TL 1: Ruth Fletcher

2.9K 19 5
                                    

TL 1: Ruth Fletcher

Ruth Fletcher Point of view..

Gustong gusto ko ng umalis sa office at kitain ang boyfriend ko nagyaya kasi siya na magdinner na lang daw kami sa labas.

Im fine with that at least hindi hassle para umuwi pa ko ng Quezon province para lang magdinner kasabay nila Dad sigurado naman ako kukulitin lang nila ako about kay William kung kailan ba ito magpropose sa akin. My ghaddd! Hindi ba nila gusto na kilalanin ko muna ang magiging partner ko habang buhay? Marami pa kong what ifs kaya chill lang muna ang bridal gown ni Mom hehe

"Miss Fletcher can I have your attention for a sec?" Takke! Nasa meeting pala ako tapos kung ano ano na naman ang iniisip ko shit!

"Im sorry Sir." Napayuko na lang ako sa pagkapahiya argh!! Alam ko hindi na ko bago dito since minsan sumasama ako bilang secretary ni Dad kaya alam ko na ang rules dito sa company. My Dad is co-owner but since may nangyari about sa kanila ng mga co-owner nila medyo nagkasiraan kaya ayun napunta na lang sa amin ang 25% share then na accident pa si Dad kaya ako na ang naghandle.

"Mamaya na kasi ang daydreaming pffft." Siniko ko na lang ang officemate ko at the same time isa sa mga bestfriend ko.

Si Khara Selvestre she almost a sister to me, kulang na nga lang magpalit siya ng surname at dalhin lahat ng gamit niya nasa bahay ko, Yes I used to live alone ang layo kasi ng office sa Quezon kaya I buy a pad well hindi as in buy libre na lang hihi sa boyfie ko kasi ang condominium.

For a 26 year old handa naman akong magpakasal kaso lang hindi pa ata ready si William naghahanap ng tamang panahon I guess? Okay lang yun sa akin at least may time din akong kilalanin siya ng matagal pa hindi kami nagmamadali we know both of us dapat okay ang lahat bago kami sumabak sa next level ng journey namin.

The meeting was smooth as my red dress at ayun before ako ng lumabas ng function room nagayos muna ako saglit I apply my bloody red lipstick I brought last week ewan ko lang I like those colors ang pleasing sa personality hindi naman ako palaban or some kontrabida on set pero ang gaan lang ng red, almost 6pm buti na lang maaga pumila ang mga taxi.

"Ruth!" nalingunan ko si Mr. Javier kaya napahinto ako sa pagpasok sa taxi ano na naman kaya ang kailangan nito.

"Uhmm yes Sir what can I do for you?" boss siya sa depatment at dapat sundin.

"Sorry to cut you out of the taxi my friend is needed a company sa pinatayo niyang bar can you guide him?" jusko paano ba to? I glance sa likod niya at nakita doon ang bestfriend ko kaya tumango ako bigla I have an idea.

"Oh thanks God hindi ko kasi.." blah blah marami pa siyang sinasabi kaya pagkabigay niya ng addres kung saan ang kaibigan niya agad na kong tumakbo palapit kay Roxie Ann Castro.

"Waaaa Roxie!" tawag ko napalingon naman siya agad kaya tumakbo ako ng nakangiti sa kaniya alam kong hindi niya ako mahihindian hihi she's also a sister to me kung wala lang ang awkward na namamagitan sa amin ng dahil sa kuya niyang si Robi lagi akong nasa bahay nila.

"Oh problema mo?" siya na siya na talaga ang mataray na bff ko, may pagkasumpong din kasi itong si Roxie.

"Hehehe sorry ha I need you by now, hindi ko pwedeng hindian si Sir Javier." I give her the piece of paper na ibinigay sa akin ni Boss "... Puntahan mo ang addres na yan sa akin please... Iguide mo lang daw siya patungo sa bar niya hindi niya kasi alam ang pasikot sikot dito sa maynila kaya please bessy.." napapuppy eyes pa ko sa kaniya

"Hindi mo na kailangan yan Ruth oo pupuntahan ko na, total its friday walang maaga na umuuwi sa bahay nasa galaan lahat kaya ako na nga lang basta sa next friday ha iwan mo muna yang boyfriend mo para sa amin ni Khara." nakangiti niyang sabi sa akin

"Oh my God thank you thank you so much ang bait mo talaga go na just text me if nagkita na kayo hehe thank you talaga!!" napayakap ako sa kaniya at pagkakita ko sa taxi agad ko ng pinara ito bago ko siya pinasakay.

After makalayo ng taxi ni Roxie I immediately get one na rin dahil gosh late na ko sa date namin ni William pero for sure hindi naman siya magagalit hehe mahal ako nun.

**

Naramdaman kong huminto na ang taxi na sinasakyan ko kaya agad kong ibinigay ang bayad sa kaniya bago mabilis na bumaba naglakad ako ng mabilis dahil naghihintay na ang boyfie ko nagtext na kasi siya kanina pa.

Sa pagmamadali ko nagring bigla ang phone ko kaya hinanap ko ito sa pinakaloob looban ng bag hay bakit ba ito ang nadala ko tsk.

Tuloy ang paglakad hanggang sa naramdaman kong madudulas ako sa semento ipinikit ko na lang ang mata ko at handa na sa pagkakadulas.

Dug..dug..dug..

Its that the sound I fall? I open my one eye just to see whose holding my wrist wow! Just wow!

"Be careful next time." his voice are just like music in my ears darn I couldn't answer him back kasi feeling ko naghang ang utak ko.

Nauntag ako sa sarili kong phone ng magring uli ito. "Thanks!" sigaw ko sa lalaki bago mabilis na naman pumasok darn ang gwapo niya kung wala lang akong boyfie niyaya ko ng pakasal yun pffft enough! Ruth mahaRuth yun.

Luminga linga ako sa resto na pinasukan ko eto na kaya yun tama naman ang basa ko ah pero bakit walang anino ni William dito?

"Table for one Ma'am?" Tanong ni atey waitress kunoot noo akong napalingon sa kaniya

"No im with someone.." I almost give up dahil hindi ko makita si William gusto ko na tuloy umuwi na lang.

"What name mam para po makita namin sa mga nagpareserve." Nabuhayan ako ng loob ng sabihin ni atey yun hihi

"William Durant miss."

Kinuha naman niya ang checklist nila hindi ko mapigilan ang excitement dahil nauna ako kay William pfft siya kasi lagi ang nauuna, kaya pati ako napapahanap na rin ng pangalan ng boyfie ko sa checklist nila kumunot naman ang noo ni atey kaya napatingin ako sa kaniya.

"Mam are you sure that dito po kayo nakareserve?" She ask me

"Yes ang sabi niya kasi dito eh." kinabahan na ko, bakit kasi hindi siya tumawag sa akin.

"Jane cancelled na raw tong table." rinig kong sabi ng kasamahan nila.

"Ay mam kaya po pala hindi ko nakita kanina cancelled na po pala eto po oh." darn it cancel tapos hindi niya ako nainform? Bwisit lang!

Nagmamadali na lang ako lumabas ng restaurant hindi ko na pinansin ang babaeng kausap ko kanina nakakahiya yun excited ka pa naman sa date then bigla na lang boom CANCELLED? Wow just wow!

Nagvibrate ang cellphone ko sa bag kaya mabilis kong kinuha ito wag lang magkakamali tong si William dahil puputulan ko siya ang ano!

"Hello!"

(Aray makasigaw Ruth?) boses ni Roxie hay tsk

"Sorry oh ano nagkita na ba kayo bessy?"

(Yes! you dont tell me that this guy is so damn hot Ruth hindi ako prepared sa ulam ko goshh) narinig ko siyang impit na kinilig pfft basta gwapo talaga tong babae na to hihi ang ingay ng background kaya halatang nasa bar siya.

"Gaga hindi ko nga rin yan nakita pa pfft" tawa ko ang baliw lang malungkot tapos tatawa sometimes girls have there own mood swings.

(Then go here dali na.) mabuti pa nga kesa umuwi na lang ako sa bahay.

"Much better text me the address dahil iniwan ako ni William." pageemote kong saad sa kaniya

(Who's your talking?) rinig kong boses ng lalaki and i think tama ang sinabi ni Roxie

(Oh my friend shes going here pwede po ba?) naghintay pa ko ng sagot pero wala akong narinig ang sungit naman buti na lang si Roxie ang pinapunta ko agad.

(OMG! Ngumiti siya sa akin Ruth go na here i think he likes me na) tili ni Roxie kaya binaba ko na ang tawag at nagabang ng taxi patungo sa kanila.

The Lascivious (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon