TL 11: The Victim
Third Person POV
Early morning.. At Devereux tower
"Boss nasa bahay po siya ng Ama niyo. Ano po ang gagawin namin?" Bulong ng butler ni Dexter
"Let her feel at home."
Umiling iling na lang ang butler sa sabi ni Dexter hindi niya ito maintindihan simula ng maging butler siya nito nung magbinata na at ibigay ang pamana ng Ama.
Hindi rin lubos maisip ng butler niya na nagkaganon ang amo mas gugustuhin niya pang masaya ito kesa ang makitang wala ni katiting na emosyon sa amo.
"Dino I know that you have a family but please your boss first."
Agad na tumalima siya para pagbuksan ito ng pinto dahil ayaw niyang madamay ang pamilya niya.
They are going to his office dahil workaholic itong tao he even at his office in the middle of the night tapos babalik din 6am ng umaga.
Pagkababa ni Dexter sa kotse halos manginig naman ang mga empleyado niya sa isang gilid dahil hindi niya ito nabati ugali kasi ng mga empleyado dito na batiin siya. Halos lahat naman ang mga babae sa paligid ay pinagpapantasyahan siya kulang naman maglupasay ang mga empleyado niya.
"Good morning Mr. Devereux." Ani ng secretary niyang si Thea. Ngunit hindi ito nilingon man lang ni Dexter bagkus direct itong pumasok sa office nilingon muna ni Dino ang kawawang secretary bago sumunod sa amo.
"Meeting for today?"
Pagkapasok pa lang ni Thea sa loob mabilis naman tumalima ang babae at tumingin sa schedule ng boss niya bago inisa isang sabihin ito.
"Cancel it all I don't want to be disturb today." Aangal pa sana si Thea sa boss niya pero tumalikod na ito patungo sa veranda niya ngkibit balikat na lang si Dino bago lumabas ng silid ng boss niya.
"Mang Dino matagal na kayong nagtratrabaho kay Mr. Devereux right ganun na po ba siya simula pagkabata?"
Hindi alam ng matanda kung ano isasagot niya dahil ipinagbabawal sa kanilang mga malalapit na tao ang ipagsabi kung ano ang mga nangyayari sa loob ng pamamahay ng mga Devereux.
"Hindi ko alam Thea." Pagkasabi agad din itong umalis na sa harap ng secretary nagkibit balikat na lamang si Thea at tumuloy na sa desk na nakalaan para sa kaniya.
Hindi pa man nagtatagal sa pagkakaupo niya si Thea agad ng tumunog ang intercom mula sa boss niya.
"Come."
Walang nagawa si Thea kung hindi sumunod sa amo. Kumatok siya ng dalawang beses at agad na pumasok she saw her boss sitting at the couch while playing his favorite ball pen in hand.
"Uhmm Mr. Devereux ano po ang kailangan nila?" She hesitate for asking him dahil hindi naman ito naguutos sa kaniya personal nasa intercom lang ito napirmi.
"Are you satisfied with your life now woman?"
Malamig na bigkas ni Dexter sa secretary niya. Mahinang tumango naman si Thea dahil sa taas ba naman ng sweldo niya sa pagtrabaho dito pwede na siyang umasta na parang nasa alta.
"ANSWER ME DAMN IT!"
"O-opo Sir."
Nanginginig na si Thea sa takot dahil naka masesante siya wala sa oras mukha kasing mainit ang ulo ng kanyang boss.
"Go to that door and get undress."
This time napatingin na sa mukha ng boss niya si Thea shes not deaf para hindi marinig ang sinabi ng boss. Naikuyom niya bigla ang kanyang kamay at galit na hinarap ang amo.
"Pakyu ka! Hindi ako bayarang babae at mas lalong hindi ako pumapatol sa nga taong gaya mong bastos! I resign!" Galit na singhal niya dito bago tumalikod.
Nasa malapit na siya ng pinto ng bigla na lang ito pumihit at mabilis na nalock. Sa isip isip ni Thea katapusan na niya. Lilingon na sana siya at sabihan itong buksan pero mabilis na natakpan ng kung anong amoy ang nasa panyo na kanyang ikina walang malay.
**
Mean while abala si Roxie sa pagtipa niya sa dial tone ng bigla na lang humahangos si William na sumulpot sa harap niya, Lahat naman ng empleyadong naroon ay napatingin sa bagong dating.
"Where's Ruth?"
Hinihingal man naitanong niya rin ang sadya sa kaibigan ni Ruth.
"I don't know wala ba sa pad niya?" Walang kagatol gatol na sabi ni Roxie kay William.
"The fvck! Rox magtatanong ba ko sayo kung alam ko kung nasaan siya?!" Pasigaw na wika ni William.
Naibagsak naman ni Roxie ang kamay sa desk niya dahil sa galit.
"God damn it! William kahit sa kahuliang pagkakataon makiramdam ka naman! I pretend that everything's fine with me na kayo ni Ruth but fvck your still the one I love."
Natigil ang lahat sa matinding rebelasyon ni Roxie even William hindi niya inaasahan na hanggang ngayon hindi pa rin makamove on ang dalaga na matagal rin niyang naging kasintahan.
"Rox.."
"Leave. I don't know where she is." Tila isang bulong na lang ang narinig mo sa pagbigkas ni Rox
Umalis naman agad sa harap niya si William na gulong gulo pa rin ang utak. Shes know in the hot sit lahat ng empleyado doon ay nagbubulongan na patungkol sa kaniya.
"TAPOS NA ANG PALABAS SO HINDI KAYO MAGTRABAHO?!" Singhal ni Roxie sa kasamahan.
Padabog na umalis si Roxie patungo sa cr para magayos ng ilang sandali rin tumunog ang cellphone niya.
Dali dali niya itong kunuha para malaman kung sino napaluha na lang siya ng makita ang nasa mensahe.
Isang litrato ng lalaking nakagapos at punong puno ito ng napakaraming dugo mamula ulo hanggang paa.
The caption: IF YOU STILL DO YOUR JOB, YOUR BROTHER IS SAFE.
Pagkabasa niya bigla namang may tumawag from unknown number.
"He-hello?"
"Did you like it?"
"Hayop ka talaga ano bang kasalanan ko sayo ginawa ko na ang gusto mo please leave my family alone!" Lintaya niya sa kausap
"Nah. Your not done yet I want you to continue what I said about William. Roxie." Utos ng kausap
"Ang lakas ng loob mong utusan ako pakyu ka! Walang kasalanan ang kapatid ko so please.. please.. leave my family.." shes desperate.
"Nah ah. Obey me first before I'll do your request. Sweetheart. Hahaha!" Tumatawang saad nito kay Roxie.
"Hayop! Ha-" hindi na nasabi ni Roxie ang dapat sabihin dahil pinutol nang kausap niya ang tawag.
Humarap na lang siya sa salamin at nagayos para lumabas. Shes desperate to do the things na labag man sa loob niya but here wala siyang magawa dahil mapapahamak ang kuya niya.
"This is all your fault."
Mabilis ang lakad palabas ng banyo para kunin ang gamit niya at sundan si William alam niyang mahal pa rin naman siya ng Ex niya kahit papaano kaya gagawin niya lahat ng makakaya niya mailigtas lang ang kapatid na nasa panganib.
~~~~
Eto na ang UD kerokerophy baoxian23 pfft minamadali niyo ako ewan ko lang kung maayos ba yan pfft kayo talaga pero lab ko kayo bangag lang ako this past days pfft ano! Ano oh ayan pfft.
Thanks for reading open siya for dedic comment lang mehehehe >_^
~Pantasya Girl Chu. :*
BINABASA MO ANG
The Lascivious (Completed)
Mystery / Thriller"OBSESSION LUST BROKEN DARK REED MISTRUST AFRAID LOST ABANDON USED" ~~Living a life of being LOVE RESPECT CARED TREASURED and IN THAT ONE NIGHT EVERYTHING TURNS UP SIDE DOWN..