Part 18

19 1 0
                                    

This is it. This is the day . Eto yung araw na makikita na namin ang result nung sa contest. Ngayon lang ako kinabahan ng ganito kahit madami na kong laban na ganito at palagi akong panalo ngayon lang kinabahan ng ganito.Sobra sobrang kaba. 

Nung wednesday ginanap ang contest sa gymnasiun. Andaming lumaban dahil halos bawat room sa academy ay may isang representative hindi tulad noon na may iilimination muna ngayon buong academy na.  Hindi naman mainit sa gym dahil aircon tyun.

pagkatuntong ko pa lang sa gate ng academy sobrang kaba ko talaga. Naglakad ako na parang kawalan dahil sa kaba. Maya maya hindi na ko makadaan dahil andaming tao sa bulletin board. Nagsisiksikan na yun iba. Bakit ba sila kagulo sa bulletin board .

Ay ang tanga mo xen malamang ipopost sa bulletin board kung sinu nanalo sa contest e .

" Pwede padaan ? " Sabi ko pero di nila ata ako naririnig e.

" E-ex-cuse me ..... Padaan ako p-pwede  ? " Ako.

Sh*t ang hirap naman pakiusapan ng mga to. Sa inis ko sumigaw ako .

" SABI KO PADAAN AKO ! KANINA PA KO EXCUSE NG EXCUSE DITO ! DADAAN AKO ! " ako.

Wala akong pakialam kung halos pumiyok na ko sa sigaw .

Bigla naman silang napatimik at tumabi . habang nadaan ako dire-diretso lang ako hanggang sa makarating sa room . Pagbukas ko ng pinto dalawa lang ang tao. Yung dalawa kong bestfriend na baliw . Si mae may sinusulat ata . Si irel naman naka airphones . 

" Oh xen ? Bat ganyan mukha mo ? " Baling ni mae sakin.

" Badtrip kasi mga istudyante sa bulletin board . Nakahara sila dun tapos di ako makadaan kaya sumigaw ako kanina tas yun tumahimik sila at pinadaan ako " . Explain ko

" Kaya pala e . Hoy irel ! gising nga dyan andito ang winner e !" . Sabi ni mae ng pasigaw kay irel na tulog pala.

" Ano ba yan mae . Agang aga ang boses mo e " Sabi ni irel na nag-iinat pa.

" Bakit ba ! ikaw nga agang aga tulog ka ng tulog dito pa sa room . Puyat kaba ? " mae.

" Hindi. Ow hi xen congratulations ha " Sabi ni irel sakin at ngumiti.

" Bakit nyo ba ko kinu-congratulate ? nu meron ? " ako.

" Gaga. Let's go sumama ka samin ni mae dali " Sabi ni eril at hinila na ko palabas .

" Guys wait for meeeee ! " Sigaw ni mae.

" Dalian mo ang bagal mo kasi gaga ! " eril. 

Pagdating namin sa bulletin board hindi kami makasiksik agad dahil katulad ng kanina madami pa ring tao.

" excuse me " Irel.

" E-excuse.. US " Sabi pa din nya pero walang pakialam ang mga tao.

" I SAID EXCUSE ME ! PADAAN KAMI " Sigaw ni eril kaya natigil sa pagsisiksikan ang mga tao.

"who are you ba ? Bakit kaba naninigaw ! " Sabi ng isang babae na medyo may katangkaran. Maputi naman. Kaso mukhang panget ugali.

" Sabi ko padaan ! Tabi nga dyan " Sabi ni irel at binangga yung babae sa balikat at hinila na ko at si mae papalapit sa bulletin board .

"  Oh xen ? Kita mo yan ? " Sabi ni mae.

" Ang al-- ... Totoo ba to ? I-- I mean ako yung nanalo sa buong academy ? " Sabi ko na nanlalaki ang mga mata ko .

" Yes bes that's why we congratulate you a while ago " sabi ni eril .

" Thanks guys . Lovelots " Ako.

Bigla kong tinignan yung drawing ko na nakadikit sa bulletin board .
Ang drawing ko kasi may boy and girl sa tabi ng lake at may puno sa tabi. Nanunuod sila ng mga star kaya napaka romantic talaga. Yun kasi naisip kong i-drawing e .

At ang theme ng drawing ko is...

Don't find love let the love find you .

**

"Xen ? Stay here magccr muna kami ni mae . You want to join ? maiiwan ka dito. Ang layo ng comfort dito sa garden " Sabi ni eril .

" Naa i'll stay here guy's. Okey lang "

" Okay. So mae ! let's go . " Sabi ni eril kay mae at umalis na sila.

Nung hindi ko na sila makita may biglang nagtakit ng mata ko.

Urgh ! That smell ! Biglang bumilis ang tibok ng puso ko . Kilalang kilala ko yung amoy na yun.

" I know payat na ikaw yan ! Nakakainis ka ha alisin mo nga yang kamay mo ! " Sabi ko at tinanggal naman nya yung mga kamay nya at tumambad sakin ang boquet of roses  .

Waaa. Namumula ata ako.Ang bilis ng tibok ng puso ko .

" Pa-para san to ? " Tanong ko sa kanya.

" Actually para sa puno to e ! Tsk malamang para sayo Obvious ba ? To congratulate you !" Sabi nya ng sarkastiko.

" Tsk ! Okey na sana lance e sweet na sana kaso ang sungit mo lang !" Sigaw ko sa kanya.

" Tsk . Tatanggapin mo ba o hindi ? "

Tinanggap ko na lang yung bulaklak sayang e haha .

" So,  what now ? " Tanong ni lance pagkatanggap ko.

" Anong what now ka dyan ! Gago to !hahahaaa  " Ako tapos tumawa ng tumawa.

namula naman agad yung tenga ni payat kaya ang cute ! Hala bakit may kabayo sa loob ng puso ko ? haha malamang yung taong nasa harapan mo xen ay mahal mo ! sabi ng ibang parte ng isip ko.

" Shut up xen ! " Sabi nya na inis na inis .

Yan ang gusto mo e inisan . Bakit nung may kasama ka bang babae naiinis ako nun . Ganyan ang feeling lance nu ! Haha ang sama ko.

" Hahahaahahaha " Ako.

bigla nyang hinawakan ang mga kamay ko.

"I said shut up or else i'll kiss you ! " sabi ni lance na seryosong naka  tinging diretso sa mga mata ko.

bigla naman akong napatigil doon at nakipagtitigan sa kanya .

" Lu-lumayo ka nga ! lance lumayo ka nga sakin mamaya may virus ka pa e yuckkk hahaha !" Sabi ko ng pasigaw .

Tsuuuup

But the end ? kiniss nya ko. 3rd na to ah . Kahit smack lang pero namula agad ako.

" I said stop laughing right ? " Lance.

I sighed .

" Why did you do that ha ?! " Ako.

" Nothing. Hahaha " ngayon sya naman ang tumawa at iniinis naman ako .

" Stop lance . "

" Okay i'll stop" lance .

" Nag stop nga sya oh hahaha . Crush mo ko lance nu? Ayieee " Asar ko naman sa kanya ay bigla syang namula haha . Lalaking lalaki nangangamatis ang mukha haha .

" i have no crush to you xen . " malamig at seryoso nyang sabi.

Bigla naman akong napatihimik dun at tumungo . Inaamin ko nasaktan ako . Kahit pala crush wala akong pag asa kay lance .

" I have no crush to you " ulit pa nya.

"I have no --- "

" Stop lance . " pigil ko sa kanya dahil inulit ulit nya.

" Makinig ka muna pwede ?!" lance .

"Okey ."Ako .

" I have no crush to you because i already love you xen! " Si lance na nakatinging diretso sakin .




**


Hey . Like it this chapter readers ? Hahaha Vote and comment .

The one i got and i haveWhere stories live. Discover now