Chapter Twelve

10 0 0
                                    

"Miss eto po ang latest namin ngayon. " Kinuha ko naman yung iniabot nung babae. Nandito ako ngayon sa mall. Half day lang kasi kami ngayon kaya naisipan kong magshopping muna para naman makapagrelax at para makalimot sa nangyari kanina. Tiningnan ko yung sapatos, kasya kaya sa kanya 'to?  Ang liit ata.

"Wala ba kayong mas malaki?" Tanong ko sa babae kanina.

"Ano po bang size Ma'am? "

"Hindi ko alam eh, pero parang mas malaki ng kaunti rito. Siguro yung susunod na size neto" Umalis yung babae para kuhanin yung size na sinabi ko. Bago ko pa makalimutan, bumibili ako ng sapatos ngayon para kay... Oh, hindi ko pa nga pala alam yung pangalan. I just want to give him a shoes. Nung binuhat nya kasi ako nun nadumihan yung sapatos nya, so gusto kong palitan yun, it's all my fault naman kasi and as a sign of thanksgiving na rin siguro sa lahat ng tulong nya.

"Ma'am eto po yung next size"
Tinignan ko, pwede na siguro to.
"I'll get it"
Kinuha na nya yung sapatos at binigay ko na yung bayad. Sana magustuhan nya. Nang makuha ko na ay lumabas na ako sa mall. Naglakad na ako papunta sa sasakyan ko. Habang naglalakad ako ay nahulog yung wallet ko, pupulutin ko na sana pero may biglang kumuha at iniabot sa akin. Agad ko namang tinignan kung sino yun at nang makita ko ay agad akong napatingin sa suot nyang sapatos.  Yes! Sakto lang yung nakuha ko!

"Hey."
"Hey"
Tumingin ako sa kanya at ngumiti. Medyo kumunot naman yung noo nya na para bang ngayon lang nakakita ng ngiti.

"You? Doin' here?"
Tanong nya. Oo nga pala, Dumiretso ako agad dito kaya naka uniform pa ako.

" Just bought some stuffs." Tumingin lang sya sa mga dala ko. Gentle man talaga. Di man lang ako tinulungang magbuhat.
" Oh, before I forget... " Iniabot ko sa kanya yung isang paper bag. " For you." Kinuha nya yun at tsaka binuksan.
" Pair of Jordan? For what?" 
" Wala. Ayaw mo ba?" medyo nalungkot ako, para kasing di nya nagustuhan.
"It's nice. Thanks. You, ah, sometimes... weird. "
"What?" Thanks lang yung narinig ko sa sinabi nya. Mahina kasi yung dulo kaya di ko masyado naintindihan.
" Nothing.  Where are you going now?" seryosong tanong nya
"Sa puso mo. Pwede ba?" Medyo nagulat sya sa sinabi ko. Kaya bago pa nya ako masapak ay...
" Joke lang! Hahaha! Uuwi na ako. Bye." Tumalikod na ako at naglakad but he called me.
"Wait!"
Kaya naman bumalik ako. Naglakad na rin sya papalapit sakin. Tinignan ko lang sya at hinintay na magsalita.

" Tiffany, do you know my name? " Napakurap ako sa tanong nya. Umiling lang ako as sign of not yet.
" I'm Jacob Blake. Jake for short." itinaas nya yung kamay nya for shake hands siguro,  so iniabot ko naman yung sa akin.
"Friends? "
"Friends. " He smiled. That killer smile! Inalis ko na yung kamay ko.
"Okay. Gotta go. Bye again."
I turned around and walk pero kada hakbang ko papalayo ay para bang natutunaw ako. Tumingin ako sa likuran ko and there I saw him, staring at me. When He realized that I was looking back, agad syang tumalikod at naglakad.  Natawa naman ako sa ginawa nya. Tumalikod akong muli at naglakad na. Jacob Blake. Nice name. Nang makita ko na yung car ay sumakay na ako kaagad. Nagdrive naman na yung driver. Nang papaalis na kami ay napatingin ako sa likuran ng car. I saw him again,  smiling and waving. A smile suddenly appear on my face. Jake is kinda hot too? Oh gosh!  What am I talking about?  But seriously,  he really is.

Fallen for you... againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon