Mission Twenty One: The War Begins

103 10 0
                                    

"Where do we start?" tanong ni Tyler kay Asty.

Napatingin lang ang kakambal niya sa kanya. Kasama pa rin nila si Xynan. Dahil probinsya yon, wala nang tao sa kalsada at all. May mangilan-ngilan na ilaw sa mga bahay na nasa paligid ng area.

"Pwede na kong umalis?" tanong ni Xynan.

"Yeah. Bumalik ka na sa bahay, Xynan." baling ni Tyler sa kasama nila.

"Okay. Goodluck." sabi lang nito at nawala na ito.

"To answer your question," sabi ni Asty pagkaalis ni Tyler. "we don't need to look for them. They are here."

Napatingin sila sa direction na tinitingnan ni Asty. There were 3 men. HIndi pa nilang nakita ang mga yon kahit saan, kahit noong pinakilala sila sa clan ng mga Devour sa Pilipinas, hindi nila matandaan na pumunta ang mga yon.

Hindi ganon katangkad ang mga lalaking yon. The guy on the left had a scar on his chin. Maaaring mas matanda ito ng kaunti sa kanila, dahil sa dating nito ay mukhang nagta-trabaho na ito. The guy on the middle was 5 inch shorter than the guy on his left and right. Payat ang pangangatawan nito. The guy on the right, he was a homo. He had a scarf on his neck and he looked liked a fashion designer.

"So you are the famous twin." sabi ng lalaking nasa left, ang mukhang homo sa dalawa. "It is true that I can use you as my models." sabi nito. "Too bad that I have to meet you both like this."

"We don't need to fight." sabi ni Tyler. "Let us go. Hindi kayo ang ipinunta namin dito."

Napangiti ang lalaking nasa gitna. "We will fight you for a greater cause. By the way, condolences to your family. I never met your lola, but I think it's good that she's dead."

Nagpanting ang tenga ni Tyler. Pero hinawakan ni Alesha ang kamay nito. Napatingin siya sa babae. Umiling ito. It's as if she's telling her to control his emotions. Napatingin siya kay Asty, there is no emotion at all in his brother's face.

'I'll fight them.' Sabi sa kanya ni Asty sa telepathy. 'Mauna na kayo ni Alesha sa bahay ni Sebastian.'

'Are you sure?'

'Go.' Sabi lang ni Asty. 'Trust on me on this.'

Huminga ng malalim si Tyler. "Let's go, Al."

"Huh? Are we going to leave Asty like this?"

Ngumiti si Tyler. "Don't worry he can handle this."

Pasimple lang silang naglakad ni Alesha palayo kay Asty. Syempre, hindi sila pwedeng maglakad papunta sa mga kalaban ng kakambal niya. They have to find other route. Napalingon si Tyler kay Asty. He's just standing there as if he's waiting for them to attack.


Napatingin si Throwa sa wrist watch niya. Dahil wala noon ang Shadows sa hideout nila, sa condo ni Kzael, naisipan nilang doon magkita-kita nila Hyna. Kumpleto na sila doon at naghihintay. Tahimik lang sila, hinihintay nila ang pagdating ni Xynan. Ito ang magdadala sa kanila sa Vigan.

It was around 12:15 AM. Wala pang balita sa lalaki.

"Baka hindi na yun pupunta sa atin." sabi ni Hyna. "Baka nalaman na nila Carlos ang tungkol sa plano mo, Throwa."

"I doubt." sabi ni Throwa. "Kahit ganon si Xynan, marunong matakot yon sa tin."

"Hanggang anong oras tayo maghihintay, Throwa?" tanong ni Vyolene. "Parang kinakabahan ako sa mission natin ngayon. Huwag na kaya tayong tumuloy?"

Series of Shadows: KhalifaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon