TOM 14 - Another Journal

1.7K 83 19
                                    

TOM 14 - Another Journal

Champagne's POV

Two days had passed since when Primos came back. Luckily, bumubuti na ang kondisyon nila pero wala pa ring nagigising ni isa man sa kanila.

Napabuntong hininga ako ng malalim, dalawang araw na rin kaming hindi makakain ng ayos. We really don't know what to do.

Hindi naman pwedeng manatili na lamang kami dito sa Sunkenin City, we need sunlight. At kokonti lang ang resources mula dito sa underground.

We can't stay for long. Kakailanganin naming umalis dito pero saan kami pupunta? Kung lalabas kami paitaas, the mad creatures will attack us, or worst the beast might kill us.

"Why don't we go to Tito Drake and Tita Yukie?" it was Teal's suggestion.

Naikwento ko na sa kanya ang nangyari sa compass at sa empty journal na tinuro nito sakin.

"You think may maitutulong itong trinket ni Mauve?" I asked him and he nodded.

He then showed me an old small book.

Arkaios' Myths

"Wait, is that a fiction book?" tanong ko sa kanya.

"Sort of pero nabanggit dito si Mauve." binuklat niya sa medyo panghuling bahagi ang libro at nakita ko doon ang imahe ng compass na hawak ng isang babae.

Magkamukhang magkamukha ang nasa libro at ang compass na nabuo namin ni Teal.

Mauve, a lady who always collect jewelries and figurines. But her most treasured trinket is her Golden Compass.

It was given to her by a noble guy who also happens to be her one and only true love.

But on the day of their wedding, she was killed and her body was nowhere to be found. Only her compass was seen with blood stains and her supposed to be husband buried it down to the core of Arkaios.

Napatingin ako kay Teal matapos kong mabasa iyong tungkol kay Mauve at sa trinket niya.

"Some says it is a cursed item." should I believe those rumors?

"Cursed? But what I can feel with this is hope. This might lead us to the answers we need Teal. At sabi mo nga fiction lang yang nasa aklat. I should follow my instincts." tumayo ako at lumabas sa library.

Hindi ko pinansin ang lalakeng nasa gilid ng pinto, tila may inaantay na kung sino.

Dire diretso akong naglakad, pupunta ako sa sikretong palasyo.

"What the heck?" mabilis ang mga pangyayari, madulas ang bahaging iyon ng hagdan at nabiktima ako.

I almost tumbled down when somebody grabbed my hand and pull me close to him.

"You're so occupied you didn't even noticed my trap." humalakhak siya at agad ko siyang tinulak sa kanyang dibdib upang magkalayo kami.

Why is my heart beating fast? Ugh, maybe because I slipped, yeah right that's it.

"Wag mo akong simulan Azure! Baka hindi lang pilay ibigay ko sayo." sa kabilang side ako ng hagdan dumaan upang iwasan iyong step na basa ng tubig.

Kaya pala siya nakaabang kanina sa labas, he wants to see my fall.

"Come on give it to me Ast." nagdilim bigla ang paningin ko sa kanyang sinabi.

Trinket of MauveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon