chapter 11a- when opportunity comes , grab it!!

68 3 1
                                    

chapter 11a

Sien's POV

"Yes!! Sa wakas dumating na rin ang oras na pinakahihintay natin.." -Sweet

"Sa inyo lang naman eh.." -Ako

"Naku !! Ang KJ mo talaga kahit kelan.. " -Sweet

"Ok class , let me introduce myself first bago dumating ang RANK SPEED , dahil kilala na naman nila ako kayo na lang.. I'm Mr. Mark Miranda , ang inyong PE teacher for the whole year .. i hope na maging magkasundo tayong lahat sa klase ko.." wow ang cool naman ni Sir Miranda..

"KYAAAHHHHHHHH"

"GOSHHHH!! ANG GWAPO TALAGA NILA!!!"

"I LOVE YOU MIGUELLLLL!!!!"

"KHRAYYYY PANSININ MO NAMAN AKO!!!"

"BUENAVENTURA TWINS, ANG COOL NIYOOOOO!!"

"GERALD TINGIN KA NAMAN DITO!!!" teka akala ko ba si Khray gusto ni Ara pero bakit nakatingin siya kay Gerald daw yun?

"JOMARI , MYLOVES!!!" haha.. nakakatuwa naman reaction ni Ariel.. siguro tama nga sabi ni Sweet di pa nga siya nakakamove on..

"Ok class.. kalma muna tayo ok?? Dahil sa matagal tagal din tayo magsasama sa klaseng ito mas minabuti ko na gumawa ng partnership between Speed and sec.1... Rhythmic Activities naman ang lesson natin which is dancing kaya i made a partnership between the Speed boys and section 1 girls also vice versa.. i will call your names then punta kayo dito sa harap.."- sir

"yes!! Sana makapartner ko si Khray.." pabulong na sabi ni Vera

"ok sisimulan ko kay Mr. John Dave Buenaventura... ang partner mo ay si Ms. Tiana Morissette Briones" -sir

"yes!!!!" narinig kong sigaw, yun na ata yung Dave

"Ang swerte ni Tia, sakto talaga sa bf niya.." -Ara

"Ok next.. Mr. Carl Daniel Buenaventura..and Ms. Veronica Charlene Castillo.." aww.. sayang naman si Vera ok lang, mukhang mabait naman yung partner niya..

"ok..Mr. Paul Gerald Cerico your partner will be , Ms. Zhielara Morales.."

"Nice one Ara.. kahit di yan si Khray emperor pa din yan haha.." talaga tong si Sweet

"Uy Ara kanina ka pa tinawag!!" sabi ko kay Ara, nakatulala kasi..

"Ha? Sir Sorry po.." sabi ni Ara, nashock siguro kasi hindi si Khray yung partner niya..

"Mr. Miguel Nicholas Francisco at Ms. Hale Jeziel Flores"

"Mr. Jomari Manila and Ms. Xyra Arielle Bustos" nakanaks umaasenso si Ariel ah..

"Ms. Sweet Keico Mangaring and...."

"Sien ipagdasal mo na sana si Khray.."- Sweet

"Oo na pinagdasal ko na haha.." sabi ko

"and Mr. Jules Romeo Salazar"

"Ms. sefyna Sienel Necesario and Mr. Khray Xenon Tolentino.."

"Sabi ko ipagdasal mo na si Khray partner ko at di sayo eh.." sabi ni Sweet na todo emote kahit di naman bagay..

Nagtuloy tuloy lang ang pagtawag sa mga mag partner hanggang sa matapos at nagsimula na ang lesson tungkol sa ballroom dancing..

"Ok class simulan muna natin sa waltz , isang royal dance..Men, your right arm will be your partner's main support. Place your right hand just below the woman's shoulder blade. Keep your fingers together and your hand slightly cupped. This will allow you to lead with your fingers and the heel of your hand. Position your right arm away from your body with your elbow pointing slightly to the side. Women, your left arm should rest gently on the man's upper arm with your thumb along the inside of his arm and your fingers draped over his shoulder. The woman's right hand rests in the palm of the man's left hand between his thumb and forefinger forming a "Y". The joined hands should be raised to the eye level of the shorter partner. These "free" hands should not be used to push and pull. Leading is done primarily through the man's right hand on the woman's back." -sir

"Sefryna , tama? Ahmm.. marunong ka ba sumayaw?" tanong sakin ni Khray..

"Ahhmm.. hindi eh, bakit natatapakan na ba kita?" mukhang matino naman pala siya kausap..

"Ok lang naman.. gusto ko pala malaman mo na gusto ko sa babae ang magaling sumayaw.." teka bakit niya ba sinasabi yun ?

"Ganun?"

"Sa nakikita ko parang wala kang gusto sakin.." aba.. ang yabang nito ah, wala na nagbago na isip ko di na siya matino kausap..

"Bkit disapointed??"

"Hindi naman.. gusto ko nga yun eh, kasi its freaking me out kung may babaeng titig na titig sayo habang nagsasayaw ka.."

teka.. parang nakatingin sakin si Sweet , ha? ano daw sabi?? Nagmouthed ba naman ng di ko maintindihan..

'Ang swerte mo' mouthed sakin ni Vera ng mapatingin ako sa gawi niya..

"*fake cough*.. ok ka lang?" tanong sakin ni Khray..

hala, kinkausap pala ako nito..

"Ha?? Pasensya ka na di ako nakikinig..hehe"

"Mukhang ayaw mo naman ako kausap , galit ka ata sakin eh.." sabi niya while pouting his lips.. ako lang ba o parang ang cute niya dun ah..

"Ha? ah.. hindi ako galit ganito lang talaga ako. Mahirap kausap, may problema ba dun?"

teka bkit ganito feelings ko , mainit ba? Naka aircon naman dito ah.. teka wag mong sabihin gusto ko tong lalaking toh.. napatigil ako sa pag iisip ng bitawan niya ang kamay ko.. at may kinuhang panyo sa bulsa niya.. at pinunas sakin???

"teka anong ginagawa mo??" sabi ko sa kanya..

"Pasensya na , kanina ko pa kasi napapansin na pinagpapawisan ka.. malamig naman dito.." sinabi niya sakin yan habang eye to eye kami.. kaya bigla na lang akong napayuko ewan ko ba??

"Ahh.. sige wag na may panyo naman ako eh.. " sinabi ko yun at tumuloy na kami sa pagsayaw

"Alam mo ang weird mo.. pero i find it cute about you.. pwede bang makipagkaibigan??" teka bakit niya ba ito sinasabi?? Naguguluhan ako..

"Teka bakit k ba nakayoko, tingnan mo kaya ako.. di naman siguro ako panget diba?? Sabihin mo ayaw mo bang makipagkaibigan??" ano ba yan.. di ako makapagisip.. feeling ko namumula ako sa ginagawa niya..

"ha??.. ahh sorry, pinag iisipan ko pa kasi eh.." teka anong pinagiisipan ang pinagsasabi ko??

"Hahaha.. mukhang ayaw mo nga akong kaibigan.. kailangan mo pa kasi pag isipan eh.."

"Ha? Hindi ah.. syempre gusto ko.. sikat ka kaya, lahat gusto maging kaibigan ka.. pero gusto ko kasi maging kaibigan mo din friends ko para masaya.. the more the merrier.."

"Ah.. yun lang ba , oo naman.. Saan ko naman kayo pwede puntahan pag breaktime.. para maipakilala ko din kayo sa mga kaibigan ko??"

"Ahmm.. kung hindi sa canteen, sa may mini park katabi ng Lopez building.."

"ahh.. osege pero hindi ba crowded dun??"

"Hindi naman kasi building yun ng 1st year.. kapag breaktime naman namin may klase ang 1st year kaya kami lng ang maingay dun.. "

*kriiinnnnnggg* (tunog ng bell yan)

"ok class is over.. see you nxt week , gudbye class!!"sir

"oh pano Sefryna bukas nalang ah.. " sabi ni Khray

"Ahmm.. Sien na lang itawag mo dahil friends na tayo.."

"osege Sien bye.." sabi niya sabay saludo at lumabas ng gymnasium..kasama yung iba pang emperor..

Hidden HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon