TOM 5 - Havoc Continues
Champagne's POV
Buong linggo bukod sa pagtetraining namin at ilang academic subjects ay natuon ang atensyon namin sa pagpapractice para sa play.
"I've heard Lilith's group will be performing the Syldine's Myth." bulong ni Teal habang nagpapahinga kami.
Hindi na naulit iyong lindol at honestly, ayoko na talagang mangyari pa ulit iyon. Una, nakakatakot, pangalawa baka si Azure na naman ang pumunta sa akin para icheck ako.
Okay sana kung si Flax, dahil mas kasundo ko siya kesa sa Undine na iyon. Pangatlo, ayoko ng makaramdam ng matinding kaba dahil sa pagkakalapit namin ng todo ni Azure.
"Hoy teka nga Azure! Bakit ba napakabilis mong nakarating kay Chammy noong lumindol?" sa mga araw na lumipas ay panay ang tanong ni Carlie kay Az habang ang huli ay laging iniiwasan ang topic na iyon.
"Nagjajog ako that time, malapit sa Dorm Building niyo. At nung lumindol siya agad ang pinuntahan ko." nagkunwari akong hindi ko narinig ako sagot niya.
Bakit ako? Bakit hindi si Carlie? Myr or Bubble?
"Guys! This is it. Remember the lines and feel your characters!" utos ni Myr na ngayon ay nakasuot ng White Cloak. Base na rin sa mga kwento ni Mamay at Papay noon.
"Wait sino ang narrator natin?" tanong ni Bubble.
"Syempre ako!" lumipad ang pusang may furs na kasing puti ng nyebe ngunit nahaluan ng pagkakulay bughaw ng dagat.
"Pol!!!!" niyakap ni Teal ang Eidolon niya.
Isang hybrid din gaya ni Sol si Pol. Mas malaki siya sa pangkaraniwang pusa at may pakpak na tila gawa sa yelo, isa siyang Catnix. Pinaghalong Icenix at Catrity ni Tito Frost at Tita Heavenne.
"Bakit ikaw? Dapat ako." pagsabat ni Sol.
"Solace! Mas bagay ang boses babae sa pagnanarrate. Manood ka na lang samin!" sagot ni Pol.
"Oh mag-aaway na naman ba kayo?" tanong ni Silver.
"Si Polaris naman kasi!" padabog na umalis si Sol at natawa na lamang kami.
"Not so goodluck to you losers." dumaan sa gilid namin si Lilith kasama ang grupo niya na nakabuhat sa kanya.
"Wow aga magbihis ah? Di bagay sa kanya maging mermaid." iritang saad ni Myr.
"Oy chill." pagsita ni Flax.
"Sus, pinagtatanggol mo yun? Palibhasa type mo." saad ni Azure at tinapik ang balikat ni Flax.
Gusto niya si Lilith? Seriously?
"Uy selos." bulong ni Teal at agad ko siyang sinikmuraan.
"Makapag-ayos na nga!" umalis ako sa kumpulan namin at nagpasyang bumalik sa Dorm Room ko upang makapaghanda.
BINABASA MO ANG
Trinket of Mauve
FantasyElementians (Feyare) Series #3 /mouv/ as the monsters rise so their hope dies compass has the answer yin and yang shall conquer Trinket of Mauve: © piersiciu, ALL RIGHTS RESERVED (2015) LANGUAGE: TagLish Status: Completed