CHAPTER 20

1.5M 41.2K 22.2K
                                    

CHAPTER 20

A WEEK later and Shun was a messed. He didn't shave. He seldom took a bath. He seldom eats. He never answered his calls and messages. And he never leaves his house. He's mending his broken heart and it wasn't healing at all.

Damn it!

He dropped his phone on the floor as he drink the remaining content of the bottle of rum in his hand. Nakahiga siya sa mahabang sofa habang nilalasing ang sarili para makalimutan ang babaeng 'yon. Sa halip na maka move on at makalimot, mas lumalala pa ang pangungulila niya kay Themarie.

Nababaliw na nga yata talaga siya. He was even contemplating if he will put himself in a Mental Institution.

Bumuga siya ng marahas na hangin saka pinulot ang cell phone niya sa sahig. Then he called Ymar.

"Hey, my man." His voice was slurred, halatang lasing siya.

"Shun?" Paninigurado ni Ymar. Maybe he doesn't sound like himself.

"Yeah. It's me." Sinubukan niyang umupo sa sofa pero wala siyang lakas kaya napahiga siya ulit. "Hey, ahm, can you tell your girlfriend to make a reservation for me?"

"Reservation?" Naguguluhang ulit ni Ymar.

"Yes. Reservation in the Mental Hospital." Mahina siyang tumawa. "I'm losing it, Ymar. And it's because of a fucking woman who i love so much but she's getting married. Nababaliw na ako. I want to go back to Tuscany. Pero paano kung hindi na niya ako tanggapin? Paano kung nagbago na ang isip niya at hindi na niya ako mahal? Baka magpakamatay na talaga ako, Ymar, hindi lang ako mabaliw. Kaya pa reserve mo ako, ha? As soon as I can pull myself together, I'll go back to Tuscany. If I have to drag Themarie back to the Philippines with me, I will. Siguro magagalit siya pero lilipas din naman 'yon diba? I thought I'm moving on, pero pinagloloko ko lang ang sarili ko. I wasn't! And I need her to stay sane!" God. It feels so good to confess those things to someone.

"Ayos ka lang ba, Shun?" Ani Ymar.

Pinatay niya ang tawag at binitawan ang cell phone dahilan para mahulog na naman 'yon sa sahig. And the next thing he knew, he was dozing off.

Hindi alam ni Shun kung ilang oras ang nakalipas ng magising siya. He can hear voices near him. Hindi nga lang niya maimulat ang mga mata dahil masakit ang ulo niya at hindi siya makagalaw sa sobrang kalasingan.

But can hear the voices clearly.

"What do you know?" Boses iyon ni Ymar na parang nagtatanong.

It was Lash's or Lath's voice who answered, hindi siya sigurado. "Ang alam ko ikakasal na ang babaeng mahal niya. And to top of it all, she's a Duke's daughter."

"So what? Tutulong pa rin tayo. How many times did this punk help us?" Boses iyon ni Iuhence. "Oo nga at kinukutungan niya tayo pero para naman 'yon sa mga batang lansangan. Wala akong pakialam kahit anak pa siya ng hari. Let's stop that freaking wedding."

"Moron." It was Knight. "Nasa Tuscany ang babaeng 'yon at narito tayo sa Pilipinas. How can we stop that wedding? And yeah, i, too, am not scared. I'm a Spaniard Count for Christ's sake!"

"Ano naman ang nakapagmamalaki sa titulo mo?" Boses iyon ni Valerian at mukhang galit ito kay Knight. "Count ka lang. The fact still remains na inalila niyo kaming mga Pilipino. At hindi lang 'yon, minaltrato niyo pa kami at tinuring na mga bobo. At bakit ko tutulungan 'tong singkit na 'to? I hate Japanese as much as i hate Spaniards."

"Shut up, Valerian. You're so sour and bitter." Si Knight ulit iyon at mukhang nasisiyahang makipagbangayan kay Valerian.

"Shut up you two." Si Dark iyon. "Let's get down to business. Anong gagawin natin?"

POSSESSIVE 8: Shun KimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon