MCL Chapter 17

216 5 2
                                    

Angel's POV

Papunta na kami ni Dan sa pupuntahan naming place. Di ko alam ang tawag dun eh. Mapapa-Oo na daw niya ako mamaya. Luh. Baka naman sobrang romantic ng gagawin niya. Baka di ko kayanin.

Sumakay na kami sa kotse niya at pumunta na sa lugar na pupuntahan namin.

"Ah Dan saan ba tayo pupunta?" tanong ko.

"Di ba sabi ko sayo secret muna" sabi niya sakin habang naka-focus sa pagda-drive.

"Excited na kasi ako eh" sabi ko with a pouty effect.

"Malalaman mo din yun. Kaya easy ka lang" sabi niya.

Maya-maya pa lang nandito na kami sa lugar kung saan yung sinasabi niya.

Woaahhhh. My favorite place...

Beach side.

"Eto ba yung sinasabi mo Dan?" tanong ko habang nakangiti.

"Yup. Pero meron pa akong gagawin na mas magugustuhan mo"

Di ko pa rin maalis sa mukha ko ang pagka-amaze sa mga nakita ko. Tuwang-tuwa ako. White sand pa. Saan kaya tong lugar na toh? Hmmm wag ko na nga lang tanungin tutal andito naman na kami.

Habang nakatingin ako sa sea area. May naisip na naman ako bigla. Di pa din ako makapaniwala na nakamit ko na ang lalaki inaasam asam ko. Na dati pangarap ko lamang pero ngayon andito kasama ko minamahal namin ang isa't-isa.

Di ko pa din ma-imagine na kahit anong oras pwede maging kami. Syempre nasa akin lang naman ang desisyon kung sasagutin ko o hindi eh.

Pero syempre sasagutin ko siya. Mahal ko eh.

Bakit ko pa papatagalin? Di ba?

Nagulat naman ako kasi bigla na lang ako niyakap ni Dan mula sa aking likuran.

May binulong siya..

"I love you Angel. Sana lagi na lang tayo ganito" sabi niya habang nakayakap sakin mula sa likod.

Napangiti naman ako dun sa mga sinabi niya. Di pa din ako nagsasalita.

"Handa ka na ba?" tanong niya at sabay lagay ng blinding fold sa mukha ko.

Secret nga di ba?

Pagkatapos ilagay yung bilinding fold. Inalalayan naman niya ako papunta dun sa pupuntahan.

Maya-maya pa lang tinanggal ko na yung blinding fold na nakalagay sa mata ko. Sabi niya kasi tanggalin ko na kapag nakaalis na siya at mukha naman nakaalis na siya.

Nagulat naman ako kasi may isang bata na may hawak na papel na inabot sakin.

"Ate, basahin niyo daw po" sabi nung bata.

Binasa ko naman ang nakasulat 'I love you Angel. Tingin ka sa likuran mo' pagkatpos kong basahin sabay lingon sa likod.

Siya ulit yung bata kanina. Sabay abot sakin ng isang rose na may letter din ulit.

Binasa ko ulit. 'I love you Angel. Lakad ka lang ng diretso' sabi dun sa sulat.

Sus I love you ka ng I love you pero wala ka naman. Sayang di kita masabihan ng I love you too. Kasi sa sulat mo lang nilagay.

Sinunod ko naman yung sinabi niya sa sulat.

Lakad... lakad.... lakad.. Hanggang sa may bata ulit na sumulpot. Siya na naman!

"Ate, pinabibigay niya po" sabay turo dun sa taong nakatayo sa di kalayuan. May nakikita din akong dinig table at choir. Woaahh pinaghandaan niya talaga ha.

My Cheerleader Lover [On-Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon