kung kanino galing to mam pasyencya na nagiingat din po kasi ako baka mahuli ako ng boss ko." pagbigay alam niya sa akin kahapon ko pa rin pala siya tinatanong kung may alam ba siya kung sino ang nagpapadala isa lang kasi ang sulat kahapon hindi na nasundan but the flowers tuloy pa rin.
Inilagay ko na lang ulit ang mga rosas sa isa pang vase ko handa na kasi ako dahil nga laging nagpapadala ang mystery man ko may balak ata siyang gawing flower shop itong pad ko tsk.
"Ay!"
Your red top tanks suits you.
Basa ko sa sulat again wala na namang pangalan and take note suot ko ito ngayon nagsimula na kong kabahan sa nakasulat paano niya nalaman na nakapula akong top tank? Did he/shes watching me? Nanindig ang balahibo ko sa batok pagkaisip ko non pero hindi naman ata nakita niya lang ako kanina nung lumabas ako. Tama! Tama lumabas ako at may binili lang sa 7/11 store.
Binalewala ko na lang ang isiping iyon at nag-ayos na para mamayang gabi pero bago yun nagtext muna ako kay Liam na cancelled ang dinner namin he ask why sinabi ko na lang na may gagawin ako kasama nila Khara.
**
Pagkapasok ko pa lang sa bar na sinabi ni Khara sa akin ayoko na ng amoy napakausok dahilan sa sigarilyo ng mga tao doon.
I saw them kaya agad akong lumapit sa kanila nagulat ako sa kasama nila I thought kami lang pero bakit nandito sila at... siya? Hindi kaya siya ang sinasabi ni Khara na bagong lalaki nito?
"Ohemgee my gosh bessy hindi ko inakala na magkaibigan din pala si Peter at si Dame pati na rin si.." turo ni Khara sa tabi ng sinabi niyang Dame.
"Pffft his name is Dexter, Khar." epal ng abnormal na si Peter ngayon nakaakbay kay Roxie.
"Asan na ba si- RUTH!"
I formed a smile to them baka sabihin naman nila hindi ako friendly hindi ko lang trip ang maging comfortable bago pa lang naman kasi kami magkakilala.
"Ano ka ba bessy kanina ka pa namin hinihintay buti na lang din hindi mo kabuntot yang boyfie mo.." Marami pang sinasabi si Khara pero hindi na ko masyadong nakikinig sa kaniya basta ang tinging ko nakatutok na kay Dexter.
Bakit ba sa tuwing nagtatagpo kami sa iisang lugar feeling ko na hypnotize na niya ako sa bawat titig niya nakakaattract naman kasi ng grey eye niya.
"Ruth baka matunaw pfft."
Nabaling ang tingin ko kay Roxie na ngayon nakangiti sa akin, I just give her my bored look.
"I thought tayo lang ang nandito." Sabi ko na may halong pang asar
"Haha diba sinabi ko na sayo Bessy na may kasama tayo, nga pala this is Dame Sage my friend at si Peter you know him I know nakwento sakin ni bessy yun eh hihi and this is Dexter.."
"Dexter.. Dexter Devereux Ms. Fletcher." baritonong saad niya sa akin at inabot ang basong may laman na alak sa harap niya. He didn't even shake a hand sa akin, hah! Antipatiko.
Hours later wala na kong ginawa kundi ang mapatingin na lang sa mga kaibigan ko na wala na rin ginawa kundi ang maglasing and take note ako lang at itong si Dexter ang nasa table minsan lang siyang magtanong and the answer is a yes or no lang oh san ka pa sana nagdala na lang ako ng bato at yun ang kausapin my ghaaad nakakapanis ng laway itong lalaking to! For God sake!
"Dexter how life?" Para magkabuhay ako na lang ang naguumpisang magbasag ng katahimikan sa table namin although alam ko naman ang ingay dito.
He stares at me to the point na naiilang na ko sa ginagawa niya namemorize na ata niya ang buong mukha ko ghaaad!
"Mr. Devereux hindi ka ba naduduling jan sa kakatitig mo?" Inis kong sabi sa kaniya
His face is blank wala kang makikita ni katiting na ngiti o expression man lang ng mukha niya patay na ba tong lalaking to? O di kaya robot de susi? Hmp! Hindi ko na lang siya pinansin at nagconcenrate na lang sa inumin kong juice ayokong magalak kung lahat kami iinom malamang ang bagsak namin sa kanya kanyang kama ng mga kung sino sinong lalaki.
Hindi ko mapaliwanag ang nararamdaman ko I think someones watching me na parang ako lang ang nasa bar na to. Ghaadd, natatakot ako kahit kay Dexter na alam ko naman hindi siya iyon kasi nga kaharap ko naman siya at walang duda na hindi naman siya iyon.
"Dexter? Wala ka bang-"
"Miss Fletcher may nagpapabigay po sa inyo." nagulat ako sa hawak ng isang waiter a bouquet of roses and have a card.
"Hanggang dito ba naman hindi ako tinatantanan ng walang hiyang rosas na to?!" I get the bouquet and read the note on small card.
I can watch you from a far but its better that I can watch you nearer.
Nanindig na naman ang balahibo ko sa buong katawan when I read the note and its creepy kaya nagsimula akong luminga linga kung andito ba ang nagbigay ng mga red roses na ito nakikita niya daw ako sa malayo? Isa kayang stalker ang nagbibigay nito at sinusundan ako kahit saan ako magpunta? My ghaad hindi naman ako artista para magkaroon ng ganun.
Unti unti akong umusod palapit kay Dexter na sa tingin ko busy na sa kakatingin sa mga friends ko.
"What are you doing Ms. Fletcher?" Lingon niya sa akin I give him a toothy smile at inikot ang tingin sa paligid.
BINABASA MO ANG
The Lascivious (Completed)
Mystery / Thriller"OBSESSION LUST BROKEN DARK REED MISTRUST AFRAID LOST ABANDON USED" ~~Living a life of being LOVE RESPECT CARED TREASURED and IN THAT ONE NIGHT EVERYTHING TURNS UP SIDE DOWN..